'สาธิต' แจงนายกฯประกาศเปิดประเทศหวังเรียกกำลังใจคนไทย แนะรอดูแผนชัดเจน


เพิ่มเพื่อน    

17 มิ.ย.64 - ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในการประชุม โดยนายเรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ตั้งกระทู้ถามสด ถามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ว่า การแก้ไขปัญหาโควิด-19 ผู้นำบริหารผิดพลาดจนเกิดผลกระทบร้ายแรงต่อประชาชนและเศรษฐกิจ ควรต้องแสดงความรับผิดชอบ การที่บอกว่ารับผิดชอบเองบ่อยๆ แต่ไม่มีการกระทำอะไรที่ดีๆ ไม่มีความหมาย และสร้างความเชื่อมั่นอะไร เช่นประกาศวันที่ 7 มิ.ย.เป็นวาระแห่งชาติ แต่สุดท้ายคนไทยก็ไม่ได้ฉีดวัคซีน และเลื่อนออกไป และเมื่อวานก็ประกาศว่าอีก 120 วันจะเปิดประเทศ คำถามคืออยากรู้ว่าจะเปิดประเทศอย่างไร มีแอคชั่นแพลนที่ชัดเจนอย่างไร ทั้งจำนวน เวลา  และมีรายละเอียดอย่างไร

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ชี้แจงว่า การที่นายกฯประกาศกับคนไทยว่าจะกำหนดการเปิดประเทศภายใน 120 วัน เป็นการประกาศให้ชัดเจนว่า 4 เดือนต่อจากนี้ไปรัฐบาลจะดำเนินการทั้งการควบคุมโรค และฉีควัคซีนให้ครอบคลุมจำนวน 70 เปอร์เซนต์ตามแผนการจัดซื้อทั้งวัคซีนต้นทุนหลักและวัคซีนทางเลือก รวมทั้งการปฏิบัติหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขและเครือข่ายควบคู่กันไป ที่นายกฯกล้าประกาศเพื่อเป็นขวัญกำลังใจของคนทั้งประเทศว่าเราจะเดินหน้าสู่กับโควิดไปด้วยกัน เรื่องโควิด หรือวัคซีนไม่ใช่เรื่องของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นเรื่องของคนไทยทุกคนต้องร่วมมือกัน การเดินหน้าไปสู่การเปิดประเทศได้มีหลายปัจจัย หรือที่เรียกว่าแอคชั่นแพลน ซึ่งไม่ใช่จะเกิดได้จากฝั่งรัฐบาลฝ่ายเดียว ในแผนทั้งหมดต้องติดตามว่านายกฯจะประกาศอย่างไร อาจจะมีความแตกต่างกันในแต่ละส่วน การจะเปิดประเทศให้ได้ภายในกำหนด บนพื้นฐานของการจัดหาวัคซีนประมาณ 50 ล้านคนหรือประมาณ100 ล้านโด้ส และสถานการณ์การติดเชื้อในต่างจังหวัดก็เริ่มดีขึ้น แต่ต้องควบคุมคัสเตอร์ในกทม.และปริมณทล ถ้าควบคุมได้เป้าหมายก็จะสำเร็จ 

นพ.เรวัต ถามต่อว่า รัฐบาลได้ทำสัญญากับบ.แอสตร้าเซนเนก้า อยากทราบว่ามีเงื่อนไขอย่างไรหากไม่สามารถส่งได้ตามกำหนด และทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อประชาชน อยากทราบว่าเราสามารถทำการปรับ หรือฟ้องร้องเรียกหาเสียหายได้มากน้อยแค่ไหน และเปิดเผยสัญญาให้ประชาชนทราบได้หรือไม่ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส หากเปิดเผยไม่ได้เพราะอะไร

นายสาธิต กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีการทวงถามเรื่องนี้หลายครั้งแล้ว ซึ่งตอนช่วงเจรจาที่เราเจรจาทำสัญญากับบ.เอสตร้าเซนเนก้า ยอมรับว่ายังมีความเสี่ยงในการค้นคว้าวิจัยว่าจะสำเร็จหรือไม่ และสัญญาที่ทำกันมีความละเอียดอ่อนอย่างมาก ทั้งการเจรจา สัญญาเรื่องจำนวน วันเวลาที่ชัดเจน   แต่เขาไม่ได้ขายให้ไทยประเทศเดียว การเปิดเผยข้อมูลต่างๆจึงเป็นความร่วมมือระหว่างเรากับบริษัท ถือเป็นความละเอียดอ่อนที่จะมาพูดตรงนี้ แต่ข้อตกลงหนึ่งคือ บ.เอสตร้าเซนเนก้าต้องส่งวัคซีนต้นทุนหลักให้เรา61ล้านโด้ส โดยในเดือนมิ.ย. ส่ง6 ล้านโด้ส จากนั้น  เดือนละ10 ล้านโด้ส จนถึงเดือนธ.ค.จึงจะครบจำนวน

“โดยในเดือนนี้ล่าสุดส่งมาเมื่อวาน (16 มิ.ย.) อีก 6 แสนโดส และสัปดาห์หน้าอีก 1 ล้านโดส โดยรวมแล้วประมาณ 4 ล้านโดส ดังนั้นผมจึงยังเชื่อมั่นว่าบ.เอสตราเซเนกาจะปฏิบัติตามแผนการฉีดวัคซีน ให้คนไทย 61 ล้านโดสตามที่เคยตกลงกัน ส่วนเรื่องสัญญาผมต้องขออภัยจริงๆที่ไม่สามารถตอบท่านได้”

ด้านนพ.เรวัตกล่าวว่า ตนคงไม่กดดันที่จะต้องมาเปิดสัญญา แต่พอจะทราบหรือไม่ว่าหากการผลิตไม่ต่อเนื่อง และไม่สามารถส่งได้ตามกำหนดเราสามารถฟ้องร้องได้หรือไม่  และตนได้รับการเรียกร้องจากประชาชนบางกลุ่มที่อยากให้รัฐบาลเยียวยาทั้งเรื่องการชำระภาษี ประเภท อาหารและเครื่องดื่ม ด้วยการจ่ายเป็นงวดๆหรือลดการจัดเก็บบางประเภท หรือออกมาตรการแก้ไขกฎหมายให้ขายแอลกอฮอล์ให้ร้านอาหาร ให้โฆษณา รวมถึงขายออนไลน์ หรือซื้อกลับบ้านได้หรือไม่

นายสาธิตกล่าวว่า ตนต้องขอบคุณหมอเรวัตที่นำเรื่องนี้มาพูดในสภา เพราะต้องยอมรับว่าการเยียวยาของรัฐบาลยังมีบางกลุ่มที่ยังเข้าไม่ถึง  ดังนั้นก็จะมีการนำเข้าศบค. เพื่อพิจารณาและนำเข้าครม. เพื่อพิจารณาหามาตรการว่าเยียวยาได้แค่ไหน อย่างไรตามหลักเกณฑ์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"