อยู่ให้เป็น-เย็นให้พอ-รอให้ได้!!!


เพิ่มเพื่อน    

หนักหนา-สาหัส...มิใช่น้อย!!! เมื่อเจอเข้ากับ ผลข้างเคียง เข้าไปแบบเน้นๆ เนื้อๆ ไอ คอแหบคอแห้ง  หายใจไม่สะดวก เหน็ดเหนื่อยและอ่อนเพลีย แถมตามเนื้อ-ตามตัว ดูจะมีผื่นขึ้นมามั่งแล้วเป็นจ้ำๆ ตั้งแต่บั้นเอวตลอดลงไปถึงช่วงล่าง ร้าวระบมขึ้นไปตามลำดับ ฯลฯลฯลฯ...

                                                          --------------------------------------------

            แต่ทั้งนั้น ทั้งนี้...คงไม่ได้เกี่ยวอะไรกับ วัคซีน เอาเลยแม้แต่น้อย ไม่ได้เกี่ยวกับแอสตร้าเซนเนก้า ซิโนแวค ซิโนฟาร์ม ที่ใครต่อใครเขากำลังฉีดๆ หรือฉีด-ไม่ฉีด อยู่ในทุกวันนี้ เพราะอันนั้น...หลังจาก หมอพร้อม ท่านโทร.มาเลื่อนเมื่อวัน-สองวันที่ผ่านมา วันนี้...ก็โทร.มาตามให้ไปฉีด  เพียงแต่อันตัวข้าพเจ้าเองดันไม่พร้อม ขอเลื่อนไปอีกซักวัน-สองวันข้างหน้า เพราะคงไม่ถึงกับ จะเป็น-จะตาย อะไรมากมายนัก ไม่ว่าจะฉีดเมื่อไหร่ ตอนไหน หรือไม่ว่าจะเลื่อน-ไม่เลื่อน ไปอีกซักกี่วันต่อกี่วันก็ตาม เพราะไม่ว่าใครก็เถอะ...บทจะตายโหง-ตายห่า ขึ้นมาเมื่อไหร่ จู่ๆ ไม้จิ้มฟันแทงเหงือกย่อมเสือกตายได้เสมอๆ...

                                                            ----------------------------------------------

            แต่สำหรับ ผลข้างเคียง ที่ว่า...ก็เนื่องมาจาก ยูโร-2020 และ โคปา-อเมริกา 2020 นั่นแหละทั่น!!! ที่ดันโคจรมาเจอกันในช่วงระยะเวลาใกล้เคียงกันแบบพอดิบ พอดี แถมเจอกับ ซิงเกิล คอมมานด์ ของ บิ๊กตู่ จนนำไปสู่การ ถ่ายทอดสด ชนิดครบทุกคู่ ทุกแมตช์ สำหรับบอลยูโร ที่ลากยาวตั้งแต่สองทุ่ม ไปยันตีสอง ตีสาม ในแต่ละวัน แล้วยังดันต้องเจอกับความใจใหญ่ ใจป้ำ ของ PPTV นำเสนอการถ่ายทอดสดฟุตบอลโคปา-อเมริกา ตามมาอีกต่างหาก ไล่ตั้งแต่ตีสี่ ตีห้า ไปยันเจ็ดโมงเช้า แปดโมงเช้า โน่นเลย...

                                                             ----------------------------------------------

            อันนี้นี่แหละ...เลยส่ง ผลข้างเคียง แบบเน้นๆ เนื้อๆ ไอ คอแหบ คอแห้ง ด้วยเหตุเพราะต้องเปล่งเสียงตะโกน ฮ้าๆ ฮ้ายๆ กันไปเป็นระยะๆ หายใจไม่ได้สะดวก โดยเฉพาะในตอนที่ทีมรัก ทีมลุ้น ทำท่าว่าจะพลาดท่า เสียที ให้กับฝ่ายตรงกันข้าม โดยไม่ว่าใครแพ้-ใครชนะ ก็เล่นเอาเหน็ดเหนื่อยและอ่อนเพลียเพราะการถ่างตาหลับ ขับตานอน ชนิดไม่เว้นในแต่ละวัน ส่วนที่ตามเนื้อ ตามตัว ชักมีผื่นขึ้นมามั่งแล้วเป็นจ้ำๆ อาจเกี่ยวพันกับการ ไม่ได้อาบน้ำ ตามปกติ (ขี้กลาก) คือพอเหนื่อยแล้ว ง่วงแล้ว ก็เลยนอนเลย แม้ว่าบั้นเอวและช่วงล่างยังคงเจ็บจี๊ดๆ อันเนื่องมาจากการบิดไป บิดมา โดยเฉพาะในช่วงการเผชิญหน้าระหว่างทีมชาติ ฟ้า-ขาว อาร์เจนตินา กับทีม ปิศาจแดง-ชิลี ที่สุดแสนจะซี้ดๆ ซ้าดๆ ซู้ดๆ ซ้าดๆ อย่างเป็นพิเศษนั่นแล...

