ไม่ปรับครม.ก็อยู่ได้ รอศาลชี้ขาด'ดอน'


เพิ่มเพื่อน    

    "บิ๊กตู่" ยัวะ! ถูกถามปรับ ครม.หรือไม่ ลั่นไม่ปรับก็อยู่ได้ ถ้าอยู่ไม่ได้ "ดอน" ก็ลาออก  "วิษณุ" ย้ำรอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ขณะที่ กกต.อยู่ระหว่างการทำคำวินิจฉัย คาดส่งให้ศาล รธน.ได้ในสัปดาห์หน้า
    เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ที่ถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้ว่าขาดคุณสมบัติในการเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากคู่สมรสถือครองหุ้นในธุรกิจเกินกว่าร้อยละ 5 โดยไม่แจ้งต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ  (ป.ป.ช.) ได้เดินทางเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ตึกไทยคู่ฟ้า โดยไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ เพียงแต่หันมาโค้งให้สื่อมวลชน
    ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ยืนยันอย่างฉุนเฉียวว่า "ไม่มี" เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจากกรณีดังกล่าวต้องปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่ 
    เมื่อถามย้ำว่ายืนยันไม่มีการปรับ ครม.ใช่หรือไม่ นายกฯ ตอบว่า "ปรับไปทำไม คุณก็ปรับเองแล้วกัน ผมไม่ปรับ อยู่ได้ก็อยู่ ถ้าอยู่ไม่ได้ท่านก็ต้องออก อยู่ในขั้นตอนกฎหมาย" 
    ถามอีกครั้งว่าสรุปว่าไม่มีการปรับ ครม.ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์หันไปตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า "พูดไปไม่เข้าใจเหรอ" 
    ซักว่านอกจากนายดอนแล้วจะมีการปรับ ครม.ในส่วนอื่นหรือไม่ในช่วงเวลา 6 เดือนที่เหลือของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่าไม่มีแผน ไม่ได้คิดว่าจะต้องปรับใคร 
    ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่าตอบไม่ได้เพราะยังไม่มีการพูดคุยกันเลย ตนเพิ่งเดินทางกลับจากการประชุม IISS Shangri-La Dialogue ครั้งที่  17 ที่ประเทศสิงคโปร์ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ต้องดูกฎเกณฑ์ หากกฎเกณฑ์ว่าอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น 
    ถามว่าหากนายดอนแสดงสปิริตลาออกเพื่อเอื้อต่อการตรวจสอบจะเป็นสิ่งที่ดีหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า "ต้องถามท่าน มาถามผม ผมจะรู้ได้อย่างไร"
    ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า มีกระแสข่าวจะมีการปรับ ครม.หากนายดอนลาออก รองนายกฯ ย้อนถามว่า กระแสข่าวที่ไหน รายงานข่าวของใคร ผู้สื่อข่าวจึงตอบว่าเป็นการคาดการณ์ของสังคมว่ารัฐบาล คสช.จะมีการปรับ ครม.ก่อนลงจากหลังเสือเพื่อปูทางสู่การเลือกตั้งในปี 2562 พล.อ.ประวิตรจึงกล่าวว่า "อะไร  ลงหลังเสืออะไร คสช.เป็นหลังเสือหรือ ปัดโธ่" 
    เมื่อถามว่า คสช.เป็นเสืออยู่แล้วใช่หรือไม่ รองนายกฯ เลี่ยงตอบว่าถามไม่รู้เรื่องเลย ก่อนจะเดินเข้าห้องประชุมไป
    ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวถึงกรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคเพื่อไทยอ้างรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรค 2 ว่า กกต.ลงมติการถือหุ้นของภริยานายดอน ศาลสามารถสั่งให้นายดอนหยุดการปฏิบัติหน้าที่ได้โดยไม่จำเป็นต้องรอคำพิพากษาถึงที่สุดว่า ก็ต้องให้ศาลเป็นผู้วินิจฉัย ขณะนี้ กกต.ยังไม่ได้ส่งเรื่องให้ศาล จึงยังไม่มีอะไรให้ทำ เหมือนที่เคยพูดไปก่อนหน้านี้ว่าจะยังไม่มีอะไรจนกว่าจะมีคำวินิจฉัยชี้ขาดถึงคำสั่งของศาลออกมา 
