ชงนายกฯเลิกใช้‘SQ’กักตัว!


เพิ่มเพื่อน    

 ยอดติดเชื้อใหม่เพิ่ม 2,290 ราย เสียชีวิต 27 ราย คลัสเตอร์ใหม่ลามหลายจังหวัดยอดพุ่ง "กทม." ปรับแผนนำร่องใช้มาตรการบับเบิลแอนด์ซีลแคมป์คนงาน 28 วันก่อนคุมทั่ว ปท. "ศบค." ชงนายกฯ ยกเลิก SQ เริ่ม 1 ก.ค.นี้ หลังพบ ปชช.บางคนเข้า-ออกนับ 10 รอบ ปรับเป็นกักตัวผ่าน ASQ เก็บค่าอาหาร-ที่พัก รัฐช่วยค่าบริการ สธ. "เรือนจำ" ผู้ต้องขังรักษาตัวหายเพิ่มขึ้น "สมุทรปราการ" ยังติดเชื้อหลักร้อย "สงขลา" เจอคลัสเตอร์โรงงาน

    เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,290 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 1,966 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 1,334 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน 632 ราย จากเรือนจำและที่ต้องขัง 294 ราย และเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 30 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 189,828 ราย ผู้หายป่วยเพิ่ม 5,711 ราย ยอดรวมหายป่วยแล้ว 144,998 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 43,428 ราย อาการหนัก 1,287 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 352 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 27 ราย เป็นชาย 15 ราย หญิง 12 ราย อยู่ใน กทม. 17 ราย ปทุมธานี สมุทรสาคร จังหวัดละ 2 ราย สมุทรปราการ กาญจนบุรี กำแพงเพชร ชัยนาท ราชบุรี สระบุรี จังหวัดละ 1 ราย อายุน้อยที่สุด 48 ปี ทำให้ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตสะสม 1,402 ราย ส่วนสถานการณ์โลกมีผู้ป่วยสะสม 175,616,534 ราย เสียชีวิตสะสม 3,788,650 ราย
    พญ.อภิสมัยกล่าวว่า สำหรับ 5 จังหวัดแรกที่มีผู้ป่วยมากที่สุดในวันนี้คือ กทม. 942 ราย สมุทรปราการ 173 ราย นนทบุรี 102 ราย สมุทรสาคร 98 ราย นครปฐม 83 ราย โดยพบคลัสเตอร์ใหม่ในหลายจังหวัดคือ บริษัทส่งออกเสื้อถักไหมพรม อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ มีผู้ป่วย 67 ราย โรงงานชำแหละไก่ อ.สามพราน จ.นครปฐม มีผู้ป่วย 63 ราย ตลาดวชิรา อ.เมือง จ.สงขลา มีผู้ป่วย 7 ราย โรงงานถุงมือยาง อ.สะเดา จ.สงขลา มีผู้ป่วย 19 ราย โรงงานเฟอร์นิเจอร์ อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี มีผู้ป่วย 27 ราย ตลาดไทย-กัมพูชา และในชุมชน อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี มีผู้ป่วย 13 ราย ขณะที่ใน กทม.มีการระบาดที่เป็นคลัสเตอร์รวมทั้งสิ้น 78 แห่ง มีคลัสเตอร์ใหม่ 3 แห่ง คือ แคมป์ก่อสร้างวรสิษฐ์ เขตหลักสี่ พบผู้ป่วย 59 ราย ตลาดซอยละลายทรัพย์ เขตบางรัก 20 ราย โรงงานเย็บผ้า CPG Garment เขตภาษีเจริญ 37 ราย
    "ในที่ประชุมวันนี้กรมควบคุมโรคได้เสนอมาตรการบับเบิลแอนด์ซีลที่ชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อเป็นแนวทางการปฏิบัติ เนื่องจากก่อนหน้านี้อาจมีบางแคมป์ปฏิบัติไม่ตรงกัน โดยแคมป์คนงานที่อยู่สถานที่เดียวกับที่ก่อสร้างเราจะใช้มาตรการซีล โดยจะให้มีการจัดหาที่พักให้แก่พนักงาน มีอาหารให้ 3 มื้อ จัดทำทะเบียนสถานที่พัก แต่งตั้งผู้ควบคุมแต่ละหอ โดยมีการลงทะเบียนเข้า-ออกหอพัก ส่วนสถานที่พักที่อยู่คนละจุดกับที่ทำงานนั้นจะมีการตั้งแถว มีผู้ควบคุมกลุ่มที่เดินกลับที่พัก จัดหารถรับ-ส่งพนักงาน และมีระบบติดตามการเดินทางระหว่างที่พักกับจุดทำงาน โดยมาตรการเหล่านี้จะจัดไว้กับกลุ่มที่มีร่างกายแข็งแรง จะกันผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัวออกไป เพื่อจะไม่ต้องปิดแคมป์หรือโรงงาน เนื่องจากหากปิดไปก็ไม่ตอบโจทย์ เพราะคนงานเหล่านี้อาจไปสมัครงานที่อื่นได้ โดยปลัดกระทรวงสาธารณสุขเสนอว่าให้ใช้มาตรการเช่นนี้ไป 28 วัน ระหว่างนั้นจะมีการสุ่มตรวจ ครบ 28 วันแล้วจะมีแผนการเปิดจุดต่างๆ โดยจะมีรายละเอียดแถลงออกมา และจะนำมาตรการนี้ไปใช้กับทุกจังหวัดเพื่อเป็นมาตรฐานเดียวกันด้วย" พญ.อภิสมัยกล่าว
