ศบค.ชุดเล็ก แนะภูเก็ตทำแผนรับมือสถานการณ์ติดเชื้อหลังเปิดเมืองรับต่างชาติ


เพิ่มเพื่อน    

16 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันว่า ในที่ประชุมศบค.ชุดเล็ก มีการหารือเรื่องที่น่าสนใจคือ การนำเสนอโปรแกรมภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์ ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำเสนอเรื่องการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนแล้ว ถือได้ว่าภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์ จะเป็นโครงการนำร่องที่พยายามทำให้ประสบความสำเร็จเพื่อถือเป็นต้นแบบหรือเป็นโมเดลสำหรับพื้นที่จังหวัดอื่น โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอว่านอกจากภูเก็ตแล้วจะมีกลุ่มจังหวัดอื่นๆที่กำลังพิจารณาอยู่ด้วย เช่น กลุ่มเกาะ ได้แก่ สมุย พีพี พังงา หรือในส่วนที่เป็นผืนแผ่นดิน ยกตัวอย่าง เช่น จังหวัดกระบี่ พังงา ชลบุรี กรุงเทพฯ ชะอำ หัวหิน บุรีรัมย์ เชียงใหม่

ในส่วนภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์นั้น มีนำเสนอหลักการเปิดโครงการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ได้รับวัคซีนครบก่อนการเดินทางอย่างน้อย 14 วัน และเฉพาะที่มีประเทศความเสี่ยงต่ำหรือปานกลาง ตามเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรคได้ประกาศ ซึ่งทางศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) ได้พิจารณาและเห็นชอบแล้ว ครม. รับทราบเป็นมติแล้ว และเมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีการนำเสนอและหารือกับคณะกรรมการโรคติดต่อกระทรวงสาธารณสุข คณะกรรมการวิชาการ ที่ประกอบไปด้วย อาจารย์แพทย์ จากหลากหลายวิชาชีพ ซึ่งทางจังหวัดภูเก็ตรายงานว่ามีการเตรียมความพร้อมตั้งแต่ก่อนเดินทาง มีการตรวจสอบข้อมูลว่านักท่องเที่ยวต่างชาตินั้นมีข้อมูลการได้รับวัคซีนแล้วจริงหรือไม่ มีเอกสารยืนยันครบถ้วนถูกต้องหรือไม่ มีการจองโรงแรมที่พักที่ผ่านมาตรฐานสากลSHA+ ไม่ใช่ว่าจะเข้าพักที่ไหนก็ได้ จะต้องมีการเตรียมการและมีการจองมาก่อนล่วงหน้า เนื่องจากสถานที่เหล่านี้จะมีการเปิดรับบริการนักท่องเที่ยวได้โดยผ่านหลักเกณฑ์ของกรมอนามัย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ถือเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศ ก็จะมีการออกหนังสือรับรองเพื่อยืนยันเรื่องการฉีดวัคซีนก่อนที่จะออกเป็นใบอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศได้

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ก่อนที่จะเดินทางมา นักท่องเที่ยวเหล่านี้จะต้องมีการตรวจ โควิด-19 ผลเป็นลบ 72 ชั่วโมง โดยทางท่าอากาศยานจังหวัดภูเก็ตได้รายงานเรื่องการจัดการไฟลท์เที่ยวบิน เพื่อจัดสรรไม่ให้เกิดความแออัด ให้มีความเหมาะสม มีการเว้นระยะ แต่เมื่อเดินทางมาถึงก็ต้องมีการผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมือง ด่านศุลกากร ด่านควบคุมโรค มีการติดตั้งแอพพลิเคชั่น มีการตรวจหาเชื้อโควิด ด้วยกันสวอป ทันทีที่เดินทางมาถึงนับเป็นวันที่ศูนย์ เป็นการเริ่มต้น จากนั้นต้องเดินทางเข้าโรงแรมด้วยพาหนะที่กำหนดเท่านั้น ไม่อนุญาตให้ไปขึ้นรถเองตามที่เคยปฏิบัติได้และในช่วงที่อาศัยอยู่นั้น ต้องมีการดูแลนักท่องเที่ยวตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ไม่สามารถเดินทางไปยังจังหวัดอื่นๆในประเทศไทยได้ จะต้องเดินทางภายในจังหวัดภูเก็ตครบ 14 คืนเท่านั้น และระหว่างนั้นต้องมีการตรวจหาเชื้อซ้ำในวันที่ 6, 7, 12, 13 ซึ่งถือเป็นการนำเสนอการปฎิบัติตามมาตรการของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข อย่างเข้มงวด แต่หากมีกรณีที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางกลับประเทศของเขาก่อน ครบ 14 วัน ก็สามารถทำได้

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวอีกว่า ทั้งนี้กรมควบคุมโรค และ ที่ประชุมศบค. ชุดเล็กมีการให้ข้อคิดและข้อเสนอแนะจำนวนมากโดยผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้มารับปากด้วยตัวเอง ว่าถึงแม้โครงการดังกล่าวมีการวางแผนบูรณาการร่วมกันทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชนมีการทำประชามติ กันมาหลายครั้งเพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ต ก็ได้ย้ำให้เกิดความมั่นใจว่าประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ตจะต้องปลอดภัย และประชาชนไทยทั้งประเทศก็ต้องปลอดภัยด้วย มีข้อเสนอแนะจากทางกรมควบคุมโรคว่าขอให้การบริหารจัดการนี้เกิดขึ้น โดยมีศูนย์บริหารจัดการหรือที่เรียกว่า ศบค.ภูเก็ต ซึ่งนอกจากจะเตรียมความพร้อมในการจัดการ กำกับมาตรการ ก็ต้องมีเรื่องการสื่อสารให้ประชาชนในพื้นที่เข้าใจและให้ความร่วมมือกันอย่างแข็งขัน

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า นอกจากนี้ที่ประชุมศบค. ชุดเล็กมีความเป็นห่วงในเรื่องของความเข้าใจของประชาชนทั่วไป ด้วยเนื่องจากเชื่อแน่ว่าจะมีความกังวลว่าถ้าเราเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ถ้ามีการติดเชื้อขึ้นมาแล้วจะมีการจัดการได้หรือไม่ อย่างไร ซึ่งทางจังหวัดภูเก็ตได้รับฟังข้อคิดเห็นและคงต้องนำเรียนต่อพี่น้องประชาชนให้รับทราบ แต่อย่างไรก็ตามทั้งหมดนั้นขอย้ำว่าเป็นการนำเสนอเบื้องต้นที่ศบค. ชุดเล็กในวันเดียวกันนี้ และจะมีการนำข้อเสนอแนะจากที่ประชุมไปปรับแก้ไขและพัฒนาให้มีจุดอ่อนน้อยที่สุดเพื่อนำเสนอต่อ ที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ในวันศุกร์ที่ 18 มิ.ย.นี้

อย่างไรก็ตามการที่จะระวังไม่ให้เกิดการติดเชื้อเลย เราคงต้องเผื่อใจไว้ด้วยว่า หากเกิดขึ้นขอให้จังหวัดภูเก็ต มีแผนเผชิญเหตุ และมีแผนรองรับ ถ้ามีผู้ติดเชื้อหรือมีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน ซึ่งในประเด็นนี้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ได้มานำเสนอในแผนการจัดการด้วย หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมหรือที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ มีความเห็นอย่างไรในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ โฆษก ศบค. คงจะได้รายงานผลสรุปให้ฟังอีกครั้ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"