ศบค.อึ้งคลัสเตอร์พาเหรดผุด


เพิ่มเพื่อน    

 

พบผู้ติดโควิดเพิ่มอีก 2,804 ราย เสียชีวิต 18 ราย คลัสเตอร์ใหม่กระจายใน กทม. 4 จุด ต่างจังหวัด 6 จว. แคมป์ก่อสร้าง จ.อยุธยาติดเชื้อ 183 ราย "นนทบุรี" ยอดพุ่งถึง 230 ราย "อำนาจเจริญ" ไร้โควิดรายวัน เจอคนกลับจากทำงานก่อสร้างรถไฟฟ้าในกทม.ทำไข่แตก "ยะลา" สั่งล็อกดาวน์ทั้งจังหวัด ตั้งแต่ 15 มิ.ย.-7 ก.ค.

    เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,804 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 2,334 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 1,567 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน 767 ราย จากเรือนจำและที่ต้องขัง 409 ราย และเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 61 ราย เป็นผู้เดินทางโดยช่องทางธรรมชาติจากกัมพูชา 10 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 195,909 ราย ผู้หายป่วยเพิ่ม 4,143 ราย ยอดรวมหายป่วยสะสม? 154,414 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 40,046 ราย อาการหนัก 1,215 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 351 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 18 ราย เป็นชาย 7 ราย หญิง 11 ราย อยู่ใน กทม. 12 ราย, ชลบุรี 2 ราย, ปทุมธานี สงขลา สพรรณบุรี และภูเก็ต จังหวัดละ 1 ราย ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสม 1,449 ราย
    สำหรับ 5 จังหวัดที่มีผู้ป่วยมากที่สุดในวันที่? 12? มิ.ย. ได้แก่ กทม. 924 ราย,  สมุทรปราการ 217 ราย, พระนครศรีอยุธยา 206 ราย, สมุทรสาคร 139 ราย และนนทบุรี 122 ราย สำหรับ กทม.มีทั้งสิ้น 84 คลัสเตอร์ เป็นคลัสเตอร์ใหม่ 4  คลัสเตอร์ ประกอบด้วย คลัสเตอร์ บริษัท เอเอจี อินเทลลิเจนท์ จำกัด เขต จตุจักร คลัสเตอร์ แคมป์ก่อสร้าง Syntec ถ.กำแพงเพชร 7 เขตห้วยขวาง คลัสเตอร์แคมป์คนงาน บ.ซิโน-ไทฯ เขตคันนายาว และแคมป์ก่อสร้างบริษัท  จอมธกลฯ เขตบางนา
    นอกจากนี้ มีการรายงานข้อมูลการระบาดของโรคโควิด-19 ที่พบในจังหวัดที่มีรายงานผู้ป่วยเพิ่มขึ้น วันที่ 13 มิ.ย.  ระบุว่า พบคลัสเตอร์ใหม่จากสถานที่เกิดการระบาด ดังนี้ ปทุมธานี อำเภอลาดหลุมแก้ว บริษัทติดตั้งสายสัญญาณ 5 ราย (12 มิ.ย.), นนทบุรี  อำเภอบางบัวทอง ตลาดแสงเดือน 6 ราย และอำเภอปากเกร็ด เคหะเอื้ออาทร 8 ราย (12 มิ.ย.), สมุทรสาคร  อำเภอกระทุ่มแบน โรงงานผลิตภัณฑ์ยาง 20 ราย (12 มิ.ย.), เพชรบุรี อำเภอเขาย้อย โรงงานผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ 5 ราย (12 มิ.ย.), พระนครศรีอยุธยา อำเภอพระนครศรีอยุธยา แคมป์ก่อสร้าง 183 ราย (11 มิ.ย.), ปัตตานี  อำเภอเมืองปัตตานี โรงงานอาหารทะเลกระป๋อง 30 ราย (12 มิ.ย.)
