กาซาระอุรอบใหม่ กองทัพอิสราเอลส่งบินรบโจมตีฮามาสตอบโต้ลูกโป่งเพลิง


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศที่ฉนวนกาซาเมื่อเช้ามืดวันพุธ เป็นครั้งแรกนับแต่การสู้รบยาวนาน 11 วันยุติลงเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อตอบโต้ที่นักรบปาเลสไตน์ประท้วงการเดินขบวนของยิวขวาจัดในเยรูซาเลมตะวันออกด้วยการส่งลูกโป่งติดไฟลอยข้ามแดนทางใต้ของอิสราเอล และก่อให้เกิดเพลิงไหม้ราว 20 จุด

กลุ่มไฟพวยพุ่งขึ้นจากจุดที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศที่กาซาซิตีเมื่อคืนวันที่ 15 มิถุนายน 2564 (Photo by Ali Jadallah/Anadolu Agency via Getty Images)

    การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลเป็นปฏิบัติการทางทหารครั้งแรกนับแต่นัฟตาลี เบนเนตต์ นักการเมืองยิวชาตินิยม ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่เมื่อวันอาทิตย์ แทนที่เบนจามิน เนทันยาฮู ที่ครองอำนาจมายาวนานติดต่อกัน 12 ปี และเกิดภายหลังผู้ชุมนุมชาวยิวชาตินิยมสุดโต่งมากกว่า 1,000 คนเดินขบวนธงในเขตเมืองเก่าของเยรูซาเลมตะวันออก ที่ทำให้อิสราเอลต้องวางกำลังตำรวจและขัดขวางการต่อต้านของชาวปาเลสไตน์

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 16 มิถุนายน อ้างแหล่งข่าวชาวปาเลสไตน์หลายคนว่า กองทัพอากาศอิสราเอลเล็งเป้าหมายโจมตีสถานที่อย่างน้อย 1 แห่งในเขตข่านยูนิสทางใต้ของฉนวนกาซา ดินแดนถูกปิดล้อมที่มีประชากรราว 2 ล้านคน

    กองกำลังป้องกันของอิสราเอล (ไอดีเอฟ) กล่าวว่า ปฏิบัติการครั้งนี้เพื่อตอบโต้ "ลูกโป่งวางเพลิง" ของปาเลสไตน์ โดยเครื่องบินรบหลายลำโจมตีที่ตั้งทางทหารที่เป็นขององค์กรก่อการร้ายฮามาส เป้าหมายเป็นสถานที่สำหรับจัดการประชุมวางแผนก่อการในข่านยูนิส ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ

    ไอดีเอฟเสริมด้วยว่า พวกตนเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงการรื้อฟื้นความเป็นศัตรูอีกครั้ง ในยามที่ต้องเผชิญหน้ากับกิจกรรมก่อการร้ายอย่างต่อเนื่องจากฉนวนกาซา

    พนักงานดับเพลิงท้องถิ่นกล่าวกันว่า ลูกโป่งเพลิงเหล่านี้ก่อให้เกิดเพลิงไหม้ประมาณ 20 จุดในพื้นที่ทางใต้ของอิสราเอล

ผู้สนับสนุนกลุ่มอัลนาซีร์ซาลาห์อัลดินของปาเลสไตน์เตรียมลูกโป่งเพลิงสำหรับปล่อยข้ามแดนไปยังอิสราเอล เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2564 (Photo by Majdi Fathi/NurPhoto via Getty Images)

    เหตุการณ์รุนแรงครั้งนี้เป็นการตอบโต้กันครั้งแรกระหว่างอิสราเอลกับนักรบปาเลสไตน์นับแต่สองฝ่ายตกลงหยุดยิงเมื่อเดือนพฤษภาคม ยุติการสู้รบรุนแรงยาวนาน 11 วันที่ทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 260 คน รวมถึงนักรบบางส่วน ขณะที่ฝ่ายอิสราเอลเสียชีวิต 13 คน รวมถึงทหาร 1 นายและแรงงานไทย 2 คน

    ลูกโป่งเพลิงที่บรรจุแก๊สผูกติดกับวัตถุติดไฟเป็นการตอบโต้ของนักรบปาเลสไตน์ต่อการเดินขบวนของชาวยิวชาตินิยมสุดโต่ง เพื่อฉลองที่อิสราเอลยึดครองเยรูซาเลมตะวันออกไว้ได้ในปี 2510 หลังจากชนะสงครามเหนือจอร์แดน โดยที่นานาประเทศส่วนใหญ่ไม่ให้การรับรอง บางคนที่ร่วมในขบวนซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่ม ยังร้องตะโกนสาปแช่งชาวอาหรับด้วย ก่อนจะโดนห้ามปรามไว้

    การเดินขบวนครั้งนี้เดิมกำหนดจัดเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม แต่ยกเลิก 2 ครั้ง เนื่องจากการคัดค้านของตำรวจและการข่มขู่จากกองกำลังฮามาสในกาซา แต่รัฐบาลผสมชุดใหม่ของนายกฯ เบนเนตต์ ซึ่งมีสมาชิกจากพรรคการเมืองอาหรับหนุนหลังด้วย อนุญาตให้จัดต่อไปได้ ก่อนการเดินขบวนรัฐบาลสหรัฐและองค์การสหประชาชาติเรียกร้องความอดกลั้น

    เอเอฟพีกล่าวด้วยว่า ช่วงที่สถานการณ์ตึงเครียดมากขึ้นนั้น ตำรวจอิสราเอลวางกำลังจำนวนมาก ปิดกั้นถนน และยิงระเบิดเสียงกับกระสุนหัวโฟมเพื่อขับไล่ชาวปาเลสไตน์ออกจากเส้นทางสายหลัก หน่วยแพทย์กล่าวว่า มีชาวปาเลสไตน์บาดเจ็บ 33 คน ตำรวจบอกว่ามีตำรวจบาดเจ็บด้วย 2 นาย และมีคนโดนจับกุม 17 คน

    การเดินขบวนยังจุดชนวนการประท้วงในเขตเวสต์แบงก์และฉนวนกาซาของปาเลสไตน์ และทำให้พันธมิตรของอิสราเอลหลายประเทศตำหนิและกล่าวเตือน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"