ขู่ลงโทษเด็ดขาดผู้นำหมู่บ้านเอี่ยวแก๊งตัดไม้พะยูง


เพิ่มเพื่อน    

ผู้ว่าฯโคราชสั่งฟันเด็ดขาดหากพบผู้นำหมู่บ้านเอี่ยวขบวนการตัดไม้พะยูง สั่ง กอ.รมน.จังหวัดเค้นหาตัวนำทางคนต่างชาติเข้ามาตัดไม้

เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงการปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่ จ.นครราชสีมา โดยเฉพาะพะยูงว่า ทุกภาคส่วนต้องพูดกันถึงความสำคัญของการสร้างหรือปลุกจิตสำนึกให้เกิดการตระหนักหวงแหนป่าไม้ สัตว์ป่า และน้ำ ที่สำคัญอีกอย่างคือบรรยากาศสิ่งแวดล้อมที่เราต้องช่วยกันรักษาไว้ เพราะว่าเป็นสมบัติที่คนต่างถิ่น นักท่องเที่ยวเองที่ตั้งใจมาท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา ทั้งป่าเขาภูหลวง เขาแผงม้า อุทยานแห่งชาติทับลาน อ.วังน้ำเขียว , อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ป่าดงพญาเย็น อ.ปากช่อง , ป่า อ.ครบุรี-อ.เสิงสาง เป็นต้น

นายวิเชียร กล่าวอีกว่าถ้าไม่มีป่าไม้ ไม่มีต้นไม้ ไม่มีสัตว์ป่า อากาศเปลี่ยนไม่มีน้ำ โดยเฉพาะ อ.วังน้ำเขียว ตนคิดว่าวันนั้นอำเภอเหล่านี้ก็จะลำบาก ฉะนั้นประชาชนทุกคนต้องตระหนักว่า สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวแล้วก่อให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนในแต่ละพื้นที่ ซึ่งเขาเป็นผู้ได้รับประโยชน์โดยตรง ฉะนั้นประชาชนเหล่านั้นจะต้องไปคนดูแล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการป้องกันปราบปรามและการบำรุงรักษาทรัพยากรธรรมชาติเหล่านี้ ทั้งสัตว์ป่า ต้มไม้ ป่าไม้ และต้นน้ำลำธารให้อุดมสมบูรณ์คงอยู่อย่างนี้ตลอดไป

นายวิเชียร กล่าวว่า การปราบปราบการลักลอบตัดไม้พะยูงตามนโยบายของแม่ทัพภาคที่ 2 ที่นำมาปฏิบัติงานมีมาตรการ 3 เรื่องหลักคือ มาตรการการป้องกัน มาตรการปราบปราม และการบำรุงรักษา ซึ่งวันนี้เราพยายามสร้างจิตสำนึกโดยรอบอุทยานแห่งชาติทับลานที่มีต้นไม้พะยูงจำนวนมาก และอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ทั้ง 4 อำเภอทุกคนต้องช่วยเป็นหูเป็นตา และตอนนี้เรามีการตั้งด่านบูรณาการร่วมกันระหว่าง ทหาร ตำรวจ ป่าไม้ และฝ่ายปกครองมีทั้งหมด 11 ด่านเข้มแข็งอยู่โดยรอบอุทยานทับลาน ป้องกันไม่ให้มีการเข้าไปลักลอบตัดไม้พะยูงในพื้นที่

ส่วนเรื่องการปราบปรามมีการเปิดยุทธการเมื่อทราบว่ามีขบวนการตัดไม้ทำลายป่าเข้าไปในพื้นที่ก็จะจัดชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าไปติดตามจับกุม ซึ่งที่ผ่านมาสามารถจับกุมชาวต่างชาติได้จำนวนมาก โดยในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาทำให้เห็นผลปฏิบัติการว่า จากจำนวนคนที่เข้าป่าตัดไม้พะยูงหรือจำนวนไม้พะยูงที่ถูกลักลอบตัดไปลดลงอย่างเห็นได้ชัด เราก็จะดำรงมาตรการนี้ต่อไป

"เราคิดว่าการที่มีคนต่างชาติเข้ามาลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ต้องมีคนนำทาง ต้องมีคนชี้เป้า ต้องมีคนบอกในพื้นที่ ถ้าไม่มีคนเหล่านี้ตนคิดว่า คนต่างชาติไม่สามารถเข้ามาในพื้นที่ได้ ฉะนั้นวันนี้ต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปช่วยกันดูและเอาข้อมูลมาว่า ใครบ้างที่มีพฤติกรรมอยู่ในข่ายที่เราสงสัยบ้าง ซึ่งตนสั่งให้มีการสำรวจตรงนี้แล้ว

แต่ในภาพรวมเราต้องปราบคนเหล่านี้ ถ้าเราพบเจอก็จะลงทางทั้งวินัยและทั้งอาญาอย่างเต็มที่รุนแรง โดยทาง กอ.รมน.จังหวัดฯกำลังรวบรวมข่าวสารเพื่อเชิญมาปรับทัศนคติเป็นรายๆ โดยให้เวลา 30 วันจากนี้ไป เอาข้อมูลในแต่ละพื้นที่แต่ละชุมชนที่เราคิดว่ามีใครที่เป็นสาย เป็นผู้นำทาง เป็นผู้ให้ข่าวสำหรับคนต่างชาติที่เข้ามาหรือให้ความร่วมมือกับขบวนการนี้บ้าง ซึ่งอาจจะมีหรือไม่มีก็ได้แต่เราก็ยังมีข้อสงสัยอย่างที่ว่าไป"ผู้ว่าฯนครราชสีมา กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"