เอกชนรถร่วมโอดขาดทุน ชี้ค่าโดยสารควรเริ่มต้นที่ 20 บาท


เพิ่มเพื่อน    

เอกชน โอดเป็นหนี้เพราะคิดราคาต่ำกว่าต้นทุนจริง ขสมก.ชี้รถเมล์ควรเริ่มต้นที่ 20 บาท หากต้องการให้องค์กรมีกำไรตามแผนฟื้นฟู ด้านเจ๊เกียวเตรียมขายรถเก่าให้ บขส.นับพันคัน – นครชัยแอร์ชงอธิบดีขนส่งมอบสวัสดิการให้ผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะทั่วประเทศ พร้อมขอรัฐอุ้มภาษีรายได้

นางภัทรวดี กล่อมจรูญ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารเอกชนร่วมบริการ(รถร่วม) เปิดเผยว่าขณะนี้กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างศึกษาโครงสร้างค่าโดยสารระบบขนส่งสาธารณะนั้นภาคเอกชนอย่างรถร่วมต้องการปรับราคาให้สะท้อนกับต้นทุนที่แท้จริง เนื่องจากที่ผ่านมาเก็บราคาต่ำจนทำให้มีหนี้สินสะสมจำนวนมาก 

สำหรับราคาใหม่ที่เหมาะสมนั้นรถโดยสารปรับอากาศจะอยู่ที่ 20 บาทตลอดสายพร้อมกับขายตั๋ววันราคา 40 บาทโดยไม่จำกัดจำนวนเที่ยวในการเดินทาง จากปัจจุบันราคารถเมล์โดยสารปรับอากาศเริ่มต้นที่ 13 บาท ส่วนด้านหนี้สินสะสมที่ติดค้างกับขสมก.จำนวน 800 ล้านบาทนั้นทางสมาคมขอยืนยันว่าหนี้ก้อนที่เกิดในปี ‪2548-2550‬ จำนวน 400-500ล้านบาท ซึ่งในช่วงดังกล่าวนั้นราคาน้ำมันดีเซลลอยตัว ต้นทุนผู้ประกอบการสูงมาก แต่กระทรวงคมนาคมไม่ให้ปรับค่าโดยสาร โดยให้ขสมก.ยกเว้นค่าตอบแทนเพื่อช่วยเหลือ แต่ขสมก.ไม่ดำเนินการตาม ดังนั้นจึงถือว่าหนี้ดังกล่าวไม่ได้เกิดจากเจตนาทำให้เอกชนไม่สามารถชำระได้ 

สำหรับหนี้ส่วนที่เหลือนั้นสมาคมพอรับได้บางส่วนโดยต้องมาเจรจาร่วมกันระหว่างขสมก.อีกครั้งหนึ่งว่าจะมีแนวทางการชำระอย่างไร แต่ทั้งนี้ต้องการให้ภาครัฐบาลประนอมหนี้พร้อมปรับลดลงเพื่อให้หนี้สินของผู้ประกอบการลดลงอยู่ในระดับที่สามารถจ่ายได้ เนื่องจากผู้ประกอบการยังต้องไปลงทุนเพื่อรองรับการดำเนินกิจการภายหลังจากกรมการขนส่งทางบกปฏิรูปเส้นทางครบ 269 เส้นทางต่อไป

ด้านนายวีระพงศ์ วงศ์แหวน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) กล่าวว่าปัจจุบันรถเมล์ขสมก.เก็บค่าโดยสารต่ำกว่าต้นทุนจนทำให้องค์กรมีหนี้สินสะสมมากมาย

อย่างไรก็ตาม ดังนั้นตามแผนฟื้นฟูกิจการเพื่อลดการขาดทุนนั้น ขสมก.จำเป็นต้องปรับราคารถโดยสารธรรมดา(รถเมล์ร้อน) ไปอยู่ที่ 15 บาท ส่วนด้านรถโดยสารปรับอากาศ(รถเมล์เย็น) ควรจะเริ่มต้นที่ 20 บาท ซึ่งอัตราค่าโดยสารดังกล่าวนั้นเป็นเรทที่ทำให้องค์กรหยุดขาดทุนแต่ยังไม่สามารถมีกำไรได้ ถ้าหากต้องการมีกำไรจำเป็นต้องปรับราคาดังกล่าวให้สูงขึ้นอีก จากปัจจุบันที่คิดราคาค่าโดยสารรถเมล์ร้อนเริ่มต้นที่ 6.5 บาท

ขณะที่นางสุจินดา เชิดชัย หรือ เจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารเอกชนร่วมบริการ(รถร่วม) บขส. กล่าวว่าการปรับโครงสร้างราคาครั้งนี้ได้เรียกร้องให้ปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร 10 สตางค์ต่อกิโลเมตร และผ่อนผันการเก็บค่าเที่ยววิ่ง (ค่าขา) โดยขอให้คิดตามจริง ทั้งนี้หากรัฐบาลไม่สามารถขึ้นราคาได้ เอกชนคงต้องลดเที่ยววิ่งลงเพื่อให้เกิดความคุ้มค่า 

อย่างไรก็ตามขณะนี้ บขส.ได้ออกมาตรการช่วยเหลือโดยเสนอรับซื้อรถบัสเก่าที่ไมได้ใช้งานจำนวนนับพันคันไปดูแลเพื่อลดภาระของผู้ประกอบการรถร่วมบขส. ส่วนตัวเลขเรื่องจำนวนที่แน่ชัดในการขายครั้งนี้รวมถึงราคาค่าใช้จ่ายนั้นขอเวลาอีกราว 1 สัปดาห์

นางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด กล่าวว่าแผนการปรับโรงสร้างราคาค่าโดยสารระบบขนส่งสาธารณะใหม่ของภาครัฐบาลนั้นหากไม่สามารถปรับขึ้นค่าโดยสารให้กับผู้ประกอบการได้ รัฐบาลจำเป็นต้องมีมาตรการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการสามารถอยู่ได้เพื่อรับใช้ประชาชนร่วมกันต่อไป โดยเริ่มจากการยกเว้นภาษีเงินได้ของผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะเพราะเป็นงานบริการประชาชน ตลอดจนภาษียิบย่อยอย่างภาษีค่าน้ำมัน ภาษียานพาหนะ ภาษีท้องถิ่นรวมถึงภาษีป้าย เนื่องจากเป็นต้นทุนที่ภาครัฐสามารถสนับสนุนได้เพื่อให้ผู้ประกอบการนำเม็ดเงินไปพัฒนาคุณภาพงานบริการให้ประชาชนได้ใช้บริการอย่างสะดวกสบายมากที่สุด ทั้งนี้ตนมองว่าวิธีดังกล่าวเป็นการได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย (Win-Win Situation) คือ ลดภาระผู้ประกอบการไปพร้อมกับเพิ่มคุณภาพบริการให้ผู้โดยสาร 

อย่างไรก็ตามตนได้ทำหนังสือไปยังนายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เพื่อขอให้พิจารณาเพิ่มสวัสดิการให้อาชีพผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะทั่วประเทศ อาทิ ยกเว้นภาษีรายได้ให้ผู้ขับขี่ สวัวดิการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ สวัสดิการบ้านพักอาศัยรวมถึงสวัสดิการด้านการศึกษาสำหรับบุตร เพราะตนมองว่าเป็นอีกแนวทางในการเพิ่มคุณภาพบริการ หากผู้ขับขี่มีความสุขก็จะส่งต่อความรู่สึกดีไปยังผู้โดยสารและผู้คนบนท้องถนนจนไม่เกิดปัญหาอย่างที่ผ่านมา
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"