เปิดกล่อง 'ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์' ลุ้นอนุมัติเป็นโมเดลฟื้นท่องเที่ยว


เพิ่มเพื่อน    

 

นับเป็นเวลาเกือบ 2 ปีที่ประเทศไทยต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งได้เกิดผลกระทบเป็นวงกว้าง  โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่สูญเสียรายได้อย่างหนัก เนื่องจากความเข้มงวดของการเดินทาง แน่นอนว่าการปิดประเทศย่อมทำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวและธุรกิจเกี่ยวเนื่อง ต้องพยายามปรับเพื่อเอาตัวรอดกันอย่างหนัก เพราะที่ผ่านมาประเทศไทยต้องพึ่งพารายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลัก โรคระบาดทำให้กิจกรรมเดินทางข้ามประเทศต้องหยุดชะงัก ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายต้องปิดกิจการไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และส่งผลกต่อภาพรวม “เศรษฐกิจ”ของประเทศไทยให้สะดุดไปด้วยเช่นเดียวกัน 

ขณะเดียวกันในช่วงที่ผ่านมารัฐบาลมีความพยายามที่จะหามาตรการ เพื่อฟื้นภาคการท่องเที่ยวอย่างค่อยเป็นค่อยไป แน่นอนว่า “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” (Phuket Sandbox) กำลังเป็นนโยบายที่ผู้ประกอบการต่างรอคอย และพยายามเตรียมความพร้อมกันอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะเรื่องการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม ถือเป็นการสร้าง ”ภูมิคุ้มกันหมู่” เพื่อเดินหน้านโยบาย สนับสนุนการเดินทางท่องเที่ยวให้เป็นรูปธรรม ถูกต้อง ปลอดภัยและชัดเจน

ภูเก็ตนำร่องเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว

 ก่อนหน้านี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบศ. เห็นชอบให้เปิดพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดส และมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนเดินทางแล้วมีผลเป็นลบ สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ภูเก็ตได้แบบไม่ต้องกักตัว ภายใต้โครงการ “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้

 อย่างไรก็ตาม มีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขจากเดิมที่ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ท่องเที่ยวในภูเก็ตแบบไม่กักตัวอย่างน้อย 7 วัน ถึงจะสามารถเดินทางไปยังพื้นที่อื่นๆ ในประเทศไทยได้ เปลี่ยนเป็นให้ท่องเที่ยวอยู่ในภูเก็ตแบบไม่กักตัวอย่างน้อย 14 วัน จึงจะสามารถเดินทางไปยังพื้นที่อื่นๆ ในไทยได้ เนื่องจากทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ยังกังวลสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในหลายประเทศทั่วโลกที่มีการระบาดระลอกใหม่

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่จะต้องเดินทางมาจะต้องมีผลตรวจ RT-PCR ภายใน 72 ชั่วโมง ก่อนไฟลต์บิน และต้องแสดงเส้นทางหรือแผนการเดินทางท่องเที่ยว เปิดการใช้งานแอปพลิเคชัน Thailand Plus และอนุญาตการเปิดเผยข้อมูลตำแหน่งตลอดระยะเวลาการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวต้องทำการตรวจ RT-PCR อีกครั้งในวันที่ 5 นับจากวันที่มาถึง หากผลตรวจ RT-PCR เป็นลบ ในวันที่ 6-7 จึงจะสามารถสามารถเดินทางไปยังพื้นที่อื่นได้

 

ระดมฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2564 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ระบุว่า เรื่องต่างๆ ที่มีการประชุมในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (ศบศ.) ทั้งเรื่องแผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนแล้ว หรือ Phuket Sandbox เป็นการเห็นชอบในหลักการสุดท้ายแล้วในส่วนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจะต้องนำเสนอที่ประชุมใหญ่ ศบค. ในวันที่ 18 มิ.ย. และ ครม.เพื่อพิจารณาเห็นชอบอีกครั้ง ตอนนี้จึงเป็นแค่ข้อเสนอของ ศบศ.เท่านั้น

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้ภูเก็ตมีความพร้อมในการรับนักท่องเที่ยว เนื่องจากที่ผ่านมามีการระดมวัคซีนให้ครอบคลุมประชากรในจังหวัดภูเก็ตเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ทั้งแอสตร้าเซนเนก้าและซิโนแวค โดยคาดว่าจะฉีดครอบคลุม 73%ภายในสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ ขณะนี้มีชาวต่างชาติเป็นจำนวนมากให้ความสนใจในโครงการ ภูเก็ต แซนด์บอ็กซ์ ซึ่งจะเปิดให้นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศสามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต โดยไม่ต้องกักตัว ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป

 สำหรับหนึ่งในเงื่อนไขของการเดินทางตามโครงการดังกล่าว คือ นักท่องเที่ยวจะต้องเข้าพักในโรงแรมที่ได้รับมาตรฐาน SHA Plus+ ซึ่งนักท่องเที่ยวจะต้องแสดงหลักฐานการจองที่พักดังกล่าวในเอกสารขออนุญาตเดินทางเข้าประเทศไทย เชื่อว่ามาตรฐาน SHA Plus+ จะช่วยสร้างความมั่นใจในการเปิดเมืองแบบนิวนอร์มอลให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติในการมาพักผ่อนที่จังหวัดภูเก็ต ทั้งนี้ สมาคมฯ ได้เปิดให้บริการ Facebook Fan Page : SHA Plus Phuket เพื่อเป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์และติดต่อสื่อสารอีกด้วย