                                                                ---------------------------------------------

            ส่วนไอ้เรื่องวัคซีน-ไม่วัคซีน ฉีด-ไม่ฉีด เลื่อน-ไม่เลื่อน อะไรทำนองนั้น...ก็อย่างที่ว่าเอาไว้แล้วนั่นแหละ มันคงไม่ถึงกับต้อง จะเป็น-จะตาย อะไรกันมากมาย แม้ว่าจะถือเป็นความผิดพลาด ผิดคิว ผิดจังหวะ ผิดรูป ผิดแบบ การบริหาร-จัดการตามแบบฉบับมาตรฐานไปมั่งก็ตาม แต่มันคงไม่ถึงกับสามารถนำไปใช้เป็นดัชนี-ชี้วัด ความดีและความชั่ว ได้แบบถนัดชัดเจนมากมายซักเท่าไหร่ เพราะอย่างที่คนโบร่ำ-โบราณ ท่านว่าๆ เอาไว้แล้วนั่นแหละว่า สี่ตีน-ยังรู้พลาด...นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง ประเภทสองตีนโด่เด่ แบบ บิ๊กตู่ หรือแบบใครก็แล้วแต่ มันเลยอาจต้องมีเซๆ กันไปมั่ง...

                                                               --------------------------------------------

            แต่ถ้าหากยังไม่ โกง กันเป็นระดับหมื่นล้าน แสนล้าน ส่วนระดับเสาไฟฟ้าต้นเล็ก ต้นน้อย รูปกินนร กินนรี  สุพรรณหงส์ ฯลฯ และอะไรต่อมิอะไรทั้งหลาย อันนั้น...แค่ใช้ เครื่องประหารหัวสุนัข ก็น่าจะหมดเรื่อง หมดราว ลงไปได้บ้าง แต่สำหรับ เครื่องประหารหัวพยัคฆ์ หรือ  เครื่องประหารหัวมังกร ถ้าหากยังไม่ถึงขั้นต้องนำออกมาใช้ ก็ยังไม่น่าจะเท่าไหร่ คือยังพอรับได้ ยังพออยู่ๆ กันไปได้ ส่วนจะ อยู่ยาวว์ว์ว์ ไปจน ครบเทอม ตามที่ บิ๊กตู่ ท่านออกมาทิ้งไพ่เอาไว้ หรือไม่ อย่างไร อันนั้น...อีกไม่นานก็คงรู้เอง โดยไม่ถึงกับต้องไปขยับเขยื้อน เคลื่อนไหว อะไรมาก...

                                                                  ----------------------------------------------

            คืออย่างที่ว่าๆ เอาไว้แล้วนั่นแหละว่า ระดับ โป้ง...เดียวจอด หรือ เปรี้ยง...หลับกลางอากาศ มันยังคงรอคอย รอคิว อยู่อีกเยอะแยะมากมาย ไม่ถึงกับต้องออกเรี่ยว ออกแรง เร่งเร้าอะไรมาก แค่เฉพาะการเชียร์บอลยูโร บอลโคปา ต่อเนื่องไปเป็นเดือนๆ แค่นี้...ก็เหนื่อยแล้ว!!! แถมอีกไม่นาน-ไม่ช้า วิมเบิลดัน ก็กำลังทยอยตามมา หรือเผลอๆ...มหกรรม โตเกียว โอลิมปิก ก็ทำท่าว่าเตรียมจะโผล่เข้ามาแจมๆ อีกซะด้วย ช่วงจังหวะระหว่างนี้ มันจึงไม่ถึงกับเข้าท่า หรือเข้าแก็ป มากมายซักเท่าไหร่ ในการแสดงออกถึงความ ไทยไม่ทน ใดๆ ต่อไปอีกแล้ว...

                                                                 --------------------------------------------------

            เพราะถ้าหากว่ากันถึง ความเป็นไทย ในระดับรากฐาน หรือพื้นฐานแล้ว ความอึด ความทน ความอดกลั้น นั่นแหละ ที่ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญของสิ่งดังกล่าว ดังที่สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก องค์ปัจจุบัน ท่านเรียกขานเอาไว้ในนาม ขันติธรรม นั่นเอง และภายใต้ขันติธรรมที่ว่า ย่อมสามารถยกระดับและพัฒนาให้กลายไปเป็น สามัคคีธรรม ได้โดยไม่ยาก ยิ่งถ้าหากสามัคคีธรรมถูกรองรับไว้ด้วยพื้นฐานแห่ง ธรรมะ ในแต่ละชนิด  ไม่ว่าคุณธรรม มโนธรรม จริยธรรม ฯลฯ ด้วยแล้ว โอกาสที่จะ โป้ง...เดียวจอด หรือ เปรี้ยง...หลับกลางอากาศ โดยไม่ต้องเสียเวลาออกเรี่ยว ออกแรง อะไรเลย ก็ใช่ว่าจะไม่มีเอาเสียเลย!!!

                                                                 ----------------------------------------------

            ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Nikki  Giovanni...Mistakes are a fact of  life. It is the response to the error  that counts. - ความผิดพลาดนั้นถือเป็นเรื่องปกติ ธรรมดา สำหรับชีวิต...แต่ปฏิกิริยาต่อความผิดพลาดต่างหาก ที่ถือเป็นเรื่องสำคัญ...”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"