    เขากล่าวว่าคำสั่งดังกล่าวอาจออกมาก่อนจะมีคำตัดสินได้ เพราะในรัฐธรรมนูญระบุว่าหากศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าการปฏิบัติหน้าที่จะเป็นปัญหาก็ให้สั่งอย่างใดอย่างหนึ่งออกมา แต่ถึงอย่างไรต้องรอให้กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญก่อน แต่ทางข้อกฎหมาย กกต.สามารถพิจารณาเรื่องที่ไม่อยู่ในคำร้องได้  นายดอนยังไม่จำเป็นต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลจะมีคำสั่งออกมาอย่างใดอย่างหนึ่ง
     เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้แสดงความคิดเห็นเรื่องนี้อย่างไรบ้าง นายวิษณุกล่าวว่า เมื่อรายงานไปนายกฯ ไม่ได้พูดอะไรทั้งนั้น ท่านฟัง พยักหน้า สั่นหัว และยกนิ้วโป้งให้สื่อ
    นายบุญส่ง น้อยโสภณ กรรมการ กกต.กล่าวว่า อยู่ระหว่างการทำคำวินิจฉัย คาดว่า กกต.ทุกคนจะลงนามครบในสัปดาห์นี้ และคาดว่าจะส่งศาลรัฐธรรมนูญภายในสัปดาห์หน้า ถ้าศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องก็มีอำนาจที่จะให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ก่อนที่จะมีคำวินิจฉัยได้ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่าขาดคุณสมบัติก็ต้องพ้นจากตำแหน่ง และจะทำให้ผู้ที่ขาดคุณสมบัติไม่สามารถกลับมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีได้อีก เว้นแต่จะพ้นตำแหน่งไปแล้วสองปีตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (8)" 
    วันเดียวกันนี้ นายสนธยา คุณปลื้ม ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ได้นำดอกไม้มาสักการะศาลพระภูมิเจ้าที่และศาลตาศาลยาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล ในโอกาสเดินทางมาทำงานในทำเนียบฯ เป็นวันแรก หลังจากได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกฯ แต่งตั้งวันที่ 17 เม.ย.
    จากนั้นนายสนธยาให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับ ครม.ที่จะถูกดึงมานั่งในตำแหน่ง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬาว่า ได้ข่าวเรื่องดังกล่าวมาเหมือนกัน และมีคนสอบถามมาบ้าง แต่คงไม่มีความเห็นในเรื่องนี้ ถ้าในสถานะปัจจุบันถือว่ายังไม่ถึงที่สุด เพราะมีขั้นตอนในการดำเนินการต่อ หากถึงที่สุดแล้ว ก็เป็นในส่วนของนายกฯ จะพิจารณาดำเนินการต่อไป 
     เมื่อถามว่าได้พูดคุยกับนายกฯ ในกรณีนี้หรือไม่ นายสนธยาเผยว่าส่วนใหญ่คุยกันในเรื่องแนวทางการทำงาน โดยเฉพาะเรื่องอีอีซีและโครงการต่างๆ ของรัฐบาล อย่างไรก็ตามเรื่องการทำงานได้ประสานกับนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวฯ ตลอด พร้อมประสานข้อมูลกับนายอิทธิพล คุณปลื้ม ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ซึ่งอยู่ในบังคับบัญชา รมว.การท่องเที่ยวฯ สำหรับข้อมูลที่ครอบคลุมในการกำหนดนโยบายต่อไป
     ถามว่าหากให้กลับมานั่งในตำแหน่ง รมว.การท่องเที่ยวฯ จะมาหรือไม่ เขาตอบว่าการทำงานไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งใดก็ตาม ต้องทำอย่างเต็มความสามารถ ครั้งนี้นายกฯ แต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษานายกฯ ก็เป็นอีกงานหนึ่งที่เราสามารถใช้ประสบการณ์ทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย เมื่อถามถึงกรณีที่รัฐบาลจะพูดคุยกับพรรคการเมืองและ กกต.ในเดือน มิ.ยนี้ นายสนธยากล่าวว่าพร้อมที่จะเข้ามาร่วมพูดคุยอยู่แล้ว เพราะอาจจะมีหลายประเด็นที่ต้องมีการพูดคุยกัน. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"