 

เอกชนเชื่อหนุนการสร้างรายได้

นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูนสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในฐานะเอกชนมองว่า ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ จะเป็นส่วนหนึ่ง และเป็นการนำร่องในการช่วยฟื้นฟู สร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยวในจังหวัดและอาชีพต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกัน เพราะรายได้จากอุตสาหกรรมการบริการและท่องเที่ยวถือเป็นรายได้หลักของภูเก็ต โดยคิดเป็น 80% ของรายได้ทั้งหมด แต่ในขณะเดียวกันยังคงต้องระมัดระวังเรื่องของการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคด้วย โดยหากโมเดลนี้ประสบความสำเร็จ และสามารถนำไปปรับใช้ได้กับจังหวัดอื่นๆ ได้ ประกอบกับตอนนี้คนไทยเริ่มได้รับวัคซีนอย่างครอบคลุมทั่วถึงมากขึ้นเรื่อยๆ เชื่อว่าอีกไม่นาน เศรษฐกิจประเทศจะกลับมาฟื้นตัวได้ดีขึ้น

ในส่วนของเซ็นทรัลพัฒนา สนับสนุนให้พนักงานที่ต้องให้บริการใกล้ชิดลูกค้าได้รับการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึงเพื่อให้เป็นสถานที่สาธารณะที่มีความปลอดภัย โดยศูนย์การค้าเซ็นทรัล ภูเก็ต เป็นศูนย์การค้าแห่งแรกของไทยที่นำร่องพนักงานได้รับการฉีดกว่า 85% ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม เมื่อกลางเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อรองรับยุทธศาสตร์ภาครัฐ กระตุ้นความเชื่อมั่นการท่องเที่ยว ซึ่งอีก 15% นั้น เป็นกลุ่มพนักงานที่ได้รับการงดเว้นการฉีด หรือกลุ่มเปราะบาง นอกจากนี้ เรายังเป็นศูนย์การค้าปลอดภัยเพื่อฉีดวัคซีนทั่วไทย โดยสาขาที่พนักงานเริ่มได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มให้สถานที่สาธารณะปลอดภัยมากยิ่งขึ้น อาทิ เซ็นทรัล สมุย, โคราช, ขอนแก่น, ระยอง, เชียงใหม่, ลำปาง, ปิ่นเกล้า และลาดพร้าว เป็นต้น

 

สายการบินพร้อมบินตรงลงภูเก็ต

 ขณะเดียวกันเพื่อสนองนโยบายของรัฐบาลในการกระตุ้นและขับเคลื่อนเศรษฐกิจ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้แจ้งว่าเตรียมพร้อมเปิดให้บริการ 5 เที่ยวบินจากยุโรปสู่ภูเก็ต อาทิ โคเปนเฮเกน แฟรงก์เฟิร์ต ปารีส ลอนดอน และซูริก เริ่มทำการบินในเดือนก.ค.-ก.ย.นี้ นับเป็นการขานรับโมเดล ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แบบไม่ต้องกักตัว ช่วยผู้ประกอบการฟื้นเศรษฐกิจไทย รวมถึงสายการบินอื่นๆ ก็มีการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ด้วยเช่นกัน

 อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 8 มิ.ย. ที่ผ่านมาได้เห็นชอบในหลักการ ได้แก่ 1.เปิดรับเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนครบโดสตามเกณฑ์ของวัคซีนแต่ละชนิด มีระยะเวลาการฉีดมากกว่า 14 วัน แต่ไม่เกิน 1 ปี และเป็นผู้เดินทางจากกลุ่มประเทศต้นทางที่มีความเสี่ยงต่ำ-ปานกลาง ตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข 2.กำหนดให้เด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี ที่เดินทางมาพร้อมกับผู้ปกครองที่ฉีดวัคซีนแล้วเดินทางเข้าได้ ในขณะที่เด็กอายุระหว่าง 6-18 ปี จะต้องได้รับการตรวจเชื้อเมื่อเดินทางมาถึงสนามบินภูเก็ต

ส่วนข้อ 3.มีเอกสารรับรองการฉีดจากประเทศต้นทาง โดยวัคซีนจะต้องขึ้นทะเบียนตามกฎหมายของประเทศไทย หรือได้รับการรับรองโดยดับเบิลยูเอชโอ 4.มีการติดตั้งแอพพลิเคชันแจ้งเตือน 5.พำนักในโรงแรมที่พักที่ผ่านมาตรฐาน SHA Plus+ ในเวลา 14 คืน และภายหลังการพำนักตามระยะเวลาที่กำหนดสามารถเดินทางไปยังพื้นที่อื่นในประเทศไทยได้ 6.รายงานตัวและรับการตรวจเชื้อโควิด-19 ตามมาตรการควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข และสามารถทำกิจกรรมท่องเที่ยวได้ภายใต้มาตรการป้องกันตามมาตรฐาน DMHTTA


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"