ศบค.เตรียมยกเลิก SQ
    ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กยังฝากไปยังปลัดกระทรวงมหาดไทย ให้กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดให้ทำทุกอย่างไปในทิศทางเดียวกัน เนื่องจากผู้ว่าฯ มีส่วนสำคัญในการควบคุมโรคให้มีประสิทธิภาพ
    พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวมั่นใจการมอบหมายให้ฝ่ายความมั่นคงดูแลแคมป์คนงานก่อสร้างจะทำให้การป้องกันโควิดดีขึ้น
    ขณะที่ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) กล่าวถึงกรณีจะยกเลิกการใช้ State Quarantine หรือ SQ ว่า เป็นไปตามมติของที่ประชุม ศบค.เมื่อปลายเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากปัจจุบันรายงานผู้ที่เดินทางเข้า-ออกประเทศไทยน้อยลงแล้ว นอกจากนี้ยังมีประชาชนเดินทางไป-กลับนับ 10 รอบ ซึ่ง ศบค.มองว่าเป็นภาระด้านงบประมาณของรัฐบาล จึงหาทางให้ผู้ที่เดินทางรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง
    “ขณะนี้กำลังพิจารณาแนวทางการใช้ Alternative Stste Quarantine หรือ ASQ ในราคาที่เหมาะสม ซึ่งเป็นการยกเลิกเฉพาะผู้ที่เดินทางเข้ามาทางอากาศเท่านั้น พร้อมกับพิจารณาสำหรับผู้ที่มีความจำเป็นให้ส่วนราชการผู้รับผิดชอบเจ้าของเรื่องเป็นผู้รับผิดชอบงบประมาณค่าใช้จ่าย อย่างไรก็ตาม ผู้ที่เดินทางเข้าออกประเทศยังคงต้องกักตัว 14 วัน แต่ต้องเปลี่ยนไปใช้การกักตัวที่ ASQ ซึ่งผู้เดินทางต้องแสดงความพร้อมว่าเมื่อเดินทางเข้าประเทศไทยจะต้องไปกักตัวที่ใด” พล.อ.ณัฐพลกล่าว
    เลขาธิการ สมช. กล่าวว่า การยกเลิก SQ กำลังอยู่ในขั้นตอนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค.พิจารณา และจะเริ่มยกเลิกวันที่ 1 ก.ค.นี้ ซึ่งนายกฯ และ ศบค.คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนบางส่วน จึงกำชับให้พิจารณาอย่างรอบคอบ โดยกำลังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาราคาที่เหมาะสม โดยรัฐบาลจะเป็นผู้รับผิดชอบงบรายจ่ายบางส่วน ด้านการแพทย์และสาธารณสุข ซึ่งผู้ที่เข้ารับการกักกันจะต้องรับผิดชอบเฉพาะค่าอาหารและค่าที่พัก ซึ่งจะเป็นราคาที่ถูกกว่า ASQ เดิม
    “การยกเลิก SQ และภูเก็ต SandBox มีเงื่อนไขต่างกัน โดยภูเก็ต SandBox มีเงื่อนไขพิเศษ ซึ่งขณะนี้กำลังหารือกันอยู่ ส่วนจะขยายพื้นที่ท่องเที่ยวไปยังพื้นที่อื่นหรือไม่ ขณะนี้มีเพียงภูเก็ตพื้นที่เดียว ส่วนพื้นที่เกาะสมุยจะเสนอเข้ามาอีกรูปแบบหนึ่ง โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาอยู่ เนื่องจากสมุยไม่มีเครื่องบินตรงจากต่างประเทศ” เลขาธิการ สมช.กล่าว
    ด้าน นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้พิจารณาสถานการณ์โควิดแล้วให้มีการขยายเวลาการเวิร์กฟรอมโฮมต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย.นี้ โดยยึดแนวทางปฏิบัติที่ประกาศไว้เดิม แต่มีประเด็นเพิ่มเติมคือ เร่งรัดให้เจ้าหน้าที่ของ สปน.ได้รับการฉีดวัคซีนให้ครบถ้วนโดยเร็ว ซึ่งขณะนี้ได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้วประมาณ 74%
