มิถุนาฯ-กรกฎาฯ เดือนแห่งการพักรบ


เพิ่มเพื่อน    

ด้วยเหตุเพราะ พระสยามเทวาธิราช ท่านยังมีเรี่ยว มีแรง เหตุการณ์ความเป็นไปในบ้านเมืองนับจากนี้ เลยคงไม่ถึงกับน่าวิตก ทุกข์ร้อน มากมายซักเท่าไหร่ ไม่ว่าพรรคใหม่ พรรคเก่า จะเป็นไปในรูปไหน อย่างไร รัฐบาลนี้ รัฐบาลหน้า จะขึ้นช้าง ลงม้า จะเป็นไปตาม เหตุปัจจัย ในแบบไหน ลักษณะไหน อีกทั้งตราบใดที่ อนาคตอันเก่าแก่ ยังสามารถนำมาซึ่งความร่มเย็น เป็นสุข ก็ไม่จำเป็นต้องหูแหก ตาแหก ไปกับความฉิบหาย วายวอด อันเนื่องมาจาก อนาคตใหม่ ระหว่างนี้...เลยน่าจะหันไปให้ความสำคัญกับ สถานการณ์โลก เอาไว้มั่ง...

                                                               ----------------------------------------------

      เพราะนับจากกลางเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป...สถานการณ์โลกนี่แหละ ที่จะเป็น ตัวชี้ขาด ว่า ใครได้-ใครเสีย ใครจะเป็น ท่านรอง หรือ ท่านต่อ กันแน่!!! นั่นคือ...สถานการณ์ ฟุตบอลโลก 2018 ที่จะเริ่มฟาดแข้ง ดวลแข้ง นับตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน เป็นต้นไป แล้วลากยาวว์ว์ว์ไปถึงกลางเดือนกรกฎาฯ วันที่ 15 กรกฎาคมโน่นเลย โดยมีประเทศ คุณน้ารัสเซีย เป็นเจ้าภาพ เปิดพื้นที่ เปิดสมรภูมิ ให้ 32 ชาติ สาดขีปนาวุธใส่กันและกัน โดยไม่จำเป็นต้องยั้งมือ ยั้งตีน อีกต่อไป แม้ว่าประเทศไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮา จะไม่ได้เป็น 1 ใน 32 ชาติที่ว่า แต่อาจถือได้ว่า...เป็นชาติที่เต็มไปด้วย ท่านรอง-ท่านต่อ หรือเต็มไปด้วย นักพนันบอล ไม่น้อยหน้าไปกว่าใคร...

                                                             -------------------------------------------------

      อันนี้นี่แหละ...เลยต้องหันไปสนใจสถานการณ์โลก หรือสถานการณ์ฟุตบอลโลกเอาไว้มั่ง อย่างน้อยถึงไม่คิดจะเล่นได้-เล่นเสีย แต่ก็พอได้เอาไว้ คุย แบบพวก นักเล่าข่าว หรือพวก นักโพสต์ ทั้งหลาย โดยเฉพาะเมื่อข่าวสาร บ้านเมือง ในทุกวันนี้ มันแทบแยกไม่ออกระหว่าง ข่าวจริง-ข่าวปลอม อันปรากฏอยู่ใน โลกจริง กับ โลกเสมือนจริง เหมือนเป็นโลกเดียวกันไปแล้ว การได้รู้ๆ เอาไว้บ้างว่าใครเก่ง ใครเจ๋ง ใครน่าลุ้น ไม่น่าลุ้น คงคล้ายๆ ไม่ถึงกับ ตกข่าว อะไรประมาณนั้น หรือพอตามโลกได้ทัน ตามแบบฉบับ ไทยแลนด์ 4.0 กะเค้ามั่ง...

