หมอแฉวัคซีนขาด! แพทย์ชนบทอ้างลับลวงพรางรัฐบาลไม่พูดความจริง


เพิ่มเพื่อน    

 

เร่งฉีดวัคซีน สะสมแล้วเกือบ 6 ล้านโดส "อนุทิน" ยันวัคซีนที่จัดสรรให้ผู้ประกันตน ม.33 จะได้ฉีดตามกำหนดวันที่ 14 มิ.ย.แน่นอน แต่หมอชนบทแฉ 14-20 มิ.ย.นี้ จะเป็นสัปดาห์แห่งความโกลาหล เพราะวัคซีนขาด หลายจังหวัดที่ยอดจองหมอพร้อมมีมากจะได้วัคซีนไม่พอ ระดับอำเภอก็ยิ่งโกลาหล การแจ้งเลื่อนการฉีดจะมีให้เห็นทั่วไป ซัดรัฐบาล-ศบค.ไม่แถลงความจริง

    เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2564 ศูนย์ข้อมูล COVID-19 รายงานความคืบหน้าการฉีดวัคซีนสะสม (28 ก.พ.-11 มิ.ย.2564) รวม 5,975,070 โดส ใน 77 จังหวัด จำนวนผู้ได้รับวัคซีน เข็มที่ 1 สะสม 4,362,685 ราย จำนวนผู้ได้รับวัคซีน เข็มที่ 2 สะสม  1,612,385 ราย
              ตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย. 64 มีการฉีดวัคซีนแล้ว 1,756,976 โดส   จำนวนผู้ได้รับวัคซีน เข็มที่ 1 สะสม  1,507,644 ราย     จำนวนผู้ได้รับวัคซีน เข็มที่ 2 สะสม  249,332 ราย
    สำหรับวันที่ 11 มิ.ย. มีผู้ได้รับวัคซีน 308,012 โดส แบ่งเป็นในกลุ่มผู้ประกันตน มาตรา 33 ประกอบด้วย ผู้ประกันตนมาตรา 33 สัญชาติไทย อายุ 60 ปีขึ้นไป 177,847 คน ผู้ประกันตนมาตรา 33 สัญชาติไทย มีโรคประจำตัว 7 โรค 432,708 คน คงเหลือผู้ประกันตนมาตรา 33 จำนวน 10,441,147 คน โดยมีผู้ประกันตนมาตรา 33 ต้องการรับวัคซีน 6,037,497 ราย แบ่งเป็น กรุงเทพมหานคร 2,373,615 คน อีสเทิร์นซีบอร์ด 3 จังหวัด และเพชรบุรี 774,086 คน  จังหวัดสีแดงเข้ม (3 จังหวัด) และปริมณฑล 3 จังหวัด 1,265,112 คน ปูพรมฉีด 66 จังหวัดภูมิภาคให้ครอบคลุมผู้ประกันตน 1,624,684 ราย
    วันเดียวกันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ลงพื้นที่สำรวจการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ภายในสถานีกลางบางซื่อ พร้อมกับบุคลากรทางการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ขณะนี้ระบบการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนเป็นไปตามเป้าหมายในแต่ละวัน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้จัดเตรียมวัคซีนให้กับทุกส่วนตามความต้องการ ส่วนการจัดสรรวัคซีนให้กับกระทรวงศึกษาธิการ ขณะนี้ได้เร่งฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรทางการศึกษาให้ครบ 45,000 คน คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 3 วัน ก่อนเปิดเทอม
    ขณะที่วัคซีนที่จัดสรรให้ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 จะได้ฉีดตามกำหนดวันที่ 14 มิ.ย.นี้ ไม่มีการเลื่อน ซึ่งเดิมได้เตรียมวัคซีนไว้สำหรับกลุ่มนี้ประมาณ 1 ล้านโดส โดยได้ส่งมอบวัคซีนไปแล้วกว่า 200,000 โดส
