อัยการสั่งไม่ฟ้องแอดมินเพจ'CSI LA'กับพวก! คดีแชร์ข้อมูลแหม่มถูกข่มขืนเกาะเต่า


เพิ่มเพื่อน    

20 มิ.ย. 64 - นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนและเลขาธิการสมาพันธ์ นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ (สกสส.) ในฐานะทนายความ 13 ผู้ต้องหาเเชร์ข้อมูลนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษถูกข่มขืน เปิดเผยความคืบหน้าภายหลังที่พนักงานสอบสวน สภ.เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี นำสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้อง นายประมุข อนันตศิลป์ แอดมินเพจ “CSI LA” พร้อมพวก 13 คน กรณีเเชร์ข้อมูลนักท่องเที่ยวสาวชาวอังกฤษวัย 19 ปี อ้างโดนวางยาและถูกข่มขืน บนเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี ก่อนบอกว่าตำรวจไม่รับแจ้งความ แต่ต่อมาตำรวจระบุหญิงชาวอังกฤษแจ้งความแค่ถูกลักทรัพย์ ไม่ได้ระบุว่าโดนข่มขืน ว่า ทั้ง 13 คนโดนเเจ้งข้อหา นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน , นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ปรากฏเป็นภาพของผู้อื่นและภาพนั้นเป็นภาพที่เกิดจากการสร้างขึ้นตัดต่อดัดแปลงด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หรือวิธีการอื่นใดโดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียงถูกดูหมิ่นถูกเกลียดชังหรือได้รับความอับอาย และหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาฯ

โดยล่าสุดพนักงานอัยการจังหวัดเกาะสมุยมีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องนายประมุขผู้ต้องหาที่ 1 ข้อหานำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ปรากฏเป็นภาพของผู้อื่นและภาพนั้นเป็นภาพที่เกิดจากการสร้างขึ้นตัดต่อดัดแปลงด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หรือวิธีการอื่นใด ทั้งนี้โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียงถูกดูหมิ่นถูกเกลียดชังหรือได้รับความอับอาย, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศความปลอดภัยสาธารณะความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน, เผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จและหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาด้วยเอกสารภาพวาดระบายสีภาพยนตร์ภาพหรือตัวอักษรทำให้ปรากฏว่าด้วยวิธีใดๆ แผ่นเสียงหรือบันทึกเสียงบันทึกภาพหรือบันทึกอักษรกระทำโดยการกระจายเสียงหรือกระจายภาพหรือโดยกระทำการป่าวประกาศด้วยวิธีอื่น

และมีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องผู้ต้องหาที่ 2-13 ข้อหานำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ปรากฏเป็นภาพของผู้อื่นและภาพนั้นเป็นภาพที่เกิดจากการสร้างขึ้นตัดต่อดัดแปลงด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หรือวิธีการอื่นใด ทั้งนี้โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียงถูกดูหมิ่นถูกเกลียดชังหรือได้รับความอับอายนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศความปลอดภัยสาธารณะความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน, เผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ และหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาด้วยเอกสารภาพวาดระบายสีภาพยนตร์ภาพหรือตัวอักษรทำให้ปรากฏว่าด้วยวิธีใดๆ แผ่นเสียงหรือบันทึกเสียงบันทึกภาพหรือบันทึกอักษรกระทำโดยการกระจายเสียงหรือกระจายภาพหรือโดยกระทำการป่าวประกาศด้วยวิธีอื่นปรากฎ

นายวิญญัติ กล่าวว่า สำหรับเหตุที่อัยการสั่งไม่ฟ้องนั้น เนื่องจากได้พิจารณาข้อเท็จจริงตามคำให้การผู้กล่าวหานั้นสรุปโดยรวมข้อเท็จจริงเรื่องสาวอังกฤษอายุ 19 ปีถูกข่มขืนที่ถูกโพสต์ลงในเฟซบุ๊กชื่อ CSI LA นั้นถูกคัดลอกมาจากข่าวของเดลี่เมล์แล้วมาโพสต์ลงในเฟซบุ๊ก CSI LA ที่ผู้ต้องหาที่ 1 เป็นผู้ดูแล (แอดมิน) เฟซบุ๊ก CSI LA มีข้อเท็จจริงดังกล่าวและข้อเท็จจริงอื่นๆ เกี่ยวกับการเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวจำนวนหลายที่เข้ามาเที่ยวในตำบลเกาะเต่า ซึ่งข้อเท็จจริงบางเรื่องจริง บางเรื่องไม่จริง แต่ข้อเท็จจริงในแต่ละเรื่องก็มีทั้งส่วนที่ตรงและไม่ตรงกับเรื่องจริงปะปนกัน อันเป็นเรื่องปกติในการนำเสนอข่าวที่อาจมีความคลาดเคลื่อนไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ผู้ต้องหาที่ 2-13 เป็นเพียงผู้รับข่าวสารดังกล่าวมา จึงไม่อาจรู้ได้ว่าข้อเท็จจริงส่วนใดถูกหรือผิดอย่างไร ซึ่งผู้ต้องหาแต่ละคนได้ให้การในช่วงเวลาใกล้เคียงกันว่าได้โพสต์หรือเผยแพร่ข้อเท็จจริงดังกล่าวไปต่อโดยเข้าใจว่าข้อเท็จจริงดังกล่าวเป็นความจริงโดยแม้ข้อเท็จจริงนั้นจะไม่มีอยู่จริง  แต่ผู้กระทำสำคัญผิดว่ามีอยู่จริง จึงเป็นการขาดเจตนาสำคัญผิดในข้อเท็จจริง ประกอบกับนายกเทศมนตรีเกาะเต่าชาว ตำบลเกาะเต่า ไม่ใช่ผู้เสียหายเนื่องจากข้อความที่มีการกล่าวถึงที่เกิดเหตุว่ามีเหตุข่มขืนกระทำชำเราที่เกาะเต่า ไม่เป็นการใส่ความนายกเทศมนตรีเกาะเต่า ชาวตำบลเกาะเต่า เพราะสถานที่เกิดเหตุไม่ใช่บุคคลที่สามารถใส่ความได้ ในประเด็นหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาคดี จึงมีพยานหลักฐานไม่พอฟ้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อ 13 ผู้ต้องหาประกอยด้วย นายประมุข อนันตศิลป์ แอดมินเพจ CSI LA และคนแชร์ข้อมูลดังกล่าว ประกอบไปด้วย 1.นายศตธัญชัย วจีปะสิทธิ์  2.นายเขตโสภณ จรุงกลิ่น 3.นายณัฐวุฒิ วารีศรี 4.นายสุทธิรัตน์ แตงสกุล 5.นายภูมิชาญ สกุลโชติพาณิชย์ 6.นายวรสิทธิ์ มยุโรวาส 7.นายมานพ พันธุ์สุขเลิศ  8.นายกริชนิพัสตร์ รันสูงเนิน 9.นายภัทรพล ศิวเทวินทรา 10.นายสุรวุฒิ สร้อยมุกด์ 11.นายชนกันต์ สุภาพัฒน์ 12.นายวรพรต ไชยยานะ และ13.นายสุทธิรัตน์ แดงสกุล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"