                                                               ---------------------------------------------------

      สำหรับ เต็ง 1 ณ วันนี้ ชั่วโมงนี้...ก็น่าจะยังหนีไม่พ้นไปจาก ไส้กรอกเยอรมัน แม้ว่าช่วง อุ่นเครื่อง จะโดนทีมห่างชั้น ตกชั้น อย่างออสเตรีย ดับเครื่อง ไปเรียบโร้ยย์ย์ย์แล้ว แถมยังไม่มีตัวผู้เล่นที่โดดเด่นระดับ เทพ หรือ มนุษย์ต่างดาว สอดแทรกเอาไว้เลย แต่ด้วยความเป็น โคตรบอล โดยพื้นฐาน และความเชี่ยวชำนาญในระบบ ทีมเวิร์ก ที่ลงล็อก ลงตัว ยิ่งกว่าทีมใดในโลก บวกกับความมุ่งมั่น มานะ ตามแบบฉบับลูกหลาน ฮิตเลอร์ ฟุตบอลโลกคราวนี้ ทีมอันดับ 1 ตามการจัดอันดับของฟีฟ่าอย่างเยอรมัน ก็ยังคงเป็น เต็ง 1 อยู่เช่นเดิม...

                                                                 --------------------------------------------------

      ส่วน มหาอำนาจลูกหนัง อย่าง บราซิล ที่ถือเป็นอันดับ 2 ตามการจัดอันดับของฟีฟ่า มาคราวนี้...กว่าจะเอาตัวรอดจาก รอบคัดเลือก โซนอเมริกาใต้ ก็แทบอ่วมอรทัยกาญจนชูศักดิ์เอาเลยทีเดียว แม้จะมีผู้เล่นระดับ เทพ หรือ มนุษย์ต่างดาว อย่าง เนย์มาร์ ติดทีมมาด้วย แต่ฟุตบอลนั้น...ย่อมมิใช่ปิงปอง หรือเทนนิส ที่จะ โชว์พาว เฉพาะตัวล้วนๆ ใครที่รักสไตล์ แซมบ้า คงต้องลืมคำว่า เสียใจ เอาไว้ก่อนล่วงหน้า เพราะโอกาสทะลุเข้ารอบรอง รอบชิง ออกจะน้อยเอามากๆ แม้แต่ อาร์เจนตินา ที่ถือเป็นคู่กัด คู่ฟัด กับ บราซิล มาโดยตลอด...มาคราวนี้ กว่าจะผ่านรอบคัดเลือก ก็เล่นเอากรอบเป็นข้าวเกรียบอีกเช่นกัน มนุษย์ต่างดาว ฉบับของจริง-ของแท้อย่าง ลีโอเนล เมสซี นั้น ถ้าหากไม่มีเพื่อนร่วมทีมอย่าง บาร์เซโลนา ช่วยผ่าน ช่วยชง มักต้องแปรสภาพเป็นมนุษย์ต่างดาวแบบ อีที คือออกอาการ ช้า และมักจะ อีทีโกโฮม อยู่เรื่อย ไม่ได้น่าเกรงกลัวเหมือนมนุษย์ต่างดาวในหนัง เอเลียน ภาคต่างๆ เอาเลยแม้แต่น้อย...

                                                                  --------------------------------------------------

      ต่างไปจาก โปรตุเกส ทีมอันดับ 4 ของฟีฟ่า แม้ว่าหวุดๆ หวิดๆ มาจากรอบคัดเลือก แต่ด้วยจังหวะการทำประตูของ เทพ อย่าง คริสเตียโน โรนัลโด นั้น ยังเป็นอะไรที่เฉียบขาด เฉียบคม ชนิดฝ่ายตรงข้ามมิอาจไว้ใจได้ เผลอเมื่อไหร่ตุงแล้ว ตุงอีก ประกอบกับยังมีกองหลังตัวกวาดอย่าง เปเป้ ที่แม้จะแก่แสนแก่ แต่ก็ยังเผ็ดร้อนมิใช่น้อย ระดับราคาต่อรองจึงยังคงเป็นต่อควบลูกครึ่งในแต่ละครั้งที่ลงเล่น เช่นเดียวกับทีมอันดับ 6 ตามมาตรฐานฟีฟ่า อย่าง สเปน ที่แม้ว่าตัวจ่ายอย่าง อันเดรส อิเนียสตา จะแก่แสนแก่ ต้องออกไปหาลำไพ่ถึงเมืองจีน แต่ด้วยผู้เล่นระดับน้องๆ เทพ น้องๆ มนุษย์ต่างดาว ที่มีอยู่เยอะแยะ มากมาย โดยราคาต่อรอง จึงไม่น้อยไปกว่าทีมเต็ง 1 เต็ง 2 มากมายซักเท่าไหร่...