    รมว.สาธารณสุขยืนยันว่า วัคซีนที่ให้บริการอยู่ทั้งแอสตร้าเซนเนก้าและซิโนแวค ทั้ง 2 ชนิดได้รับมาตรฐานและมีประสิทธิภาพ โดยทั่วไปไม่พบว่ามีอันตราย เมื่อได้รับการฉีดอาจมีอาการข้างเคียงเท่านั้น แต่กรณีที่พบว่าประชาชนเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน อาจมีปัจจัยหลายอย่าง ซึ่งจะต้องพิสูจน์และดูเป็นรายบุคคล เพราะส่วนใหญ่ที่ตรวจพบเสียชีวิต ไม่ได้เกิดจากการฉีดวัคซีนโดยตรง จึงจำเป็นต้องมีเจ้าหน้าที่จัดสถานที่เพื่อดูอาการหลังเข้ารับการฉีด 30 นาที
    ส่วนกรณีที่ผู้นำไต้หวันบอกว่า วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในไทย และต้องจัดส่งมาไต้หวันล่าช้ากว่ากำหนด เนื่องจากความรุนแรงของโควิดในไทยที่ต้องกักตุนไว้ใช้ในประเทศก่อน นายอนุทินชี้แจงว่า ประเด็นนี้ไม่เกี่ยวกับรัฐบาลไทย เป็นเรื่องระหว่างผู้ผลิตวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ากับไต้หวัน ซึ่งรัฐบาลไทยเองก็ต้องจัดซื้อตามสัญญาจากผู้ผลิตเช่นกัน ขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวลเรื่องชนิดการฉีดวัคซีน เพราะหากกำหนดให้สามารถเลือกชนิดวัดซีนได้ อาจส่งผลกระทบในเรื่องการแย่งชิงวัคซีนและปัญหาทางการค้าได้
    สำหรับยอดการฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคมมาจนถึงวันนี้ ฉีดให้กับประชาชนไปแล้วประมาณ 215,756 คน เฉพาะยอดการฉีดให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษา ตอนนี้ฉีดไปได้แล้ว 70-80% คาดจะฉีดให้แล้วเสร็จครบทุกคนได้ภายในวันจันทร์นี้
ม.33 ฉีดต่อ 14 มิ.ย.
    นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานประกันสังคมได้ประกาศเลื่อนการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด สำหรับผู้ประกันตนมาตรา 33 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 45 ศูนย์ออกไป ซึ่งในเรื่องนี้ท่านรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มีความเป็นห่วงผู้ประกันตนและเข้าใจดีว่าผู้ประกันตนประสงค์อยากจะฉีดวัคซีนโดยเร็ว จึงได้สั่งการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานปรับปรุงจุดบกพร่องทั้ง 2 ประการอย่างเร่งด่วน ทั้งกรณีสถานที่บางแห่งที่ไม่เอื้ออำนวย เนื่องจากไม่มีแอร์ อากาศร้อน จะยกเลิกสถานที่ดังกล่าว โดยจะยุบรวมมาอยู่ในสถานที่ที่มีความพร้อมและมีแอร์คอนดิชั่น
