มองโลกบวก-ใช้เมตตานำชีวิตหลักอายุยืนสุขภาพกายใจแข็งแรง


เพิ่มเพื่อน    

(ผศ.นพ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์)

 

      ไม่ใช่แค่ลุคส์ที่ดูหนุ่มกว่าวัย แต่ด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส และสำเนียงการพูดคุยที่ฉะฉาน สุภาพ จึงถือเป็นเอกลักษณ์ของ ผศ.นพ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสจากศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ รพ.บำรุงราษฎร์อินเตอร์เนชั่นแนล ที่หลายครั้งเราคุ้นกันดีกับบทบาทหน้าที่วิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพในโอกาสต่างๆ

      วันก่อนมีโอกาสได้พูดคุยกับคุณหมอวัย 66 ปี ถึงการดูแลสุขภาพให้ดูอ่อนเยาว์ งานนี้เจ้าตัวแอบกระซิบว่า หลักการดูแลร่างกายให้แข็งแรงใช้หลัก “คิดดีและมอบสิ่งดีๆ ให้ผู้อื่น” เมื่อนั่นความสุข ความสบายใจ ก็จะกลับมาสู่ตัวเอง นี่เองจึงทำให้ดูสดใสกว่าอายุจริง สำหรับใครที่อยากหนุ่มแน่นไปตลอดกาล สามารถนำเคล็ดลับของคุณหมอไปใช้กันได้แบบไม่สงวนลิขสิทธิ์

      ผศ.นพ.พันธ์ศักดิ์เล่าว่า เคล็ดลับชะลอวัยของเจ้าตัวนั้น ใช้หลักการสำคัญคิดถึงดูแลสุขภาพ โดยการรู้ตัวเองมีจุดอ่อนและจุดแข็งตรงไหน จากนั้นก็จะปิดจุดอ่อนและเปิดจุดแข็งในตัวเรา ซึ่งผมมองว่าถ้าอายุยืนนั้น กลางวันเราต้องทำงาน แต่กลางคืนเราควรที่จะพักผ่อน เพราะร่างกายของเราออกแบบให้เป็นแบบนี้ เราจึงจำเป็นต้องทำตามนาฬิกาชีวิตที่ได้รับการออกแบบมา

      “ผมเข้านอนตั้งแต่ 4 ทุ่มและตื่นตี 5 พอลุกขึ้นมาก็กินอาหารเช้าแบบเต็มที่ ส่วนมื้อเย็นนั้นผมกินน้อยลง โดยเฉพาะแป้งและน้ำตาล นั่นจึงทำให้ระบบของการสร้างฮอร์โมน สารอาหารที่ครบถ้วนให้ร่างกาย นอกจากนี้ ผมเคยพูดเป็นประจำว่า การที่เราจะมีสุขภาพดีต้องอารมณ์ดี ผมจึงมองโลกในแง่บวก ไม่คิดร้ายใคร และช่วยเหลือทุกคนที่ช่วยได้ ทั้งหมดนี้จะกลับมาสู่เรา ทำให้เราใช้ชีวิตด้วยความเมตตา เพราะอยากให้คนอื่นมีสุข และยินดีเมื่อคนอื่นมีความสุข นั่นจะทำให้ใจของเราสบาย และเมื่อใจสบายเราก็จะนอนหลับสนิท นี่เองจึงเป็นผลให้กระบวนการซ่อมแซมส่วนต่างๆ ของร่างกายทำงานได้ดี

      “ส่วนตัวผมชอบใช้ชีวิตแบบแอคทีฟ หรือทำชีวิตให้มีชีวาโดยการทำตัวให้ไม่หยุดนิ่ง และไม่ปล่อยให้ตัวเองว่าง เพราะเมื่อยิ่งอายุมาก เราจะคิดลบ ดังนั้นจึงพยายามเอาเรื่องดีๆ ไปให้คนโน่นคนนี่ และคนก็จะมาเชิญเราไปพูดเป็นวิทยากรเรื่องนั้นเรื่องนี้อยู่เป็นประจำ จึงทำให้ชีวิตเรามีความหมาย ไม่ใช่การนั่งอยู่เฉยๆ และมองว่าวันๆ ใกล้ตายแล้ว นั่นจึงทำให้ชีวิตมีความหวังที่จะมอบสิ่งดีๆ กับคนอื่น นั่นก็จะทำให้สิ่งดีๆ ย้อนกลับมาหาตัวเราเอง เพราะตามหลักความจริงแล้ว การที่คุณทำอะไรให้ใคร สิ่งเหล่านั้นมันก็จะสะท้อนกลับมาสู่ตัวเราเสมอ หลักการมีแค่นี้เองครับ”

      ขณะที่สูตรสำเร็จของการมีสุขภาพดีอย่าง “การออกกำลังกาย” ผศ.นพ.พันธ์ศักดิ์ บอกว่า ก็ให้ความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน โดยเจ้าตัวใช้การทำงาน เป็นการเอกเซอร์ไซส์ไปในตัว โดยเฉพาะเวลาที่ทำงาน แทนที่จะให้ลูกน้องเดินมาหา แต่เจ้าตัวจะเดินไปเขา ที่สำคัญหลังตื่นนอนตอนเช้าและรับประทานอาหารก็จะไปเดินเล่น และหากมีเวลาว่างก็จะจูงหมาเดิน ตรงนี้ไม่เพียงเจ้าของจะได้สุขภาพที่ดี แต่สุนัขเองก็มีความสุข เพราะเนื่องจากร่างกายของมนุษย์ถูกออกแบบให้เดิน ไม่ใช่การนั่งและนอน ถ้าเราทำอย่างนั้นก็จะเป็นตัวเสริมให้สุขภาพดีและแข็งแรง

      “ถ้าถามว่าเข้าวัดไหม บอกเลยว่าผมไปวัดทุกครั้งที่มีโอกาส ที่สำคัญหมอจะหมั่นเจริญศีลภาวนา เวลาตื่นเช้า ก็จะสวดมนต์พร้อมกับตั้งจิตอธิษฐานว่า วันนี้ขอให้เจอกับสิ่งดีๆ และขอให้ตัวเองทำสิ่งดีๆ กับคนอื่น และเมื่อถึงตอนเย็นที่กลับบ้าน ก็ตั้งจิตอธิษฐานอีกว่า สิ่งดีๆ ที่ทำในวันนี้ก็ขอให้กลับไปสู่บิดามารดา และสุดท้ายก็ขอให้ผมมีความสุข นั่นจึงทำให้หมอนอนหลับสบายจากกิจวัตรประจำวันที่ทำ มันก็คือการแผ่เมตตาโดยเฉพาะเรื่องดีๆ ไปให้ผู้อื่น ทั้งที่เรายังมีชีวิตอยู่ครับ”

        เคล็ดลับอายุยืนและดูอ่อนกว่าวัยที่ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ปรับหลักคิดค่ะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"