คลัสเตอร์ตจว.โผล่อีก10-ปัตตานีทะลุร้อย


เพิ่มเพื่อน    

 ไทยติดเชื้อใหม่ 3,355 ราย เสียชีวิต 17 คน กทม.ไร้คลัสเตอร์ใหม่ ต่างจังหวัดโผล่อีก 10 กลุ่ม คกก.โรคติดต่อไฟเขียวโทษปรับ 3 ขั้นไม่สวมแมสก์ กทม.คลายล็อก 5 กิจการมีผลทันที ประเภทอื่นปิดต่อถึง 30 มิ.ย. โควิดเรือนจำเพิ่ม 784 ราย สัญญาณดีหายป่วย 75% ยอดติดเชื้อสมุทรปราการยังพุ่ง 196 ราย ปัตตานีผวา! พรวดเดียวทะลุร้อย สั่งปิดโรงงานปลากระป๋อง

    ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3,355 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 2,561 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 1,723 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน 838 ราย จากเรือนจำและที่ต้องขัง 784 ราย และเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 10 ราย ผ่านช่องทางธรรมชาติจากกัมพูชา 3 ราย และมาเลเซีย 1 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 199,264 ราย ผู้หายป่วยเพิ่ม 3,530 ราย ยอดรวมหายป่วยแล้ว 157,944 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 39,854 ราย อาการหนัก 1,261 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 360 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 17 ราย เป็นชาย 7 ราย หญิง 10 ราย อยู่ใน กทม. 14 ราย, สมุทรปราการ พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง จังหวัดละ 1 ราย ทำให้ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตสะสม 1,466 ราย
    สำหรับ 5 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากที่สุดคือ กทม. 925 ราย, นครปฐม 292 ราย, นนทบุรี 232 ราย,  สมุทรปราการ 169 ราย, สมุทรสาคร 158 ราย โดยมีคลัสเตอร์ใหม่กระจายไปหลายจังหวัด ประกอบด้วย โรงหมู อ.เมืองฯ จ.นครปฐม มีผู้ติดเชื้อ 8 ราย, หมู่บ้านเอื้ออาทร อ.เมืองฯ จ.สมุทรปราการ มีผู้ติดเชื้อ 34 ราย, ชุมชนเทศบาล ต.บางเมือง อ.เมืองฯ จ.สมุทรปราการ มีผู้ติดเชื้อ 6 ราย, โรงงานอาหารทะเล อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร มีผู้ติดเชื้อ 12 ราย, โรงงานปลาแช่แข็ง อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร มีผู้ติดเชื้อ 6 ราย, บริษัทให้เช่าห้องเย็น อ.เมืองฯ จ.สงขลา มีผู้ติดเชื้อ 21 ราย, การสัมผัสในชุมชน อ.เมืองฯ ท่าศาลา และพรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช ผู้ติดเชื้อรวม 83 ราย, แคมป์ก่อสร้างชาวไทย-เมียนมา อ.ธัญบุรี ปทุมธานี ผู้ติดเชื้อ 5 ราย, แคมป์ก่อสร้าง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ผู้ติดเชื้อ 6 ราย และโรงงานผลิตคอมเพรสเซอร์ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ผู้ติดเชื้อ 18 ราย ขณะที่ กทม.ไม่มีรายงานคลัสเตอร์ใหม่
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวด้วยว่า วันที่ 14 มิ.ย.นี้ เป็นวันเปิดเทอมวันแรก หลายคนเป็นห่วงการส่งเด็กไปโรงเรียน ดังนั้นคนที่ต้องดูแลคือครูอาจารย์ พ่อแม่พี่น้อง ผู้ปกครองที่ควรจะได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้การเรียนมีหลายระบบตามที่กระทรวงศึกษาธิการออกแบบมา โดยพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ยังไม่ให้ไปเรียนที่โรงเรียน แต่ให้เรียนแบบใช้เครื่องมือทางไกลมาช่วย ส่วนพื้นที่ควบคุม 17 จังหวัด สามารถจัดการเรียนได้เช่นเดียวกันกับพื้นที่ 56 จังหวัด จึงฝากผู้ปกครองดูแลสุขอนามัยของเด็ก
    ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติว่า ที่ประชุมรับทราบความก้าวหน้าการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.โรคติดต่อ เรื่องการเปรียบเทียบปรับกรณีไม่สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า โดยหากฝ่าฝืน ครั้งที่ 1 ปรับไม่เกิน 1,000 บาท ครั้งที่ 2 ปรับมากกว่า 1,000 บาทแต่ไม่เกิน 10,000 บาท ครั้งที่ 3 ปรับมากกว่า 10,000 บาท แต่ไม่เกิน 20,000 บาท
    นอกจากนี้ ที่ประชุมรับทราบการดำเนินการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ในวันที่ 1 ก.ค. คือ เน้นนักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ-ปานกลาง ได้รับวัคซีนที่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลกครบถ้วนแล้วอย่างน้อย 14 วัน มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนชัดเจน เด็ก 6 ปีที่เดินทางมากับผู้ปกครอง ผู้ปกครองต้องให้การดูแลอยู่ตลอดเวลา ต้องมีการตรวจหาเชื้อ และปลอดโควิดก่อนเดินทางมาไม่ต่ำกว่า 72 ชั่วโมง เมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทยต้องมีการตรวจหาเชื้อ 3 ครั้ง คือ ในวันแรกที่เดินทางมาถึง ในวันที่ 7 และวันที่ 14 และต้องกักตัวเองอยู่ในภูเก็ตจนครบ 14 วันก่อน ถึงจะสามารถเดินทางไปยังจังหวัดอื่นของประเทศไทยได้ ทั้งนี้มีการจัดตั้งศูนย์บริหารจัดการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เตรียมความพร้อมมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค
    นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผยสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในเรือนจำและทัณฑสถานว่า มีผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่ 784 ราย รักษาหายเพิ่ม 908 ราย ทำให้มีผู้ต้องขังติดเชื้อที่ยังอยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 7,798 ราย และไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม สถานการณ์ต่างๆ เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น จากจำนวนผู้ติดเชื้อที่รักษาหายรายวัน ที่มีมากกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ มีจำนวนผู้หายป่วยสะสมอยู่ที่ 24,525 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 75 ของผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด
    ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ กทม. ครั้งที่ 16/2564 ที่มี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน ได้มีมติเห็นชอบมาตรการผ่อนคลายการดำเนินการกิจการและกิจกรรมในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ ประกอบกับประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนไปเป็นจำนวนพอสมควร โดยเฉพาะผู้ประกอบกิจการทั้ง 5 สถานที่ ซึ่งมีมติให้มีมาตรการผ่อนคลาย ดังนี้
    1.พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑสถาน พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น รวมถึงพิพิธภัณฑ์ในลักษณะเดียวกัน แหล่งประวัติศาสตร์ โบราณสถาน โดยมีมาตรการสังคมอย่างเคร่งครัด 2.สวนสาธารณะ สวนพฤกษศาสตร์ต่างๆ ห้ามใช้เพื่อสันทนาการอื่น ยกเว้นเดินและวิ่ง 3.คลินิกเวชกรรมเสริมความงาม มีมาตรการป้องกันโรค ซึ่งถูกกำกับใกล้ชิดโดยแพทย์ 4.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ (เฉพาะกิจการสปาเพื่อสุขภาพ, กิจการนวดเพื่อสุขภาพ) อนุญาตเฉพาะการนวดฝ่าเท้า และ 5.ร้านทำเล็บและร้านสัก ต้องสวมหน้ากากอนามัยได้ตลอดเวลา ห้ามกระทำบนใบหน้า ทั้งนี้ ให้เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย.เป็นต้นไป ในส่วนของสถานที่และกิจการประเภทอื่นซึ่งมีคำสั่งปิดไปก่อนหน้า ให้ปิดต่อไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย.64
    ที่ จ.สมุทรปราการ นพ.พรณรงค์ ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อใหม่จำนวน 196 ราย เป็นผู้ป่วยในพื้นที่จำนวน 166 ราย และโรงพยาบาลเอกชนรับมารักษาต่อในสมุทรปราการจำนวน 30 ราย เสียชีวิต 1 ราย เป็นชายไทยอายุ 76 ปี มีโรคประจำตัวเบาหวาน ความดันโลหิตสูง รวมเสียชีวิตสะสม 112 ราย ผู้ป่วยสะสมระลอกใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.จนถึงปัจจุบัน 10,628 ราย
    ที่ จ.ปัตตานี พบว่ามีผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นเป็นครั้งแรกถึง 102 คน และยังมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 โดยมีคลัสเตอร์ใหม่ 3 กลุ่ม คือ โรงงานผลิตอาหารกระป๋องรอยัลฟู้ดส์ปัตตานี มีผู้ติดเชื้อจำนวน 65 คน จากพนักงานทั้งหมดกว่า 500 คน และสั่งปิดโรงงานแล้ว, กลุ่มที่สอง เจ้าหน้าที่ที่ทำงานด้านสาธารณสุขระดับอำเภอ และระดับตำบล รวมทั้งองค์กรท้องถิ่นระดับตำบล เดินทางไปรับนายอำเภอในพื้นที่ยะลา และแวะทานอาหารที่ยะลา ติดเชื้อในร้าน จากนั้นได้ลามไปหลายกลุ่ม ทั้งหน่วยงานราชการ ประชาชน และคนในครอบครัว และกลุ่มที่สาม กลุ่มสถาบันปอเนาะ ไปสัมผัสผู้ป่วยอำเภอบาเจาะ จ.นราธิวาส ทำให้ติดเชื้อหลายราย ทำให้มียอดสะสมติดเชื้อรวม 596 ราย หายแล้ว 341 คน ผู้เสียชีวิต 2 คน ทั้งนี้จากเหตุการณ์ระบาดภายในโรงงานปลากระป๋องทำให้จังหวัดหารืออย่างเร่งด่วน เพื่อเร่งหามาตรการควบคุมการแพร่ระบาดในโรงงาน และหาโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม
    ที่ จ.สงขลา พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 107 ราย โดยนายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ส่วนใหญ่ติดเชื้อจากในครอบครัวกันเอง ได้สั่งปิดไปแล้ว 3 ชุมชน มีชุมชนป้อม 6 อ.หาดใหญ่ บ้านตีนนา อ.สะเดา ชุมชนเก้าเส้งโซน 1 มาตรการเข้มข้น และชุมชนเก้าเส้งโซน 2 ห้ามทำกิจกรรมปฏิสัมพันธ์ ในส่วนของโรงงานบางแห่งปิดเฉพาะแผนกงานที่พบผู้ติดเชื้อ แต่กลุ่มเสี่ยงสูง โรงงานกักตัวที่บ้านพักในโรงงานทั้งหมด โดยภายใต้การควบคุมของเจ้าหน้าที่.
    

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"