    ส่วนกรณีเรื่องข้อมูลของผู้ประกันตนที่ฝ่ายบุคคลของสถานประกอบการส่งมาให้เกิดความสับสนไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงจากเหตุผลหลายประการ อาทิ ลงทะเบียนซ้ำซ้อนหลายแห่ง การไปฉีดวัคซีนจากที่อื่นมาก่อนแล้ว ผู้ประกันตนไม่พร้อมมาฉีดตามวัน เวลา ที่กำหนด แต่ฝ่ายบุคคลไม่ได้แจ้งกลับมา หรือกรณีที่ผู้ประกันตนมีสภาพร่างกายที่ไม่พร้อมจะฉีด เป็นต้น ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคมได้ประสานไปยังสถานประกอบการต่างๆ เพื่อเร่งดำเนินการปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้ได้ข้อมูลของผู้ประกันตนที่ประสงค์จะฉีดวัคซีนอย่างแท้จริง หากว่าสถานประกอบการใดยังไม่พร้อมก็จะให้รอไปก่อน เราจะดำเนินการฉีดให้สถานประกอบการที่มีความพร้อมไปก่อน โดยจะเริ่มดำเนินการฉีดอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 14 มิ.ย.2564
    "ผมขอย้ำว่าวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า สำหรับผู้ประกันตนไม่ขาด ผมกับท่านรองนายกฯ อนุทิน ทำงานกันอย่างใกล้ชิดและปรึกษาหารือกันมาโดยตลอด เพื่อให้การฉีดวัคซีนซึ่งเป็นวาระแห่งชาติ สามารถควบคุมการแพร่ระบาด เกิดประโยชน์สอดคล้องตามวัตถุประสงค์ มีประสิทธิภาพและเกิดความคุ้มค่า โดยกระทรวงแรงงานจะเร่งดำเนินการเปิดศูนย์ฉีดวัคซีนโควิดสำหรับผู้ประกันตนมาตรา 33 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครให้เร็วที่สุด ซึ่งคาดว่าจะสามารถกลับมาเปิดบริการฉีดได้ใหม่ในวันจันทร์ที่ 14 มิ.ย.ที่จะถึงนี้" นายสุชาติกล่าวในท้ายสุด
    ขณะที่ชมรมแพทย์ชนบทเผยแพร่บทความเรื่อง ลับลวงพราง วัคซีนโควิด ตอน 10 : 12-06-64 ระบุว่า
ความจริงของสัปดาห์หน้า แอสตร้าจะมาช้า ซิโนแวคมีไม่พอ Kick off วัคซีน ภาพรวมไปได้สวย 7 มิ.ย. ฉีดได้ 416,847 โดส, 8 มิย.ได้ 472,128 โดส, 9 มิย.ได้ 336,674 โดส, 10 มิ.ย.ได้ 223,315 โดส และ 11 มิ.ย.ได้ 308,012 โดส ที่แผ่วลงไปไม่ใช่เพราะแรงตก แต่เพราะวัคซีนหมด
    สัปดาห์ที่ 14-20 มิ.ย.นี้ จะเป็นสัปดาห์แห่งความโกลาหลในการแก้ปัญหาหน้างานเช่นเดิม เพราะวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 1.5 ล้านโดส ที่รับปากว่าจะมาให้ทันฉีดในวันจันทร์ที่ 14 มิถุนายนนั้น ส่งมอบไม่ทัน กำหนดส่งเป็น 16-18 มิถุนายน ทาง ศบค.กำลังเจรจาขอให้ส่งเร็วขึ้นเป็น 15 หรือ 16 มิถุนา เร็วขึ้น 1 วันก็ยังดี แอสตร้า 1.5 ล้านโดสนี้ ต้องใช้สำหรับ 2 สัปดาห์อีกต่างหาก เพราะ lot อีก 1.5 ล้านโดสสุดท้ายของเดือนมิถุนา กำหนดส่งมอบไกลไปถึงวันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน กว่าจะมาก็สิ้นเดือน จึงกลายเป็นสองสัปดาห์ที่ประชาชนหวัง แต่มีวัคซีนให้ฉีดไม่พอ