    ที่กรมราชทัณฑ์? นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ แถลงสถานการณ์โควิดในเรือนจำและทัณฑสถาน มีผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 294 ราย รักษาหายเพิ่ม 3,021 ราย ทำให้มีผู้ต้องขังติดเชื้อที่ยังอยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 8,747 ราย และไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่ม โดยภาพรวมสถานการณ์การแพร่ระบาดในเรือนจำและทัณฑสถาน พบมีเรือนจำและทัณฑสถานที่ไม่พบการแพร่ระบาดเท่าเดิมที่จำนวน 129 แห่ง ขณะที่ยังพบการแพร่ระบาด 12 แห่งคงเดิม และในวันนี้มียอดผู้ติดเชื้อที่รักษาหายเพิ่มขึ้นมากถึง 3,021 ราย
คลัสเตอร์ รง.ทำสงขลาพุ่ง
     จ.สมุทรปราการ นพ.พรณรงค์ ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ แถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดสมุทรปราการพบผู้ติดเชื้อใหม่ จำนวน 173 ราย เป็นผู้ป่วยในพื้นที่จำนวน 159 ราย เสียชีวิต 1 ราย เป็นชายไทยอายุ 83 ปี การตรวจคัดกรองเฝ้าระวังในคลินิก ARI และในชุมชน จำนวน 202,638 ราย พบเชื้อ 7,998 ราย ผู้ป่วยติดเชื้อที่พบในวันนี้ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่กักตัวที่โรงพยาบาลสนามแล้วตรวจพบว่าติดเชื้อ
    จ.ตราด นายสมพงษ์ ธนากิจ สาธารณสุขอำเภอแหลมงอบ พร้อมเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแหลมงอบ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เดินทางมาเคลื่อนย้ายแรงงานกัมพูชา จำนวน 23 คน ที่ติดเชื้อโควิดซึ่งอยู่ในเรือประมงชื่อ พ.พรประเสริฐ 1 จำนวน 21 คน และเรืองโชควิริยะ อีก 2 คน เพื่อนำตัวมารักษาที่โรงพยาบาลแหลมงอบ นอกจากนี้ยังมีลูกเรือประมงอีก 13 คน บนเรือ พ.พรประเสริฐ 1 อีก 2 คนที่ต้องรอผลว่าจะเกิดการติดเชื้อเพิ่มขึ้นหรือไม่ เนื่องจากจะยังถูกกักตัวอยู่ที่เรือประมงทั้ง 2 ลำ
    จ.อำนาจเจริญ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.อำนาจเจริญ ไม่มีผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ติดต่อกัน 7 วัน อย่างไรก็ตาม พระสงฆ์ในเขตตัวเมืองอำนาจเจริญหลายวัด มีพระสงฆ์ออกบิณฑบาตเพียงวัดละ 1 รูปเท่านั้น จากที่เคยบิณฑบาตวัดละ 10-15 รูปในทุกเช้า โดยเฉพาะบางวัด ไม่มีพระสงฆ์ออกบิณฑบาตเลยนับตั้งแต่มีการระบาดระลอก 3 ร่วม 3 เดือนแล้ว  
    จ.ตรัง นพ.ตุลกานต์ มักคุ้น โฆษกศูนย์บริหารโควิด-19 จ.ตรัง และ พญ.ทิพย์ลดา บุญชัย รองโฆษกฯ แถลงว่า วันนี้มีผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 22 ราย ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 1,292 ราย ผู้ป่วยใหม่เป็นคนไทยทั้งหมด จาก 5 คลัสเตอร์ที่ระบาดมาอย่างต่อเนื่องก่อนหน้านี้คือ ร้านกาแฟภาสินี 10 ราย โรงงานถุงมือยาง เป็นพนักงาน 1 ราย และผู้สัมผัส 7 ราย โรงงานไม้ยางพารานาเมืองเพชรพาราวูด 2 ราย รวมทั้งคลัสเตอร์ใหม่ล่าสุดคือ คลัสเตอร์พี่เลี้ยงเด็กห้วยยอด พบเพิ่ม 2 ราย รวมยอดสะสม 7 ราย
    จ.สงขลา พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 70 ราย จากคลัสเตอร์โรงงานถุงมือยาง โรงงานยางแผ่นรมควันประมาณ 30 กว่าราย กลุ่มดื่มน้ำ กระท่อมป้อมหก 5 ราย คลัสเตอร์คนขับรถโดยสารปาดังเบซาร์ 18 ราย และนอกจากนั้นจากกลุ่มสัมผัสผู้ติดเชื้อในพื้นที่ รวมติดเชื้อสะสม 2,190 คน เสียชีวิต 12 คน.
 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"