ททท.หนุนเที่ยวภูเก็ตปลอดภัย ต่อยอดมาตรฐานสุขอนามัย ด้วย SHA PLUS+


เพิ่มเพื่อน    

แหล่งท่องเที่ยวปลอดภัย ภายใต้สัญลักษณ์ SHA Plus+

 

ททท.ภูเก็ตจับมือพันธมิตรทุกภาคส่วนร่วม นับถอยหลังเปิด  “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” รับนักท่องเที่ยวเข้าเมือง  เน้นมาตรการท่องเที่ยววิถีใหม่ เดินทางมาแล้วปลอดภัย พร้อมต่อยอดมาตรฐานสุขอนามัย สู่ SHA PLUS +

 

นางสาวนันทาศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ตามโครงการนำร่อง “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 ว่าในส่วนของททท.ได้ร่วมกับพันธมิตรทุกภาคส่วนเพื่อทำให้การเปิดเมืองในครั้งนี้เป็นไปด้วยความราบรื่นและประสบความสำเร็จ

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยววิถีใหม่แบบ New Normal ที่เน้นให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ได้รับความปลอดภัยทางด้านสุขภาพ ด้วยการสร้างความเข้าใจและขอความร่วมมือให้ทุกคน ทุกหน่วยงานปฏิบัติตามมาตรการทางด้านสาธารณสุข ทั้งการสวมใส่หน้ากาก การเว้นระยะห่าง การล้างมือ โดยสถานที่ทุกแห่งที่เปิดรับนักท่องเที่ยวก็จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกไม่ว่าจะเป็น สบู่ หรือ เจล แอลกอฮอล์ไว้บริการอยู่แล้ว

 

เครื่องหมายมาตรฐาน SHA Plus+

 

ผู้อำนวยการททท.สำนักงานภูเก็ตกล่าวต่อว่า ททท.ยังได้ทำการสร้างสรรค์มาตรฐาน SHA Plus+ ขึ้น ซึ่งเป็นการต่อยอดจากมาตรฐาน SHA : Amazing Thailand Safety & Health Administration ซึ่งเป็นโครงการสร้างมาตรฐานท่องเที่ยวปลอดภัยด้านสุขอนามัย ซึ่งได้รับการยอมรับและเชื่อมั่นจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี

 

ภายใต้รูปแบบ "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าในพื้นที่   ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม  2564   และ จะต้องพำนักในภูเก็ต โดยต้องพักในโรงแรม  ที่ได้รับมาตรฐานโดยมีตราสัญลักษณ์  "SHA Plus+" เป็นเวลา 14 วันแรก  ก่อนที่จะสามารถออกจากจังหวัดไปยังพื้นที่อื่นได้  และ จังหวัดภูเก็ต  เป็นจังหวัดแรกของประเทศไทยที่ได้รับการรับรอง   "SHA Plus+"

 

พิธีมอบตราสัญลักษณ์ SHA Plus+ให้กับผู้ประกอบการ โดยนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท.

 

มาตรฐาน SHA Plus+ เกิดจากความร่วมมือกันระหว่าง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต, สมาคมโรงแรมไทยภาคใต้, สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต, สำนักงานเศรษฐกิจการดิจิทัลภาคใต้ และสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้เกิดความพร้อมในการเปิดภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ รับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาและเป็นการยกระดับมาตรฐาน SHA ให้ก้าวไกลไปอีกขั้น

 

ปัจจุบันจังหวัดภูเก็ตมีสถานประกอบการกว่า 1,000 รายที่ได้รับมาตรฐาน SHA และ กว่า 300 รายที่ได้รับมาตรฐาน SHA Plus+  ซึ่งเป็นมาตรฐานที่รับรองว่าสถานประกอบการมีมาตรการทางสุขอนามัยในการควบคุมโรคโควิด -19 อีกทั้งมีพนักงานในสถานประกอบการได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 เข็มแล้วเกินกว่า 70%

 

