'หมอเหรียญทอง' สอนข้าราชการ-ตบสั่งสอนนักการเมืองบัดซบ!


เพิ่มเพื่อน    

11 มิ.ย. 64 - พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา ผอ.รพ.สนามพลังแผ่นดิน โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า ขออนุญาตสอนข้าราชการ สังกัดส่วนราชการต่างๆ เพื่อทราบบริบทของตนเองในการปฏิบัติราชการแผ่นดิน ดังนี้ครับ

1] ก่อนอื่นท่านต้องประเมินสถานการณ์ของชาติให้ได้เสียก่อนว่า ประเทศชาติอยู่ในสถานการณ์ใด สถานการณ์ของชาติแบ่งออกเป็น

1.1] สถานการณ์ปกติ

1.2] สถานการณ์ไม่ปกติ ในสถานการณ์ไม่ปกติ ยังแบ่งออกเป็น

1.2.1] สถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น สาธารณภัยทั้งจากภัยพิบัติ ภัยโรคระบาด ภัยจากการก่อความไม่สงบ ภัยสงคราม ฯลฯ 

1.2.2] สถานการณ์ไม่ฉุกเฉิน

เมื่อข้าราชการสามารถประเมินสถานการณ์ได้แล้ว ก็จะรู้ว่าการอันใดที่ควรทำหรือต้องทำ และการอันใดที่ควรต้องผ่อนปรนยืดหยุ่น การเหล่านั้นครับ คือ การที่ข้าราชการพึงกระทำ ถึงแม้รัฐโดยรัฐบาลจะไม่มีการประกาศ พรก.สถานการณ์ฉุกเฉิน ก็ตาม ข้าราชการก็จะต้องมีสามัญสำนึกของวิญญูขนที่จะรับรู้ได้ด้วยตนเอง หากแม้นรัฐโดยรัฐบาลได้ออกประกาศ พรก.สถานการณ์ฉุกเฉิน ด้วยแล้ว ก็ยิ่งเป็นการตอกย้ำให้ข้าราชการพึงรู้บริบทของตนเองในการปฏิบัติหน้าที่ว่าการอันใดที่ควรทำหรือต้องทำ และการอันใดที่ควรต้องผ่อนปรนยืดหยุ่น มิฉนั้นแล้วการเผชิญสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น สาธารณภัยทั้งจากภัยพิบัติ ภัยโรคระบาด ภัยจากการก่อความไม่สงบ ภัยสงคราม ฯลฯ จะไม่ทันการ ไม่ทันท่วงที และจะส่งผลเสียหายต่อประชาชนจำนวนมาก

การบังคับใข้กฎหมายตามสถานการณ์ปกติ โดยเฉพาะกฎหมายที่เกี่ยวข้องการขออนุญาตต่างๆ ไม่ว่าจะขออนุญาตจัดตั้ง รพ.สนามก็ดี หรือการขออนุญาตก่อสร้างเพื่อตั้งหน่วยบรรเทาสาธารณภัย เช่น เต๊นท์สนาม ฯลฯ ก็ดี...สิ่งเหล่านี้ไม่มีประเทศใดในโลกดักดานกระทำกันครับ

ด้วยเหตุนี้ ผมจึงไม่บ้าจี้สร้างบรรทัดฐานตามคำแนะนำของสำนักงานเขตหลักสี่ด้วยการขออนุญาตตั้งเต๊นท์สนามเพื่อใช้งานบรรเทาสาธารณภัยเป็น 'รพ.สนาม' ไงล่ะครับ...ท่านไม่ต้องกลัวเสียฟอร์มจนต้องหาทางออก ทางลง ให้ผมบ้าจี้ขออนุญาตบ้าบออะไรหรอกนะครับ "พวกคุณมึงแค่อยู่เฉยๆ อย่าเอาเท้าราน้ำก็พอ ผมพายเรือเอง"

สำนักงานเขตก็ดี องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นต่างๆในทุกระดับ ส่วนราชการต่างๆ จะต้องเข้าใจหลักการขั้นพื้นฐานในการประเมินสถานการณ์ตามที่ผมกล่าวข้างต้นให้ได้ก่อนนะครับ มิฉนั้นแล้วการบรรเทาสาธารณภัยทั้งจากภัยพิบัติ ภัยโรคระบาด ภัยจากการก่อความไม่สงบ ภัยสงคราม ฯลฯ จะไม่ทันการ ไม่ทันท่วงที และจะส่งผลเสียหายต่อประชาชนจำนวนมาก ดังเช่นสถานการณ์ผู้ป่วยโควิด-19 จำนวนมากในกรุงเทพมหานคร ระหว่างเดือน เม.ย.64 ที่ผ่านมาที่ไม่สามารถรับผู้ป่วยจำนวนมากเข้า รพ.สนาม ได้ เกิดปัญหาผู้ติดเชื้อคั่งค้างสะสมในชุมชนจำนวนมากจนเกิดการแพร่ระบาดในกรุงเทพมหานคร...เพราะส่วนราชการต่างๆ และข้าราชการไม่รู้บริบทของตนเองในสถานการณ์ฉุกเฉิน ไม่ฉับไว ไม่ทันท่วงที ติดโน่นติดนี่กันไงล่ะครับ...มิหนำซ้ำยังมีนักการเมืองและข้าราชการประเภทชั่ว โง่บัดซบ นำกฎหมายปกติมาบังคับใช้กับจิตอาสาสาธารณภัยในสถานการณ์สาธารณภัยกันเสียอีก

นี่คือสิ่งที่ผมขอสอนไว้ด้วยความปรารถนาดีและขอตบสั่งสอนนักการเมืองและข้าราชการ ประเภทชั่วและโง่บัดซบ ไว้ ณ ที่นี้ด้วย
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"