ตราสัญลักษณ์'สิริศิลปิน' สื่อพระอัจฉริยภาพกรมพระศรีสวางควัฒนฯ


เพิ่มเพื่อน    

สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตยราชนารี ทรงพระปรีชาสามารถศาสตร์หลายแขนง

 

 

     คณะอนุกรรมการจัดนิทรรศการ”สิริศิลปิน” และโครงการ”การแสดงผลงานของศิลปินไทยและนานาชาติ” ประชุมความคืบหน้าติดตามการเตรียมการจัดงานเทิดพระเกียรติสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ที่หอศิลป์พิมานทิพย์ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา การประชุมครั้งนี้ ดร.วิมลลักษณ์ ชูชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) นายกอบชัย บุญอรณะ  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานร่วมประชุมคณะอนุกรรมการจัดนิทรรศการ”สิริศิลปิน”และโครงการ”มหกรรมศิลปะนานาชาติ ครั้งที่ 2 “  (Thailand Biennale,Korat 2021)  โดยมีผู้แทนจากหอศิลป์พิมานทิพย์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และผู้แทนจากมหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมพิจารณาเรื่องต่างๆ  เมื่อวันก่อน

ด้วยพระอัจฉริยภาพเกิดประสิทธิภาพในการทรงงานศิลปะ

 

           ดร.วิมลลักษณ์ ชูชาติ  ผอ.สศร. กล่าวว่า ที่ประชุมได้ทราบถึงพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี พระราชทานพระอนุญาตในการจัดทำหนังสือเฉลิมพระเกียรติ "สิริศิลปิน"และ สัญลักษณ์ "สิริศิลปิน" โดยมี นายปัญญา วิจินธนสาร ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ เป็นผู้ออกแบบ และได้รับพระราชทานวินิจฉัยจากสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี แล้ว พร้อมกันนี้ ยังได้พระราชทานตราสัญลักษณ์สำหรับโครงการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ จ.นครราชสีมา ที่สื่อความหมายถึง พระอัจฉริยภาพของพระองค์ในการบูรณาการศาสตร์และศิลป์ทั้งสองแขนงให้เกื้อกูลกัน จนเป็นผลงานที่ประจักษ์

          จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ในประเทศไทยยังขยายวงกว้าง ที่ประชุมครั้งนี้มีมติให้เลื่อนการจัดงานนิทรรศการ “สิริศิลปิน และการจัดแสดง”มหกรรมศิลปะนานาชาติ ครั้งที่ 2 “  จ.นครราชสีมา หรือ ไทยแลนด์เบียนนาเล่ โคราช จากกำหนดเดิมเดือนกรกฎาคม 2564 ไปเป็นปลายปี 2564 โดยยังคงกำหนดจัดขึ้นในพื้นที่ 3 แห่ง ใน จ.นครราชสีมา ได้แก่ อ.เมืองนครราชสีมา อ.ปากช่อง ณ หอศิลป์พิมานทิพย์ และ อ.พิมาย

 

จากจิตรกรรมฝีพระหัตถ์รูปเสือขยายเป็นประติมากรรมมิติ สูง 3 เมตร  ณ หอศิลป์พิมานทิพย์ อ.ปากช่อง

 

      ดร.วิมลลักษณ์ กล่าวว่า การจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติเนื่องในโอกาสถวายพระสมัญญาสิริศิลปินและการแสดง”มหกรรมศิลปะนานาชาติ ครั้งที่ 2 “  ภายในงานจะอัญเชิญภาพจิตรกรรมฝีพระหัตถ์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาจัดแสดง   พร้อมทั้งเชิญผลงานศิลปะของสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตยราชนารี ร่วมด้วย แสดงให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพด้านงานศิลปะ การออกแบบ ให้เป็นที่ประจักษ์อย่างกว้างขวาง นอกจากนี้ ยังนำผลงานของศิลปินแห่งชาติ ศิลปินร่วมสมัย และศิลปินนานาชาติ หลากหลายสาขามาจัดแสดงภายในไทยแลนด์เบียนนาเล่ โคราช 2021 

     “ แม้จะเลื่อนการจัดงาน  แต่จะมีการประชุมติดตามงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การจัดงานไทยแลนด์เบียนนาเล่ โคราช ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ สร้างชื่อเสียงและภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย  นอกจากนี้ จังหวัดนครราชสีมาส่งเสริมให้ศิลปินท้องถิ่นได้มีโอกาสสร้างงานศิลปะร่วมสมัย และจัดแสดงผลงานในมหกรรม โดยเปิดให้ทุนสร้างผลงาน 2 มิติ เช่น ศิลปะบนกำแพง ,สตรีทอาร์ต,กราฟฟิตี้ และผลงาน3 มิติ อย่างประติมากรรม สื่อผสม ศิลปะจัดวาง แลนด์อาร์ต  ติดตั้งใน 3 พื้นที่งานมหกรรมด้วย “ ผอ.สศร. กล่าว

ประติมากรรมต้นแบบตราสัญลักษณ์”สิริศิลปิน”

 

     ด้านอาจารย์ปัญญา วิจินธนสาร ศิลปินแห่งชาติ เผยแรงบันดาลใจออกแบบสัญลักษณ์”สิริศิลปิน” ว่า  สิริศิลปิน หมายถึง  ผู้มีศิลปะงดงาม ผู้ริเริ่มสร้างสรรค์ศิลปะสมสง่าราศี  ผลงานศิลปะของพระองค์สะท้อนให้เห็นว่า มนุษย์ทุกคนย่อมมีจินตนาการเป็นของตัวเอง  ทำงานสร้างสรรค์งานได้ไม่มีขีดจำกัด  สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตยราชนารี ทรงพระปรีชาสามารถในศาสตร์หลายแขนง โดยเฉพาะวิทยาศาสตร์และศิลปะ  ซึ่งมีความแตกต่างทางความคิดและจินตนาการ  แต่ด้วยพระอัจฉริยะภาพ ทรงบูรณาการศาสตร์สองแขนงให้เกื้อกูลกัน  เกิดประสิทธิภาพในการทรงงานต่างๆ ได้อย่างสมบูรณ์  อันก่อประโยชน์อย่างยิ่งแด่มวลมนุษยชาติ

     “ รูปแบบตราสัญลักษณ์ ประกอบด้วยรูปทรงเหลี่ยมเรขาคณิตทั้งสองรูปทรง ตั้งสง่าขึ้นเชื่อมโยงกับรูปสัญลักษณ์แสดงถึงจิตใจอันงดงามเป็นรูปทรงกลมมีลวดลายอันประณีตอ่อนช้อยละเมียดละไมตามแบบศิลปะไทย  ผลงานชิ้นนี้สื่อความหมายความสง่างามของพระองค์ในฐานะศิลปินและสื่อสุนทรีย์ภาพในผลงานของพระองค์  ซึ่งสะท้อนเรื่องคุณธรรมและความเมตตา อีกความงดงามในการทรงงานศิลปะส่วนหนึ่งต้องการหาทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโรคมะเร็ง รพ.จุฬาภรณ์  ทรงห่วงใยราษฎรเสมอมา สำหรับชิ้นงานตราสัญลักษณ์สร้างขึ้นด้วยเทคนิคงานประติมากรรมปั้น และหล่อโลหะ ด้วยวัสดุโลหะทองแดงกะไหล่ทองคำ ” อาจารย์ปัญญา กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"