ทั้งนี้ สถานประกอบการด้านการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตที่สนใจสมัครเข้ารับมาตรฐาน SHA Plus+ สามารถลงทะเบียนได้ที่ ภูเก็ตต้องชนะ .com หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มได้ที่ Facebook : Shaplusphuket  และหากต้องการค้นหารายชื่อสถานประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน SHA และ SHA Plus ได้ที่ thailandsha.com

 

ผู้อำนวยการททท.สำนักงานภูเก็ตกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ททท.ยังร่วมกับทางจังหวัดภูเก็ต ในการสื่อสารเพื่อสร้างเข้าใจให้แก่ชาวภูเก็ต เพื่อการทำหน้าที่เจ้าบ้านที่ดีและเข้าใจภาพรวมของการเปิดโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ว่า เป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการทางด้านการท่องเที่ยว อาทิ ร้านอาหาร ที่พัก สายการบิน ให้ฟื้นฟูกลับมาโดยเร็ว และคาดหวังว่าแนวทางดังกล่าวนี้ จะเป็นต้นแบบสำหรับให้ จังหวัด อื่นๆ เปิดรองรับท่องเที่ยวในระยะต่อไปด้วย

 

บรรยากาศย่านเมืองเก่าภูเก็ต

 

แหลมพรหมเทพ

 

ในส่วนของสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตนั้น มีความหลากหลายและมีความพร้อมสำหรับการเดินทางมา ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีสภาพสวยงาม สะอาด ไม่ว่าจะเป็นแหลมพรหมเทพ หาดกะตะ,หาดกะรน,หาดป่าตอง ฯลฯ บริเวณเมืองเก่าภูเก็ต ที่มีสถาปัตยกรรม แบบ “ชิโน-โปรตุกีส(Sino-Portuguese) ,อนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี-ท้าวศรีสุนทร  ,จุดชมวิวเขารัง,จุดชมวิวกังหันลม, จุดชมวิว 3อ่าว, วัดฉลอง หรือ วัดไชยธาราราม

 

จุดชมวิวสามอ่าว

 

วัดฉลอง  (วัดไชยธาราราม )

 

หาดป่าตอง

 

รวมทั้งยังมีอาหารพื้นเมือง อาทิ ข้าวยำภูเก็ต,ขนมอาโป้ง ,ติ่มซำภูเก็ต ,น้ำชุบหยำ(น้ำพริกกุ้งสด),หมี่หุ้นป่าฉาง, หมี่ฮกเกี้ยน, โอ๊ะเอ๋ว ,เต้าส้อ, ฯลฯ ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว สายกินมาโดยตลอดซึ่งพร้อมเปิดให้บริการกับผู้มาเยือนแล้วเช่นกัน

 

กุ้งมังกร อาหารขึ้นชื่อ ภูเก็ต

 

ผู้สนใจข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการท่องเที่ยวภูเก็ต สามารถติดตามได้ที่ Facebook  :TAT Phuket :Tourism Authority of Thailand,Phuket Office

 

รู้จัก SHA 

SHA : Amazing Thailand Safety & Health Administration เป็นโครงการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย ที่เกิดจากความร่วมมือของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กับกรมควบคุมโรค กรมอนามัย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข  โดยนำมาตรการความปลอดภัยด้านสาธารณสุขผนวกกับมาตรฐานการให้บริการที่มีคุณภาพของสถานประกอบการ

 

วัตถุประสงค์ของโครงการเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและมั่นใจให้กับนักท่องที่ยวที่มาใช้บริการหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ว่าจะได้รับประสบการณ์ที่ดี มีความสุข และความปลอดภัยด้านสุขอนามัยจากสินค้าและบริการ โดยกระตุ้นให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวดำเนินการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสินค้าให้มีมาตรฐานก่อนจะมอบตราสัญลักษณ์ให้

 

โดยกิจการที่สามารถขอร่วมโครงการมี 10 หมวดได้แก่ 1.ภัตตาคาร/ร้านอาหาร 2.โรงแรม/ที่พัก สถานที่จัดประชุม 3.นันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยว 4.ยานพาหนะ 5.บริษัทนำเที่ยว 6.สุขภาพและความงาม 7.ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า 8.กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว 9.โรงละคร โรงมหรสพและการจัดกิจกรรม และ 10.ร้านค้าของที่ระลึก