คลัสเตอร์นนทบุรียอดพุ่ง
    ขณะที่ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลและ ศบค.จะอนุมัติผ่อนคลาย 5 กิจการ/สถานที่ในพื้นที่ กทม. โดยเริ่มตั้งแต่ 14 มิ.ย.64 เป็นต้นไป และอยู่ระหว่างการพิจารณาในพื้นที่จังหวัดอื่นอีกว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. เตรียมรับมือมาตรการผ่อนคลาย และได้กำชับสั่งการหน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้อง ประสานงานกับหน่วยร่วมปฏิบัติในพื้นที่ จัดชุดปฏิบัติการออกตรวจสอบสถานประกอบการ แหล่งมั่วสุม หรือสถานที่มีประชาชนแออัดจำนวนมาก ตามกลุ่มพื้นที่จังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวดพื้นที่ควบคุมสูงสุด พื้นที่ควบคุม ตามที่ ศบค.ได้กำหนด พร้อมให้คำแนะนำกับผู้ประกอบการและประชาชนในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิดให้ปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุข, พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, พ.ร.บ.ควบคุมโรค  และประกาศคำสั่งของจังหวัดในพื้นที่ต่างๆ
    "ผบ.ตร.ได้กำชับให้ตำรวจทุกพื้นที่ประสานงานกับหน่วยร่วมปฏิบัติออกตรวจสอบสถานประกอบการ สถานบันเทิงร้านอาหาร แหล่งมั่วสุมที่สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อไวรัส และคงมาตรการเข้มในการป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองตามช่องทางธรรมชาติ สกัดกั้นการลักลอบเข้ามาพื้นที่ชั้นใน ทำการจับกุมพร้อมขยายผลถึงเครือข่ายที่เกี่ยวข้องและดำเนินคดีให้ถึงที่สุด หากมีการปล่อยปละละเลยทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ก็จะพิจารณาความบกพร่องทางวินัยและอาญาอย่างเด็ดขาด" รองโฆษก ตร.ระบุ
    จ.นนทบุรี สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 230 คน สาเหตุเกิดจากในตลาด สถานที่ทำงาน แคมป์คนงาน และในครอบครัว  โดยผู้ป่วยรายใหม่เป็นหญิง 65 คน ชาย 165 คน แรงงานข้ามชาติ 48 คน (เมียนมา 35 คน, ลาว 1 คน, กัมพูชา 12 คน) ภูมิลำเนาในพื้นที่ อ.ปากเกร็ด 160 คน, อ.เมืองฯ 37 คน, อ.บางใหญ่ 14 คน, อ.บางบัวทอง 9 คน, อ.บางกรวย 9 คน, อ.ไทรน้อย 1 คน เป็นผู้ที่มีอาการ 50 คน คิดเป็นร้อยละ 22 และไม่มีอาการ 180 คน คิดเป็นร้อยละ 78
    ส่วนการตรวจเชิงรุกแคมป์ก่อสร้าง ต.ปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด พบติดเชื้อ 149 คน, การติดเชื้อกับบุคคลในครอบครัว 15 คน, สถานที่กักตัว 5 คน, เพื่อน-เพื่อนร่วมงาน 61 คน, รับจ้าง 22 คน, บริษัทอะลูมิเนียม 6 คน, ไซต์ก่อสร้าง 5  คน (แคมป์ก่อสร้าง ต.ปากเกร็ด บริษัท subcontract), รอตรวจเพื่อทำงาน (พักข้างที่พักขยะ อ.บางใหญ่ 2 คน), รับจ้างทั่วไป 9 คน, รับราชการ 4 คน (กทม. 2 คน, ธุรการโรงเรียน 1 คน, ไม่ระบุ 1 คน), ค้าขาย 11 คน และขับรถสาธารณะ 5 คน (แท็กซี่ 4 คน, รถเมล์ ปอ.505 จำนวน 1 คน)
    จ.สมุทรปราการ พบผู้ติดเชื้อใหม่จำนวน 217 ราย เป็นผู้ป่วยในพื้นที่จำนวน 205 ราย อำเภอเมืองสมุทรปราการ 152 ราย, พระประแดง 29 ราย, พระสมุทรเจดีย์ 1 ราย, บางพลี 18 ราย, บางบ่อ 4 ราย และบางเสาธง 1 ราย โรงพยาบาลเอกชนรับมารักษาต่อในสมุทรปราการ จำนวน 12 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต
    จ.เชียงใหม่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4 ราย ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเป็น 4,119 ราย รักษาหายแล้ว 4,051 ราย ยังคงมีผู้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทุกประเภท จำนวน 42 ราย ผู้เสียชีวิตสะสม 26 ราย
