พรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นร่างแก้ไข รธน. 'พิธา' ปัดโจมตีเพื่อไทย แค่เห็นต่างบางเรื่อง


เพิ่มเพื่อน    

16 มิ.ย.64 ที่รัฐสภา นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน พร้อมคณะแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน อาทิ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย เป็นต้น ร่วมยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ได้ยื่นครั้งนี้มี 5ร่าง ประกอบด้วย 1.การแก้ไขมาตรา 256 ให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.)ไปยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ยกเว้นหมวด1และหมวด2 โดยมีสมาชิกพรรคฝ่ายค้านเข้าชื่อบางส่วน 2. การแก้ไขมาตรา272 ตัดอำนาจส.ว.โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เป็นร่างที่มีส.ส.ฝ่ายค้านลงชื่อกันอย่างพร้อมเพรียง 3.การแก้ไขเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพของประชาชนในด้านต่างๆ อาทิ แก้ไขเพิ่มเติมหมวด3 มาตรา29 เรื่องการเพิ่มสิทธิในกระบวนการยุติธรรม มาตรา45 และ47 เรื่องสิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญ 4.การแก้ไขมาตรา 83 ให้กลับไปใช้บัตรเลือกตั้งแบบ 2ใบ ให้มีส.ส.แบ่งเขต 400คน และส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน แทนระบบจัดสรรปันส่วนผสม 5.ให้ยกเลิกรัฐธรรมนูญมาตรา270 มาตรา 271มาตรา 275 และ279 ในเรื่องการยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ 20ปี การยกเลิกอำนาจคสช.

“ยืนยันว่า การขอแก้ไขมาตรา 256 ให้ตั้งส.ส.ร.มายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่นั้น สามารถดำเนินการได้ตามกระบวนการรัฐสภา ไม่ขัดต่อคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อร่างพ.ร.บ.ประชามติผ่านความเห็นชอบจากสภาโดยสมบูรณ์ ก็จะสอดคล้องกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ฝ่ายค้านเสนอไป ส่วนเรื่องระบบเลือกตั้งนั้น เป็นเรื่องที่พรรคเพื่อไทยเคยเสนอมานานแล้ว ยึดแนวทางเก่าที่พรรคเพื่อไทยเคยทำมา เป็นไปตามรัฐธรรมนูญปี2540 เราอาจมีความคิดไม่ตรงกันบ้างบางประเด็น แต่เมื่อเข้าสู่การพิจารณาในชั้นกรรมาธิการฯ จะเกิดการถกเถียงจนมีทางเลือกดีที่สุดแก่ประชาชน”นายประเสริฐกล่าว

นายชวนกล่าวว่า ได้กำหนดวาระประชุมรัฐสภา ระหว่างวันที่ 22-23มิ.ย. วันที่ 22มิ.ย.เป็นการประชุมร่างกฎหมายที่ค้าง วันที่ 23มิ.ย.พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะ จะพยายามทำให้เสร็จในวันเดียว หากไม่เสร็จจะต่อการพิจารณาในวันที่ 24 มิ.ย.อีกหนึ่งวัน ส่วนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น จะดูว่าพรรคการเมืองแต่ละพรรคเสนอร่างแก้ไขมาจำนวนเท่าใด เพื่อจะได้นำไปพิจารณาพร้อมกับฉบับของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่ยื่นมารอไว้แล้ว โดยมาตรการประชุมรัฐสภานั้น ยังคงเคร่งครัดเรื่องมาตรการป้องกันโควิด-19 โดยให้สวมหน้ากากอนามัย 100% ส่วนการเว้นระยะที่นั่งคงทำได้ไม่เต็มที่ เพราะจำนวนสมาชิกค่อนข้างมาก สิ่งที่ดีที่สุดคือ การสวมหน้ากากอนามัย

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า พรรคก้าวไกลจะร่วมกับพรรคเพื่อไทย ในการจะร่วมเสนอแก้ไขโดยเฉพาะมาตรา 272 เรื่องตัดอำนาจ ส.ว.โหวตนายกฯ เพราะเป็นต้นตอความบิดเบี้ยว เวลาสื่อสารไม่อยากให้สับสน เพราะการเสนอแก้ไขรอบนี้แต่ละพรรคมีหลายประเด็น สิ่งสำคัญที่สุดขณะนี้คือการเอา ส.ว.250 ออกจากระบบการเมืองไทย

เมื่อถามถึงกรณีพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย เห็นไม่ตรงกันเรื่องระบบเลือกตั้งหรือบัตรเลือกตั้ง นายพิธา กล่าวว่า ไม่แปลกสำหรับประชาธิปไตยมีการถกเถียงในหลายรูปแบบ บัตรเลือกตั้ง 2 ใบมีหลายรูปแบบ คงมีการหารือกันให้ตกผลึกว่าแบบใดเหมาะสมกับการเมืองไทยมากที่สุด พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล มีเอกภาพโดยเฉพาะเรื่องตัดอำนาจ ส.ว. ส่วนเรื่องที่เหลือ มีโอกาสพูดคุยในวาระต่อๆไป ในความเห็นต่างยังสามารถพูดคุยกันได้

ถามว่า แต่ยังมีส.ส.พรรคก้าวไกลออกมาโพสต์เฟซบุ๊กตอบโต้โจมตีพรรคเพื่อไทย เรื่องบัตรเลือกตั้ง นายพิธา กล่าวว่า ไม่ใช่การโจมตี ที่ผ่านมาเราพูดคุยกันตลอด ยืนยันอะไรเห็นร่วมกันก็สนับสนุนผลักดันให้เกิดขึ้น อะไรที่ต่างกันก็พูดคุยถกเถียง การโพสต์เฟสบุ๊กเพราะยังไม่ตกผลึกกัน เราพูดกันตรงไปตรงมาในฐานะเพื่อนผู้ร่วมประชาธิปไตยประเด็นสำคัญตอนนี้คือส.ว. ไม่ใช่ระบบเลือกตั้ง ตอนนี้ไม่ว่าจะระบบเลือกตั้งจะเป็นแบบไหน เเต่ถ้าส.ว.ยังอยู่ ผลลัพธ์ก็ไม่ต่างกัน 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"