 

ทั้งนี้ มาตรฐาน SHA ได้รับการรับรองจาก World Travel & Tourism Council (WTTC) หรือ สภาการท่องเที่ยวโลกว่าสถานประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน SHA จะได้มาตรฐานตามข้อกำหนด Safe Travels Stamp ด้วย ซึ่งเป็นการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยของไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ

 

ใครบ้างไปเที่ยวภูเก็ตได้

ศูนย์ข้อมูลโควิด จังหวัดภูเก็ต ได้ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางเข้า-ออกจังหวัดภูเก็ต โดย แบ่งการเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตแบ่งได้เป็น 2 ประเภทคือ

1. การเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตจากต่างประเทศ

1.1 สำหรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว อยู่ในเกณฑ์ "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" (เริ่ม 1 กรกฎาคม 2564) เป็นการเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตจากต่างประเทศ

- นักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

- นักท่องเที่ยวมาจากกลุ่มประเทศที่ได้รับคัดเลือก

- เข้าจังหวัดภูเก็ตจากต่างประเทศเพื่อการท่องเที่ยวเท่านั้น

(รายละเอียดมาตรการอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นหลังจากมีราชกิจจานุเบกษาออกมา)

1.2.สำหรับนักท่องเที่ยวที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

กักตัวที่ โรงแรม ALQ จนครบ 14 วัน.   (กักตัวอยู่ในห้องพักไม่ สามารถออกมาท่องเที่ยวได้จนครบกำหนด14วัน)

 

2. การเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตจากภายในประเทศ

1. ต้องเป็นผู้ได้รับการฉีดวัคซีนมาแล้ว ( ต้องได้รับการฉีดครบโดส ตามข้อกำหนดของแต่ละวัคซีน ยกเว้น Astra Zeneca ที่ฉีด 1 เข็มเข้าได้ )

2. ผลตรวจ Covid ด้วยวิธี RT- PCR หรือ Antigen test อายุไม่เกิน 7 วันก่อนการเดินทาง

3. หากเป็นผู้ป่วยด้วยโรคโควิด-19 และได้รับการรักษาหายมาแล้วไม่เกิน 90 วัน ต้องมีหนังสือรับรองการได้รับรักษาตัว

อย่างไรก็ตาม หากไม่มีข้อ 1-3 ข้อใด ข้อหนึ่งต้องกักตัว 14 วัน ยกเว้น ผู้มีอายุไม่เกิน 5 ปี ไม่ต้องปฏิบัติตาม ข้อ 1- 3

 

มาตรการนี้ เป็นไปเป็นไป ตามคำสั่งจำงหวัดภูเก็ตที่ 2920/2564 ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2564 เป็นต้นมา ไม่ได้เปลี่ยนแปลง https://www.facebook.com/phuketinfocenter/posts/315799263408590

 

สอบถามรายละเอียดได้ที่ กรมควบคุมโรค 1422 หรือ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต โทร 094-5938876, 062-2435116

 

สรณะ  รายงาน

facebook-:-shaplusphuket facebook -:tat-phuket-:tourism-authority-of-thailand new-normal phuket-office safe-travels-stamp sha-:-amazing-thailand-safety-&-health-administration sha-plus+ world-travel-&-tourism-council-(wttc) การท่องเที่ยววิถีใหม่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการท่องเที่ยวภูเก็ต จับมือพันธมิตรทุกภาคส่วน ททท. นางสาวนันทาศิริ-รณศิริ ภูเก็ต ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ มาตรการท่องเที่ยววิถีใหม่ มาตรฐานสุขอนามัย รับนักท่องเที่ยวเข้าเมือง สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต สมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต สำนักงานภูเก็ต สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต สำนักงานเศรษฐกิจการดิจิทัลภาคใต้ ใครบ้างไปเที่ยวภูเก็ตได้

เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"