มันเป็นเช่นนั้นเอง-มันเป็นพรรค์นั้นแหละ


เพิ่มเพื่อน    

 

ฮื่ออ์อ์อ์... ซิงเกิล คอมมานด์ ของท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ในเรื่อง บอลยูโร นั้น ต้องเรียกว่า เจ๋ง เอามากๆ แค่เหลือเวลา 2 วันเท่านั้นเอง ยังสามารถพลิก หลังตีน เป็น หน้ามือ ได้แบบตื่นตะลึงพรึงเพริดไปตามๆ กัน แต่สำหรับ ซิงเกิล คอมมานด์ ในเรื่อง วัคซีน นั้น จะด้วยเหตุเพราะมันมี ปัจจัยแทรกซ้อน แบบไหน อย่างไร ก็มิอาจสรุปได้ อะไรที่กำลังจะออกไปทาง หน้ามือ มันเลยต้องกลายเป็น หลังตีน เอาดื้อๆ!!!

                                                           -----------------------------------------------------

            คืออาจด้วยปัจจัยแทรกซ้อน อันเนื่องมาจากกทม. หรือ กระทรวงสาธารณสุข ก็แล้วแต่...คงต้องไปควานหาต้นตอกันเอาเอง แต่การเลื่อนฉีด เลื่อนจิ้ม เลื่อนทิ่ม ไม่ว่าแอสตร้าเซนเนก้า หรือซิโนแวค ซิโนฟาร์ม ก็แล้วแต่ คงต้องยอมรับอย่างมิอาจปฏิเสธได้ว่า ส่งผลให้แฟนบอลอังกฤษ แฟนบอลอิตาลี ที่กำลังกรี๊ดๆ กร๊าดๆ ซี้ดๆ ซ้าดๆ อยู่กับชัยชนะไม่ว่าจะกี่ลูกต่อกี่ลูกก็แล้วแต่ ชักหันมาเหล่ กทม. เหล่สาธารณสุข จนกระทั่งต้องหันไปเหล่ บิ๊กตู่ กันจนได้ เผลอๆ...อาจรวมไปถึงแฟนบอลลาตินอเมริกา ที่ต้องตื่นมาตีสี่ ตีห้า รอดู รอชม ฟุตบอล โคปา-อเมริกา อาจต้องร่วมเหล่ไปด้วย อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงได้...

                                                             -----------------------------------------------------

            แต่ทำไงได้ล่ะทั่น...ในเมื่อประเทศไทย สังคมไทย มันก็คง ประมาณนี้ มานานแล้ว ความยืดๆยาดๆ ชักเข้า-ชักออก การอุปถัมภ์ ค้ำชู ให้กับผู้หนึ่ง-ผู้ใด กลุ่มหนึ่ง-กลุ่มใด ต้องถือเป็นเรื่อง ปกติธรรมดา ที่สามารถพบเห็นได้โดยทั่วไป ไม่ได้ถือเป็นเรื่องแปลก เรื่องใหม่ แถมยังสามารถที่จะ อยู่ๆ กันไปได้ ภายใต้สภาพที่ว่ามาโดยตลอด จนแทบกลายเป็นส่วนหนึ่ง เป็นองค์ประกอบของ ความเป็นไทยๆ เอาเลยถึงขั้นนั้น แม้ว่าองค์ประกอบดังกล่าวจะหนักไปใน แง่ลบ ไม่ใช่ แง่บวก ก็ตาม หรือแม้ว่าจะมีความพยายามปรับปรุง เปลี่ยนแปลง คิดจะปฏิร่ง ปฏิรูปใดๆ ก็แล้วแต่ แต่สุดท้าย...มันก็คงได้แค่ ประมาณนี้ นั่นแหละทั่น...

                                                              ---------------------------------------------------

            เรียกว่า...ตั้งแต่ยุค ป๋าเปรม โน่นเลย!!! ที่เคยแสดงออกถึงความเอาจริง-เอาจัง ในการคิดที่จะ ปฏิรูประบบราชการ แต่สุดท้าย...กระทั่ง  ป๋า ตัดสินใจลา-ละ-สละไปจากโลกใบนี้เรียบร้อยแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่าง...ก็ยังคง เหมียนเดิมม์ม์ม์ อย่างมิอาจปฏิเสธได้ พูดง่ายๆ ว่า...แม้จะผ่านการปฏิวัติรัฐประหาร ผ่านการมีประชาธิปไตยไม่ว่าแบบครึ่งใบ เต็มใบ แต่ภายใต้ สันดอน แห่ง ความเป็นไทยๆ โอกาสที่จะขุด จะลอก อะไรต่อมิอะไรที่เป็นไปในแง่ลบเหล่านี้ คงต้องยอมรับว่า...แทบเป็นไปไม่ได้เอาเลย มีแต่ต้องปล่อยให้ทุกสิ่งทุกอย่างมันเป็นไปตาม ธรรมชาติ นั่นแหละ ถึงจะสอดคล้องกับข้อเท็จจริง และความเป็นจริง ได้มากที่สุด...