    จ.บุรีรัมย์ พบผู้ป่วยรายใหม่ 5 ราย ได้แก่ อ.หนองหงส์ 2 ราย, อ.เมืองฯ อ.สตึก และ อ.หนองกี่ อำเภอละ 1 ราย ส่วนผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค มีทั้งหมด 487 ราย เป็นรายใหม่ 5 ราย และรายเก่า 482 ราย ส่วนการเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดง มีจำนวน 17,362 ราย กระจายใน 23 อำเภอของจังหวัดบุรีรัมย์ โดยกักตัวอยู่ที่บ้าน
จังหวัดยะลาสั่งล็อกดาวน์
     จ.อำนาจเจริญ สาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญรายงานพบผู้ป่วยยืนยันรายใหม่เพิ่ม 1 ราย จาก อ.เสนางคนิคม  ชายไทย อายุ 34 ปี เดินทางกลับมาจากกรุงเทพฯ ภูมิลำเนาบ้านน้อยดอกหญ้า หมู่ที่ 8 ต.โพนทอง อ.เสนางคนิคม จ.อำนาจเจริญ อาชีพรับจ้าง ทำงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง พักที่แคมป์คนงานเขตบางนา  
    จ.นครศรีธรรมราช นพ.จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่า จากการตรวจพบคลัสเตอร์ใหม่ในโรงงานผลิตทองคำเปลวในพื้นที่ตำบลปากพูน อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างเชื้อจำนวน 214 ราย จากโรงงานดังกล่าว ส่งตรวจแบบ PCR ที่โรงพยาบาลท่าศาลา ปรากฏผลว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในโรงงานผลิตทองคำเปลวสูงถึง 77 ราย และยังพบอีกว่าหนึ่งในคนงานโรงงานที่เป็นผู้ติดเชื้อของโรงงานแห่งนี้มีความเชื่อมโยงกับคลัสเตอร์วงพนันในหมู่ 1 ตำบลปากพูน อำเภอเมืองนครศรีธรรมราชก่อนหน้านี้อีกด้วย
    จ.ตรัง พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่มอีก 17 ราย เป็นชาย 7 ราย หญิง 10 ราย โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันนี้เป็นผู้ป่วยจากคลัสเตอร์โรงงานถุงมือศรีตรังโกล์ฟ ร้านกาแฟภาสินี นาเมืองเพชรพาราวู้ด และเป็นผู้สัมผัสร่วมบ้าน
    จ.พังงา พบผู้ติดเชื้อใหม่ 15 ราย เป็นแรงงานต่างด้าว 14 คน และเด็กไทย 1 คน อยู่ในคลัสเตอร์แพปลาคุระบุรี ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมในคลัสเตอร์นี้รวม 28 ราย ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าวในกิจการประมง ส่วนยอดผู้ป่วยสะสมในระลอกใหม่รวม 97 ราย
    จ.สงขลา ศูนย์ปฏิบัติภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข จ.สงขลา รายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 90 ราย มาจากการตรวจเชิงรุกในชุมชน โรงงาน ในครอบครัว 75 ราย และจากกลุ่มผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อในพื้นที่ 15 ราย รวมยอดสะสม 2,666 ราย นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าฯ สงขลา ระบุว่า จากการตรวจเชิงรุกชุมชนเก้าเส้ง ซึ่งเป็นชุมชนหนึ่งที่มีความเสี่ยงโควิดในเทศบาลนครสงขลา จากการสุ่มตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 คน และมีกลุ่มสัมผัสเสี่ยงนับร้อยคน  เจ้าหน้าที่เข้าตรวจคัดกรองเร็วที่สุด
        จ.ปัตตานี พบผู้ป่วยรายใหม่ 41 คน  เป็นกลุ่มสถานประกอบการโรงงานผลิตอาหารกระป๋อง โรงงานผลิตอาหารกระป๋องรอยัลฟู้ดส์ปัตตานี ทางจังหวัดกำลังจะพิจารณาที่อาจจะต้องใช้มาตรการปิดหมู่บ้านถ้าหากไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้
    จ.ยะลา นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าฯ ยะลา ออกคำสั่งงดการเดินทางเข้า-ออกพื้นที่จังหวัดยะลา (ล็อกดาวน์)เว้นแต่กรณีมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ให้แจ้งต่อหัวหน้าด่านตรวจ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานประจำด่านตรวจ หรือเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อประจำด่านตรวจ เพื่อใช้ดุลยพินิจในการกำหนดแนวทางปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด มีผลตั้งแต่ 15 มิ.ย. ถึงวันที่ 7 ก.ค.64.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"