'ดร.กิตติธัช'กระตุกรัฐบาลความไร้ประสิทธิภาพในการสื่อสารนำไปสู่ความสับสนไม่เชื่อมั่นในวัคซีน


เพิ่มเพื่อน    


11 มิ.ย.64 -ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ นักวิชาการอิสระ และอาจารย์ด้านสถาปัตยกรรม สอนพิเศษด้าน ปรัชญาการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า
ความไร้ประสิทธิภาพในการสื่อสารของรัฐ นำมาสู่ความสับสนของประชาชน และนำไปสู่ความไม่เชื่อมั่นในวัคซีน
------------------
เมื่อวานซืนที่ผ่านมามีประกาศจากภาครัฐ ว่าอนุญาตให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและ "เอกชน" สามารถจัดหาวัคซีนได้ โดยในแถลงการณ์ที่เต็มไปด้วยภาษาราชการที่มีแต่คำทางกฎหมายและคนทั่วไปอ่านไม่รู้เรื่อง
สุดท้ายนำไปสู่ความเข้าใจผิด ว่าเอกชนนำเข้าได้เอง โดยไม่ต้องผ่านภาครัฐ ซึ่งขัดแย้งกับข้อเท็จจริงที่การอนุมัติวัคซีนทุกยี่ห้อในช่วงไวรัสระบาดนี้เป็นการอนุมัติใช้แบบกรณีฉุกเฉิน หรือ EUA (Emergency Usage Authorization)
ที่บริษัทวัคซีนจะดีลตรงกับรัฐบาลหรือองค์กรของรัฐเท่านั้น เพื่อหลีกเลี่ยงข้อกฎหมายที่ใช้ตามปกติ เช่น ผลกระทบจากอาการข้างเคียง หรือหากมีอาการพิการ เสียชีวิต จากวัคซีนที่ฉีด ก็จะได้รับยกเว้นไม่ถูกฟ้อง
------------------
การไร้ความสามารถในการสื่อสารของรัฐบาล ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ทราบข้อเท็จจริงดังกล่าว และหลงไปเชื่อข้อมูลที่ผิดๆ จากฝ่ายที่ปล่อยข่าวปลอม หรือการบิดเบือนข้อเท็จจริง
แล้วรัฐก็ต้องออกมาพยายามแก้ไขสถานการณ์ที่โดนถล่ม
แต่หากเราเข้าไปอ่านคอมเมนต์ในเพจไทยรู้สู้โควิด (ซึ่งหน่วยงานของรัฐทำขึ้นเอง) ก็จะเห็นเลยว่าประชาชนราวๆ 95% ไม่ทราบข้อมูลเกี่ยวกับ สาเหตุว่าทำไมบริษัทวัคซีนถึงดีลกับภาครัฐเท่านั้น
https://www.facebook.com/thaimoph/posts/326354878974422
ผมพูดเสมอว่าหากครูสอนเด็กส่วนใหญ่ในห้องเข้าใจ มีส่วนน้อยที่ไม่เข้าใจ อาจเป็นปัญหาที่ตัวเด็กเองที่ไม่ตั้งใจ
แต่หากครูสอนเด็ก 100 คน แล้วมีเด็กแค่ 5 คนที่เป็นกองเชียร์/เป็นแฟนคลับของครูรู้เรื่อง แต่เด็กส่วนใหญ๋อีก 95 คนของห้องไม่รู้เรื่อง อันนี้ครูผิดเต็มๆ ครับ
------------------
แม้ว่าเราจะผ่านสถานการณ์โควิดมาเป็นปีๆ แล้ว แต่รัฐบาลก็ยังไม่มีปัญญาที่จะใช้งบประมาณหลักพันหลักหมื่นล้าน และ กำลังคนหลายพันหลายหมื่นคน ในการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจในทางที่ถูกต้อง
ในขณะที่ฝ่ายปล่อยข่าวปลอมที่ไม่มีทั้งงบประมาณและกำลังคนมหาศาลแบบรัฐบาล กลับปล่อยข่าวสร้างความเข้าใจผิด เข้าถึงคนส่วนใหญ่ของประเทศได้มากกว่า
------------------
*** ทั้งนี้เพราะรัฐบาลไม่เคย "สื่อสารแบบเอาประชาชนเป็นตัวตั้ง" ไม่เคยรู้และเข้าใจว่าประชาชนเขามีพฤติกรรมในการเสพข่าวสาร ข้อมูล อย่างไร
รัฐบาลคิดว่าตัวเองออกมาแถลงการณ์ ให้คนทำภาพใน facebook twitter line แล้วส่งต่อๆ กันให้กลุ่มกองเชียร์รัฐบาลเอง คือ "ทำงานสำเร็จแล้ว"
ส่วนบริษัทเอเจนซี่เอกชนที่ไปรับงานจากภาครัฐ เขาก็ไม่มาคิดให้พวกท่านหรอกครับว่าจะสื่อสารถึงประชาชนตรงกลางอย่างไร จะรับมือกลยุทธ์ทางการเมืองอย่างไร เพราะเขาเป็นเอกชนที่ทำหน้าที่ขายสินค้า แต่เขาไม่ได้เข้าใจการเมืองหรือการบริหารจิตวิทยามวลชน
เขาก็ทำหน้าที่ PR สร้างภาพให้ท่านแบบที่พวกท่านชอบ ไปเดินตัดริ้บบิ้นเปิดงานต่างๆ แล้วก็มีผลงาน หรือทำภาพสวยๆ ยิงแอดให้ท่าน หากองเชียร์มาเชียร์พวกท่านใน Echo Chamber (กะลา) ส่วนตัว
------------------
เลิกอยู่แต่กับกองเชียร์เถอะครับ แล้วออกมารับรู้ความจริงบ้าง มารับรู้ว่าประชาชนเขารู้สึกอย่างไร เขาเข้าใจข้อมูลไปแบบไหน และจะแก้ปัญหานี้อย่างไร!!!

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"