'ดร.ธรณ์' เผยภาพฉลามเกลื่อนตลาด เร่งดันเข้าสัตว์คุ้มครอง-ปรับขนาดจับได้


เพิ่มเพื่อน    

18 มิ.ย.64 - ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษ คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กเผยแพร่ภาพฉลามในตลาดปลาจังหวัดภูเก็ต พร้อมระบุว่า เพื่อนธรณ์ระดมส่งภาพนี้มาให้ผมจากทั่วสารทิศ คงต้องบอกว่าจะพยายามเท่าที่ทำได้ หากมันง่ายคงสำเร็จไปนานแล้ว แต่เชื่อเสมอว่ากระแสรักโลกจะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงได้มากขึ้นครับ

ตอนนี้คณะสัตว์หายากที่ปรกติตามระเบียบประชุมทุก 3 เดือน กลายเป็นเดือนละ 2 หนแล้วครับพี่น้อง (ไม่ต้องถามถึงเบี้ยนะครับ ไม่มี มาด้วยใจล้วนๆ)

สัปดาห์หน้าจะนำเรื่องฉลามเข้าอีกครั้ง ทั้ง 4-5 ชนิดที่จ่อเข้าคณะกรรมการสัตว์สงวนคุ้มครอง การปรับขนาดฉลามในพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม และการอนุรักษ์ในแบบต่างๆ (อ่านในโพสต์เก่านะครับ) จะพยายามต่อไปครับ

ก่อนหน้านี้ ดร.ธรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า ท่านรัฐมนตรีวราวุธ ศิลปอาชา ออกมาชัดเจนแบบนี้ คนรักทะเลยินดีแน่ครับ เพราะฉะนั้น เราไปต่ออย่างเร็วได้
1) ฉลามหัวค้อน/เสือดาว ค้างรอเข้ากรรมการสงวนคุ้มครองฯ นำเข้าได้เลยครับ

2) ฉลามอื่นๆ เร่งพิจารณาและนำเสนอรายชนิด โดยดูจากสถานภาพ/คุกคามที่เรามีข้อมูลอยู่แล้ว คณะสัตว์ทะเลหายากพร้อมเสมอ จะประชุมกันต่อเนื่องก็พร้อมครับ ชงเรื่องได้ตลอด

3) แก้บัญชีแนบท้ายรายชื่อปลาในพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมจังหวัดต่างๆ ระบุเพิ่มชนิดฉลาม ตัดเรื่องขนาดออกไป ฯลฯ อันนี้ทำได้ทันทีเพราะอยู่ในอำนาจกระทรวงทรัพยากรฯ เพื่อส่งไปฝ่ายกฏหมายต่อ

4) เร่งรัดประกาศพื้นที่คุ้มครองทางทะเลใหม่ๆ โดยเน้นสัตว์หายาก ทั้งเพื่ออนุรักษ์และเพื่อให้เราส่งออกต่อไปได้ คณะสัตว์หายากเสนอพื้นที่อันดามันเหนือไปแล้ว ยังมีอีกที่พอเป็นไปได้ โดยไม่ส่งผลกระทบมากนัก

5) เร่งรัดให้อุทยานทางทะเลทุกแห่ง ให้ความสำคัญกับฉลามและสัตว์หายากทางทะเล มีการสำรวจร่วมกับฝ่ายวิชาการ  ระบุพื้นที่สำคัญ เช่น อ่าวที่ฉลามอาศัย/ออกลูก จำนวนเท่าที่สำรวจได้ การติดตามความเปลี่ยนแปลง ฯลฯ ที่ทำงานร่วมกันกับหลายฝ่าย เป็นไปได้ครับ เมืองนอกตอนนี้ถึงขั้นใช้โดรนสำรวจฉลาม/สัตว์หายากเป็นประจำแล้ว

ฐานข้อมูลส่วนนี้สำคัญมาก เพราะเราจะวางแผนถูก เน้นพื้นที่ต้องดูแลลาดตระเวน ฯลฯ อันนี้ทำได้ทันทีเช่นกัน เพราะเรามีความรู้พอสมควรเรื่องเสือหรือสัตว์ป่า แต่เราแทบไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับฉลามในอุทยาน ยังรวมถึงฉลามที่อยู่ข้างนอกพื้นที่ มีอีกเยอะ กรมทะเลฯ สามารถเริ่มต้นสำรวจ/หาข้อมูลได้
ขอบคุณที่ท่านรักทะเล และโกรธเมื่อฉลามถูกทำร้าย เรายังมีความหวังใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นได้จากความสูญเสียในครั้งนี้
ขอเพียงเอาจริงและต่อเนื่อง อย่าทำๆ หยุดๆ อะไรก็เป็นไปได้ทั้งนั้นครับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"