อิสราเอลส่งวัคซีนไฟเซอร์1ล้านโดสให้ปาเลสไตน์ก่อนหมดอายุ


เพิ่มเพื่อน    

ดีกว่าปล่อยหมดอายุ รัฐบาลอิสราเอลเตรียมส่งวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบออนเทคประมาณ 1 ล้านโดส ให้ทางการปาเลสไตน์ตามข้อตกลงแลกเปลี่ยน เพื่อไม่ให้เสียของก่อนที่วัคซีนจะหมดอายุ โดยไฟเซอร์จะส่งวัคซีนที่วางแผนจะส่งให้ปาเลสไตน์มาทดแทนให้ในภายหลัง

แฟ้มภาพ วัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทคเก็บรักษาในตู้เย็น (Photo by Dinendra Haria/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

    อิสราเอลประสบความสำเร็จในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้แก่ประชากรหลังจากได้วัคซีนจากไฟเซอร์-ไบออนเทคมาหลายล้านโดส โดยมีชาวอิสราเอลมากกว่า 55% ของประชากร หรือราว 5.1 ล้านคนได้รับวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทคครบ 2 โดสแล้ว ทว่า วัคซีนที่คงเหลืออยู่ใกล้ถึงวันหมดอายุ

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า สำนักงานของนายกฯ นัฟตาลี เบนเนตต์ เปิดเผยในแถลงการณ์ร่วมกับกระทรวงกลาโหมและสาธารณสุขว่า อิสราเอลลงนามข้อตกลงกับองค์การบริหารปาเลสไตน์ ว่าจะจัดส่งวัคซีนไฟเซอร์ประมาณ 1 ล้านโดสที่ใกล้จะหมดอายุให้แก่ปาเลสไตน์ แล้วอิสราเอลจะได้รับวัคซีนคืนจากไฟเซอร์ในจำนวนที่ส่งให้องค์การบริหารปาเลสไตน์

    "อิสราเอลจะได้รับวัคซีนไฟเซอร์ปริมาณเท่ากัน ในเดือนกันยายน/ตุลาคม 2564 ในนามวัคซีนที่กำหนดไว้ว่าจะจัดส่งให้แก่องค์การบริหารปาเลสไตน์" แถลงการณ์กล่าว

    องค์การบริหารปาเลสไตน์ซึ่งปกครองเวสต์แบงก์ ยืนยันว่าจะได้รับมอบวัคซีน 1 ล้านโดสในไม่กี่วันข้างหน้า แต่คำแถลงไม่ได้กล่าวถึงข้อตกลงกับรัฐยิว กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า ไฟเซอร์อยู่เบื้องหลังความริเริ่มเพื่อเร่งโครงการฉีดวัคซีนในครั้งนี้

    แถลงการณ์ของอิสราเอลไม่ได้ระบุชัดเจนว่าวัคซีนที่จะส่งให้ปาเลสไตน์นั้นหมดอายุเมื่อใด แต่กล่าวว่าข้อตกลงนี้เกิดขึ้นได้เพราะวัคซีนในสต็อกของอิสราเอลนั้นมีเพียงพอต่อความต้องการ

    ด้านหน่วยงาน COGAT ของกองทัพอิสราเอลที่บริหารกิจการพลเรือนในดินแดนยึดครองเวสต์แบงก์  กล่าวในวันศุกร์ว่า ได้จัดส่งวัคซีนไปแล้ว 100,000 โดส

    ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์เผยว่า มีผู้ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้วกว่า 270,000 คนรวมกันในเวสต์แบงก์และฉนวนกาซา ส่วนผู้ติดเชื้อนั้นมีมากกว่า 312,000 คน โดยพบผู้ติดเชื้อเพิ่มจาก 2 ดินแดนนี้อีก 165 คนในวันศุกร์ และยอดเสียชีวิตอยู่ที่ประมาณ 3,540 คน

    ส่วนอิสราเอล มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 25 คนในช่วง 24 ชั่วโมง ยอดสะสมผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็นเกือบ 840,000 คน เสียชีวิตเกิน 6,420 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"