'เนทันยาฮู'พ้นอำนาจ อิสราเอลเปลี่ยนนายกฯคนใหม่รอบ12ปี


เพิ่มเพื่อน    

พรรคการเมืองอิสราเอล 8 พรรค ตั้งแต่ขวาจัดยันอาหรับ จับมือกันโค่น "เบนจามิน เนทันยาฮู"  พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่เขายึดครองมานานติดต่อกัน 12 ปี โดยสภาลงมติด้วยคะแนนฉิวเฉียดเมื่อวันอาทิตย์รับรอง "นัฟตาลี เบนเนตต์" นักการเมืองยิวชาตินิยมขวาจัดเป็นนายกฯ คนใหม่ ผู้นำตะวันตกแห่แสดงความยินดีเร็วพลัน

นัฟตาลี เบนเนตต์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอิสราเอล (ขวา) จับมือกับอดีตนายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู ภายหลังการลงมติของรัฐสภาเมื่อวันอาทิตย์ (Photo by Amir Levy/Getty Images)

    ความสำเร็จในการโค่นเนทันยาฮู อดีตนายกรัฐมนตรีขวาจัด วัย 71 ปี ที่ครองอำนาจรวมกันเป็นเวลานาน 15 ปี เกิดขึ้นได้จากการเจรจาต่อรองของยาอีร์ ลาปิด อดีตผู้ประกาศข่าวชื่อดังวัย 57 ปี โดยนักการเมืองสายกลางรายนี้ตกลงให้เบนเนตต์ ผู้นำพรรคยามินาซึ่งมี ส.ส.เพียง 6 ที่นั่งในสภานิติบัญญัติระบบสภาเดียว 120 ที่นั่ง ได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีก่อน 2 ปีแรก แล้วตัวเขาจะเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศระหว่างนี้ ก่อนจะสลับขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีในปี 2566

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์กล่าวว่า     เบนเนตต์ มหาเศรษฐีสายเทคโนโลยีอายุ 49 ปี ซึ่งเคยเป็นรัฐมนตรีกลาโหมในรัฐบาลของเนทันยาฮู ชนะการลงมติรับรองในสภาเมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 มิถุนายน ด้วยคะแนน 60 ต่อ 59 คะแนน โดยความสนับสนุนจากกลุ่มพันธมิตร 8 พรรคการเมือง ที่ประกอบด้วยฝ่ายขวา 3 พรรค, สายกลาง 2 พรรค, ซ้ายจัด 2 พรรค และพรรคอิสลามอาหรับหัวอนุรักษ์อีก 1 พรรค

    ก่อนหน้าที่สภาจะลงมติ เนทันยาฮูผู้มีฉายาในกลุ่มผู้สนับสนุนฝ่ายขวาว่า "ราชาบิบี" กล่าวต่อสภาอย่างถือดีว่า เขาจะกลับมาเร็วกว่าที่ใครคาดคิด หากชะตาลิขิตให้พวกเราเป็นฝ่ายค้าน เราก็จะทำหน้าที่นี้ด้วยความเชื่อมั่นจนกว่าเราจะโค่นรัฐบาลแย่ๆ ชุดนี้ แล้วกลับมานำพาประเทศในวิถีทางของเราอีกครั้ง

    การพ้นจากอำนาจของเขาและพรรคลิคุดเกิดหลังจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 มีนาคม ซึ่งเป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 2 ปี และตัวเขาไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลผสมได้ โดยเบนเนตต์ปฏิเสธจะกลับมาญาติดีกับเขา

    ก่อนหน้าการลงมติในสภาเมื่อวันอาทิตย์ เบนเนตต์ประกาศว่า รัฐบาลของเขาจะเป็น "ตัวแทนของอิสราเอลทั้งหมด" และว่า อิสราเอลถูกโยนเข้าสู่ห้วงแห่งความเกลียดชังและการต่อสู้กันเอง

    "ถึงเวลาแล้วที่ผู้นำต่างๆ จากทุกภาคส่วนของประชากร จะต้องหยุด หยุดความบ้าคลั่งนี้" เขากล่าวท่ามกลางเสียงตะโกนด่าทอจากฝ่ายขวาอีกฝั่งว่า "คนโกหก" และ "อาชญากร"

    ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐแสดงความยินดีกับเบนเนตต์อย่างรวดเร็ว โดยกล่าวว่า สหรัฐเฝ้ารอคอยที่จะทำงานกับเขา เพื่อกระชับความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนและใกล้ชิดระหว่างสองประเทศในทุกๆ ด้าน อิสราเอลไม่มีเพื่อนที่ดีไปกว่าสหรัฐอีกแล้ว

    นายกฯ อังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี, นายกฯ จัสติน ทรูโด ของแคนาดา, โดมินิก ราบ รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ และชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป ก็เป็นกลุ่มแรกๆ ที่แสดงความยินดีกับเขา

    บรรดาผู้ต่อต้านเนทันยาฮูพากันออกมาฉลองที่จัตุรัสใกล้รัฐสภาในกรุงเยรูซาเลมและใจกลางกรุงเทลอาวีฟ พากันปรบมือโห่ร้องดีใจและโบกสะบัดธง ที่จัตุรัสราบินในเมืองหลวง ผู้คนชูป้ายข้อความว่า "ลาก่อนบิบี"

    อดีตนายกฯ ผู้สร้างความแตกแยกรายนี้เผชิญข้อกล่าวหาคอร์รัปชันหลายข้อหา ซึ่งเขาปฏิเสธว่าเป็นการสมคบคิด เขาเคยเป็นนายกฯ สมัยแรก 3 ปีระหว่าง 2539-2542 และกลับมายึดเก้าอี้นี้ยาว 12 ปีตั้งแต่ปี 2552 ผู้สนับสนุนเนทันยาฮูยกย่องว่าเขาคือผู้ปกป้องอิสราเอล ด้วยท่าทีแข็งกร้าวกับอิหร่านและปาเลสไตน์ ปีที่แล้วเขายังนำอิสราเอลสถาปนาสัมพันธ์การทูตกับประเทศอาหรับหลายประเทศด้วย

    เบนเนตต์ ซึ่งสาบานตนรับตำแหน่งและประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรกในวันอาทิตย์ ให้คำมั่นว่า จะคุ้มครองอิสราเอลให้ปลอดภัยจากอิหร่าน "อิสราเอลจะไม่ปล่อยให้อิหร่านมีอาวุธนิวเคลียร์" เขากล่าวอ้างถึงเป้าหมายที่อิหร่านปฏิเสธเสมอมา

    รัฐบาลของเขายังต้องเผชิญกับความท้าทายหลายด้าน ทั้งด้านการต่างประเทศ, การฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 และความมั่นคง ที่นอกจากอิหร่าน ยังรวมถึงข้อตกลงหยุดยิงที่เปราะบางกับกองกำลังปาเลสไตน์ในกาซาหลังการสู้รบยาวนาน 11 วันเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน และการสอบสวนอาชญากรรมสงครามโดยศาลอาญาระหว่างประเทศ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"