                                                                   ------------------------------------------------

      สำหรับทีมอันดับ 3 ตามมาตรฐานฟีฟ่าอย่าง เบลเยียม นั้น...ก็น่ารอง น่าต่อ อยู่ไม่น้อย แม้ตัวทำเกมอย่าง เอแดง อาซาร์ จะออกอาการ ผีเข้า-ผีออก อยู่เป็นช่วงๆ เป็นระยะๆ แต่ยังพอมี เควิน เดอ บรอยน์ ที่ค่อนข้างคงเส้น คงวา คอยห้อยท้าย เป็นตัวเสริม ตัวหนุน ชนิดเผลอเมื่อไหร่สาดลูกยาวทำประตูได้เมื่อนั้น อีกทั้งยังมีนายทวารหนวดปลาหมึก อย่าง ติโบต์ กูร์ตัวส์ คอยรับประกันเสาโกล เจอกับทีมเต็งๆ ขึ้นมาเมื่อไหร่ ย่อมออกไปทาง 50-50 ได้เสมอ เช่นเดียวกับทีมอันดับ 7 อย่างฝรั่งเศส ที่นอกจากจะมีกองหน้าฝีเท้าคม อย่าง อองตวน กรีซมันน์ ยังมีกองกลางที่รับประกันได้ทั้งรุก ทั้งรับ อย่าง เอ็นโกโล ก็องเต คอยเสริม ไม่ว่าเจอกับใคร ฝ่ายตรงข้ามย่อมนอนไม่หลับไปด้วยกันทั้งสิ้น ส่วน ทีมม้ามืด ของฟุตบอลโลกคราวนี้...น่าจับตาไปที่ลูกหลานฟาโรห์ตุตันคามุน นั่นแหละเป็นหลัก หรือทีม อียิปต์ นั่นเอง ที่ โมฮัมเหม็ด ซาลาห์ นักเตะยอดเยี่ยมของพีเอฟเอ เพิ่งพ้นอาการไหล่หลุดมาหมาดๆ ใครประมาท...มีสิทธิ์ถูกจับไปทำมัมมี่เอาง่ายๆ...

                                                                  ------------------------------------------------------

      เอาเป็นว่า...โดยสรุปรวมความแล้ว ช่วงระหว่างกลางเดือนมิถุนาฯ ไปถึงกลางเดือนกรกฎาฯ สำหรับรัฐบาล คสช.นั้น ท่านคงได้มีเวลา พักรบ ได้หายใจ หายคอ โล่งๆ ขึ้นมามั่ง หลังจากที่เจอกับ สากกะเบือบิน ในช่วง ขาลง มาโดยตลอด ส่วน กองเกิน ที่ถูกปลดจาก กองหนุน แต่ไม่ถึงกับกลายสภาพเป็น กองหลอน อย่าง ท่านขุนน้อย...แค่ลองฉีกกรอบ ฉีกมุม เปลี่ยนมาเขียนเรื่องฟุตบอลแทนเรื่องการบ้าน การเมือง เฮ้ออ์อ์อ์...อะไรมันจะปลอดโปร่ง โล่งสบาย เท่านี้ย่อมไม่มีอีกแว้วว์ว์ว์...

                                                                    --------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Bulwer Lytton... A smile is a thing you can always wear without being old- fashioned.- ยิ้ม...เป็นสิ่งที่เรามีได้เสมอ โดยไม่ล้าสมัย...


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"