แอฟริกาใต้ตื่นเพชร ชาวบ้านแห่ขุดก้อนหินหวังเป็นอัญมณีล้ำค่า


เพิ่มเพื่อน    

หมู่บ้านเล็กๆ ห่างไกลในจังหวัดควาซูลู-นาตัลของแอฟริกาใต้คลาคล่ำด้วยชาวบ้านหลายพันคนที่แห่กันมาขุดหาเพชรบนเนินเขา หลังจากคนเลี้ยงวัวเจอก้อนหินลักษณะคล้ายเพชรดิบเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางการท้องถิ่นส่งผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ พร้อมเตือนอาจขุดกันเสียเที่ยวเปล่าและเสี่ยงต่อการแพร่โควิด-19 ด้วย

    ชาวแอฟริกาใต้จำนวนมากเดินทางมาเสี่ยงโชคที่หมู่บ้านควาฮลาที ในจังหวัดควาซูลู-นาตัล ซึ่งอยู่ห่างจากนครโยฮันเนสเบิร์กทางตะวันออกเฉียงใต้มากกว่า 300 กิโลเมตร หลังจากมีข่าวว่าคนเลี้ยงปศุสัตว์รายหนึ่งเจอก้อนหินลักษณะใสเหมือนแก้วจำนวนหนึ่งที่ยังระบุไม่ได้ว่าคืออะไร ข่าวนี้แพร่สะพัดอย่างรวดเร็วและก่อกระแสที่เจ้าหน้าที่เรียกกันว่า "ตื่นเพชร" แม้รัฐบาลจะเตือนว่าก้อนหินเหล่านี้อาจไม่ใช่อัญมณีล้ำค่าอย่างที่พวกเขาคาดหวัง

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารว่า ชาวบ้านจำนวนมาก มีทั้งผู้ชาย ผู้หญิงและเด็ก พร้อมพลั่วและเสียม บ้างก็ใช้มือเปล่า พากันขุดดินกันอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย หลายคนเจอก้อนหินลึกลับที่ว่านี้ บางคนเชื่อว่าเป็นเพชรจริง

    หญิงชื่อมากูดูเลเลาวัย 40 ปีเศษที่ต้องดิ้นรนเลี้ยงปากท้องลูก 3 คน บอกว่า เธอจะเอาเงินไปซื้อรถ ซื้อบ้าน และส่งลูกเรียนโรงเรียนเอกชน ส่วนชายชื่อทูลานี มันยาที เดินทางมาจากโยฮันเนสเบิร์ก พร้อมกับลูกสาวอีก 4 คน บอกว่าเขาจะไปอยู่ดูไบ ซื้อบ้าน 2 ชั้น หินที่ขุดได้เหล่านี้จะเปลี่ยนชีวิตของเขา

    แอฟริกาคือถิ่นกำเนิดของเพชรคัลลิแนน ที่เป็นอัญมณีดิบขนาดใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งขุดพบเมื่อปี 2448 ในเมืองคัลลิแนน ว่ากันว่าเพชรก้อนนี้ ซึ่งมีน้ำหนักกว่า 3,000 กะรัตตอนยังไม่เจียระไน อยู่ใต้ดินลึกแค่ไม่กี่เมตร

    มีข่าวด้วยว่า ชาวต่างชาติหลายคนขอซื้อก้อนหินเหล่านี้ในราคาไม่กี่ร้อยแรนด์ที่เมืองเลดีสมิธที่อยู่ใกล้กัน แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนบอกว่าไม่น่าเป็นได้อย่างยิ่งที่ก้อนหินเหล่านี้จะเป็นเพชร

    ชายหนุ่มเบคูมูซี ลูวูโน วัย 18 ปี อวดหินที่เขาขุดได้เมื่อคืนและบอกว่า หินเหล่านี้ไม่ใช่เพชร ผู้คนที่นี่กำลังเสียเวลาเปล่า

    เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นขอร้องบรรดานักขุดเพชรทั้งหลายให้ออกจากพื้นที่ โดยอ้างข้อจำกัดในการควบคุมโรคระบาดโควิด-19 แต่ไม่มีใครฟัง

    ในวันอังคาร รัฐบาลกลางส่งคณะผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิศาสตร์และเหมืองแร่ลงพื้นที่นี้ ซึ่งเต็มไปด้วยรูพรุนจากการขุดคุ้ย เพื่อเก็บตัวอย่างหินเหล่านี้ไปวิเคราะห์ ในพื้นที่นั้นมีรถตำรวจหลายคันจอดอยู่ด้วย เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"