SACICT เตรียมพัฒนาระบบ E-Library สร้างคลังความรู้งานศิลปหัตถกรรมไทย หวังดึงนักสร้างสรรค์และคนรุ่นใหม่ ใช้ต่อยอดงานคราฟต์


เพิ่มเพื่อน    

 

นายพรพล เอกอรรถพร ผู้อำนวยการส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ หรือ SACICT กล่าวว่า ปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยี ได้เป็นไปอย่างรวดเร็ว จากยุคของคอมพิวเตอร์ กลายมาเป็นยุคของการสื่อสารแบบไร้พรมแดนด้านเทคโนโลยี ซึ่งขณะนี้ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยต้องประสบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ทำให้คนไม่สามารถออกมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ยิ่งทำให้เห็นถึงความสำคัญของการใช้สื่อโซเซียลเน็ตเวิร์กและการใช้สื่อออนไลน์ในการติดต่อสื่อสาร ประสานการทำงาน รวมถึงการสืบค้นคว้าหาข้อมูลต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและสะดวกสบาย เช่น ห้องสมุดต่างๆ ที่เปรียบเสมือนขุมทรัพย์ทางปัญญาของประเทศ ก็ต้องมีการปรับตัวเช่นกัน

 

​SACICT ในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่ให้การส่งเสริมและสนับสนุนงานศิลปหัตถกรรมไทยอย่างครบวงจร ก็ไม่นิ่งนอนใจ ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดขึ้นภายในประเทศด้วยแล้ว จึงเห็นโอกาสที่จะสามารถเร่งพัฒนาศักยภาพผู้สร้างสรรค์งานหัตถศิลป์ได้ตลอดเวลา ถึงแม้จะอยู่กันคนละที่ก็ตาม จึงมีแนวทางพัฒนาระบบE-Library หรือห้องสมุดอิเล็กทรอนิคส์ด้านงานศิลปหัตถกรรมไทย เพื่อให้นักสร้างสรรค์งานศิลปหัตถกรรมไทย ผู้ประกอบการ นักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ รวมถึงประชาชน ใช้เป็นเครื่องมือสืบค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทยต่อไปซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจของ ศ.ศ.ป. ในการยกระดับองค์กรสู่ความเป็นเลิศ และการเป็นศูนย์รวมองค์ความรู้งานศิลปหัตถกรรมไทย (SACICT Arts and Crafts Knowledge Centre)  โดยระบบ SACICT E-library เป็นแพลตฟอร์มเว็บไซต์ และ SACICT Application ที่ใช้จัดเก็บและสร้างฐานข้อมูลองค์ความรู้งานศิลปหัตถกรรมไทยทั้งผลงานจากครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตกรรม โดยแบ่งเป็นประเภทของงานหัตถกรรมไทย และหมวดหมู่องค์ความรู้เชิงช่างต่างๆ

 

​SACICT เชื่อว่าระบบ SACICT E-library จะเป็นช่องทางให้ผู้สนใจทุกช่วงวัยที่สนใจงานศิลปหัตถกรรมไทยมาสืบค้นข้อมูลในง่ายขึ้น ไม่ว่าคุณจะอยู่แห่งใดบนโลกนี้ และเป็นช่องทางให้คนรุ่นใหม่สามารถเข้าถึงงานศิลปหัตถกรรมไทยมากขึ้น สามารถนำองค์ความรู้ไปต่อยอดสร้างอาชีพให้กับตนเองได้ และในอนาคต SACICT E-Library จะสามารถเชื่อมโยงเครือข่ายคนรักงานศิลปหัตถกรรมไทย เป็นศูนย์กลางองค์ความรู้ด้านงานศิลปหัตถกรรมไทยของอาเซียน (Asean Art and Craft Hub) และทำให้งานศิลปหัตถกรรมไทยเป็นที่สนใจและยอมรับในระดับสากล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"