    ใกล้ๆ นี่สิคือของจริง เมื่อแอสตร้ามาช้ากว่า ซิโนแวคจึงต้องรับบทหนักมาเป็นวัคซีนขัดตาทัพเช่นเดิม นำเข้ามาได้อีก 1 ล้านโดส แต่รอบนี้จะสาหัสกว่าเก่า เพราะข้อเสียเปรียบของซิโนแวคเมื่อเทียบกับแอสตร้าคือ ซิโนแวคต้องนัดเข็ม 2 ห่างไป 3 สัปดาห์ ไม่ใช่ 16 สัปดาห์เหมือนแอสตร้า ทำให้ซิโนแวคที่ได้มาไม่สามารถเอามาฉีดให้ผู้จองวัคซีนรายใหม่ได้ทั้งหมด จึงต้องเก็บไว้ปิดเข็มสองด้วย
    โดยสรุป สัปดาห์ที่ 14-20 มิถุนายนนี้ บางจังหวัดจะมีวัคซีนเพียงพอ เพราะมีเหลือมาจากสัปดาห์แรกมาสมทบ บางจังหวัดที่ยอดจองหมอพร้อมน้อยจะได้วัคซีนมาปริ่มๆ พอกับยอดจอง แต่หลายจังหวัดที่ยอดจองหมอพร้อมมีมากจะได้วัคซีนไม่พอ พอจัดสรรลงระดับอำเภอก็ยิ่งโกลาหล การแจ้งเลื่อนการฉีดวัคซีนจึงจะมีให้เห็นทั่วไป ซึ่งคาดว่า รมต.อนุทินจะทำใจได้บ้างแล้ว
วัคซีนไม่มี
    ปรากฏการณ์ชัดๆ ที่สะท้อนว่าวัคซีนไม่มีก็คือ การประกาศปิดชั่วคราวเพื่อปรับปรุงศูนย์ฉีดวัคซีนโควิดเพื่อผู้ประกันตนมาตรา 33 ของสำนักงานประกันสังคม โดยกำหนดเปิดอีกครั้ง 28 มิถุนายน 2564 แท้จริงที่ปิดเพราะไม่มีวัคซีนจะฉีดให้ ส่วนที่จะเปิด 28 มิถุนายนนั้น ก็ตรงกับการเข้ามาของแอสตร้าล็อตสุดท้ายของเดือนนี้พอดีเลย บัดนี้สำนักงานประกันสังคมก็ติดเชื้อรัฐบาล พูดความจริงไม่เป็นแล้วเช่นกัน
    ผู้ใหญในรัฐบาลควรจะแถลงยอมรับความจริง สร้างความเข้าใจกับประชาชน และเอื้อให้หน้างานบริหารจัดการวัคซีนได้โดยไม่ต้องเสียเวลากับเรื่องไม่เป็นเรื่องดังเช่นที่ผ่านมา อาทิ ขอให้ฉีดช้าๆ เพื่อให้ได้ฉีดทุกวัน หรือห้ามประกาศเลื่อนโฉ่งฉ่าง แต่ถ้าเลื่อนก็ให้เงียบๆ รวมทั้งการห้ามพูดห้ามให้ข่าวออกสื่อ เป็นต้น
    สมาชิกชมรมแพทย์ชนบทเราคุยกัน ด้วยก็มีความงงอยู่ ประการสำคัญคือ ทำไมรัฐบาลหรือ ศบค.ไม่แถลงความจริง ซึ่งก็ไม่ได้เสียหายอะไรมากมายเลย มิเช่นนั้นชมรมแพทย์ชนบทก็จะทำหน้าที่ ศบค.เงา แถลงแจ้งข่าวบอกเล่าความจริงต่อสาธารณะแทนไปก่อน จนกว่า ศบค.จะทำหน้าที่นี้ก็แล้วกัน
    นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก นพ.ยง ภู่วรวรรณ ระบุว่า อาการไข้หรือปวดศีรษะคล้ายไข้หวัดใหญ่ หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ถือเป็นอาการที่พบได้ โดยวัคซีน Sinovac มีอาการข้างเคียงน้อยกว่า AstraZeneca โดยเฉพาะในเรื่องไข้ ปวดบริเวณที่ฉีด เมื่อยเนื้อเมื่อยตัวเหมือนเป็นไข้หวัดใหญ่ ปวดศีรษะ
    ดังนั้นผู้ที่ฉีดวัคซีน AstraZeneca ถ้ามีไข้หรือปวดศีรษะ ท้องเสียอาเจียน ปวดเมื่อยตามตัว คล้ายไข้หวัดใหญ่ ถือเป็นอาการที่พบได้หลังการฉีดวัคซีน ดังนั้นหลังฉีดเมื่อกลับไปถึงบ้านถ้ามีอาการดังกล่าว รับประทานยาพาราเซตามอลได้เลย ไม่ต้องรอให้ไข้ขึ้นสูงหรือปวดเมื่อยเนื้อเมื่อยตัว และสามารถทานซ้ำได้ทุก 4-6 ชั่วโมง อาการดังกล่าวจะอยู่ประมาณ 1-2 วัน ก็จะหายเป็นปกติ นอกจากว่ามีอาการมาก เช่น ไข้สูงติดต่อกันหลายวัน หรือสูงมาก ปวดศีรษะอย่างรุนแรง และรับประทานยาแล้วไม่หาย ก็ควรจะปรึกษาแพทย์ ถ้าทุกคนเข้าใจจะได้ไม่เกิดความวิตกกังวล ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนในกลุ่ม Virus Vector (AstraZeneca) หรือ mRNA (Pfizer, Moderna) วัคซีนจะมีอาการข้างเคียงได้มากกว่าวัคซีนชนิดเชื้อตาย (Sinovac, Sinopharm) ตามหลักฐานเชิงประจักษ์
    นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผยว่า จำนวนวัคซีนที่กรมราชทัณฑ์ได้รับการจัดสรรจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขมาแล้วกว่า 40,000 โดส และยังอยู่ระหว่างการจัดสรรเพิ่มเติมจนครอบคลุมทั้งหมดนั้น ได้ดำเนินการจัดส่งไปยังเรือนจำและทัณฑสถานเป้าหมายในระยะแรกไปแล้วจำนวน 37 แห่ง โดยเรือนจำและทัณฑสถานส่วนใหญ่ได้ดำเนินการฉีดจนแล้วเสร็จ แต่ยังมีเรือนจำและทัณฑสถานบางแห่งที่ได้รับวัคซีนไปแล้ว แต่ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการ ซึ่งได้สั่งการเร่งรัดให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว
    เขากล่าวว่า กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดสรรวัคซีนให้แก่กรมราชทัณฑ์ เพื่อบริหารจัดการวัคซีนให้แก่ผู้ต้องขัง ตลอดจนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในเรือนจำและทัณฑสถานเป็นการเฉพาะ ซึ่งถือเป็นกลุ่มเป้าหมายที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อ จึงขอให้เรือนจำ/ทัณฑสถานที่ได้รับการจัดสรรวัคซีนในครั้งนี้ ได้ดำเนินการตามวัตถุประสงค์และแผนการบริหารจัดการดังกล่าวอย่างเคร่งครัด และเร่งรัดการฉีดวัคซีนให้ครบตามจำนวนที่ได้รับในเข็มแรกให้แล้วเสร็จและครบตามจำนวน โดยไม่ต้องสำรองวัคซีนเพื่อฉีดเป็นเข็มที่ 2 โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ต้องขัง ที่ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้กำชับเป็นพิเศษแก่กรมราชทัณฑ์ ว่าต้องได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึงและรวดเร็ว เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันโดยเร็วที่สุด
    โดยในส่วนของการจัดสรรวัคซีนต่อเนื่องในเข็มที่ 2 กรมราชทัณฑ์จะประสานขอรับไปยังกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง ซึ่งทุกขั้นตอนเป็นไปตามแผนการบริหารจัดการวัคซีน ที่ทุกเรือนจำและทัณฑสถานจะได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มตามจำนวน ในระยะเวลาที่เหมาะสมต่อการฉีด ซึ่งรวมถึงเรือนจำและทัณฑสถานนอกเขตพื้นที่สีแดง ที่จะได้รับการจัดสรรวัคซีนอย่างทั่วถึงต่อไป ควบคู่กับแผนการฉีดวัคซีนของประชาชนภายนอก.

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"