                                                             --------------------------------------------------------

            แต่ก็นั่นแหละ...โดย ธรรมชาติ ท่านก็มี แง่บวก และ แง่ลบ ของท่านอยู่เหมือนกัน คือมีทั้ง สร้างสรรค์ และ ทำลาย อยู่ภายในตัวของท่าน ขึ้นอยู่กับว่าบรรดามวลมนุษย์อุจจาระเหม็นทั้งหลาย จะเคลื่อนไหว ผลักดัน ให้ไปสู่จุดจุดไหนกันแน่ เพราะโดย กฎเหล็กแห่งธรรมชาติ ที่ท่านได้ตั้งเอาไว้แบบกว้างๆ นั้น พอที่จะสรุปได้ประมาณว่า... ด้วยเหตุเพราะสิ่งนี้-สิ่งนี้...สิ่งนี้จึงเป็นไป เท่านั้นเอง ดังนั้น...ถ้าหาก สิ่งนี้-สิ่งนี้ มันเป็นไปในทางสร้างสรรค์ โอกาสที่ทุกสิ่งทุกอย่างจะเจริญ เติบโตและงอกงาม ภายใต้ ความเป็นไทยๆ ย่อมเป็นสิ่งที่มิอาจปฏิเสธได้ แต่ถ้าลองว่า สิ่งนี้-สิ่งนี้ มันก่อให้เกิดแนวโน้มที่หนักไปทางทำลาย โอกาสที่มันจะนำไปสู่ความพินาศ ฉิบหาย เมื่อถึงจุดใด จุดหนึ่ง ก็ใช่ว่าจะไม่มีเอาซะเลย!!!

                                                              ------------------------------------------------------

            ดังนั้น...แทบไม่ต้องไปปวดหัว วุ่นวาย กับการยืดไป-ยืดมา การชักเข้า-ชักออก หรือการอุปถัมภ์ ค้ำชู ในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ระดับหีดๆ หุ้ยๆ อย่างเรื่องการฉีดวัคซีน ให้ต้องเสียเวลาเชียร์อังกฤษ เชียร์อิตาลี เชียร์เยอรมัน หรือเชียร์เบลเยียม ฯลฯ โดยใช่เหตุ เพราะไม่ว่า ปัจจัยแทรกซ้อน มันอยู่ที่ใคร แบบไหน และอย่างไรก็ตาม แต่สุดท้าย...มันคงไม่สามารถฝืนกฎเหล็กแห่งธรรมชาติได้เลยแม้แต่น้อย หรือมันคงต้องเป็นไปในแบบ ด้วยเหตุเพราะสิ่งนี้-สิ่งนี้...สิ่งนี้จึงเป็นไป อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงได้โดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะ อวย กันขนาดไหน หรือ ด่า กันขนาดไหน ก็ตามแต่...

                                                             ---------------------------------------------------------

            คิดซะยังงี้...น่าจะสบายใจกว่า!!! ไม่ต้องเสียเวลาไปหงุดหงิด งุ่นง่าน โกรธ เกลียด เคียดแค้น อาฆาตพยาบาท ริษยาและชิงชัง และไม่ต้องไปออกแรง เหนื่อยแรง ในการชโลมเลียร์ การตวัดลิ้นกระดาษทรายแล้วลงน้ำลายเชลแล็ก ให้มันละเลื่อม วาววาม ไปตามความรักและหลงใหล อันเป็นอะไรที่ สุดโต่ง ไปคนละด้าน หรือ สวิงไป-สวิงมา ไปด้วยกันทั้งนั้น สู้หันมาเชียร์อังกฤษ อิตาลี เยอรมัน สเปน เบลเยียม ไปจนถึงอาร์เจนตินา บราซิล ปารากวัย ฯลฯ โน่นเลย เพราะสุดท้าย...อะไรต่อมิอะไรที่มันกำลังรอคอยอยู่ภายในอนาคตเบื้องหน้า มันล้วนแล้วแต่เต็มไปด้วยศักยภาพในแบบ โป้ง...เดียวจอด หรือ เปรี้ยง...หลับกลางอากาศ ไปด้วยกันทั้งสิ้น...

                                                               -----------------------------------------------------

            ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้...จาก Sanskrit saying (อีกครั้ง...และอีกครั้ง)... Rise and fall are properties of the big as wax and wane are of the moon; stars, however, suffer no change.- ความเจริญและความเสื่อม เป็นเรื่องของคนใหญ่-คนโต อุปมาดั่งดวงจันทร์ที่มีขึ้น-มีแรม ส่วนดวงดาวทั้งหลาย...หาได้ผันแปรไม่...

                                                              --------------------------------------------------------

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"