‘ลิซ่า’คอนเฟิร์ม!


เพิ่มเพื่อน    

"บิ๊กตู่" ปลุกประชาชน  ตราบใดที่โลกไม่หยุดหมุน เราคนไทยก็จะต้องไม่หยุดการพัฒนา เชิญชวนก้าวข้ามวิกฤตโควิด เปิดประเทศ ย้ำ New Normal อย่างมีวินัย ขณะที่ภูเก็ตเตรียมกระหึ่มโลก "ลิซ่า BLACKPINK" คอนเฟิร์มแล้วมาแน่ เล่นคอนเสิร์ตเคาต์ดาวน์หาดป่าตอง พร้อมแอนเดรีย โบเซลลี นักร้องโอเปร่าอันดับหนึ่งของโลก "พิพัฒน์" ลั่นเงินแค่ 200-300 ล้าน จ้างได้ คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม
    เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โพสต์เฟซบุ๊ก "ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut-chan-o-cha" ระบุว่า พี่น้องประชาชนครับ ตราบใดที่โลกไม่หยุดหมุน เราคนไทยก็จะต้องไม่หยุดการพัฒนา ไม่ว่าจะเกิดปัญหาหรืออุปสรรคนานัปการเพียงใดก็ตาม วันนี้รัฐบาลขอเชิญชวนให้ประชาชนชาวไทยทุกคน ร่วมก้าวข้ามวิกฤตโควิด มองไปข้างหน้า และเตรียมเปิดประเทศแบบค่อยเป็นค่อยไป 
    โดยมี 2 ปัจจัยสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จคือ ความพร้อมเรื่องการจัดหาและการฉีดวัคซีนซึ่งมีแนวโน้มที่ดีมากๆ ทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่ ศบค.กำหนด รวมทั้งเรื่องเวชภัณฑ์และระบบสาธารณสุขที่จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นว่าจะสามารถรองรับอัตราการติดเชื้อรายใหม่และลดอัตราการสูญเสียในอนาคตได้ และอีกปัจจัยที่สำคัญคือ ความมีวินัยและความร่วมแรงร่วมใจกันของคนไทยทั้งประเทศ ในการเอาชนะโรคระบาด เพื่อมุ่งสู่การกลับมาใช้ชีวิตและการทำมาหากินตามปกติสุข แบบ New Normal ให้ได้ในเร็ววันครับ
    นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังเข้าสู่การเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.  ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ ในการเปิดประเทศรับผู้เดินทางจากต่างประเทศโดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งจะเป็นช่องทางอากาศเท่านั้น เงื่อนไขคือ ผู้เดินทางมาจากประเทศความเสี่ยงต่ำ ต้องมีผลตรวจ RT-PCR เป็นลบก่อนเดินทางมาถึง ได้รับวัคซีนครบจากประเทศต้นทาง และเมื่อเข้ามาแล้วจะต้องตรวจ RT-PCR ทันที และพักรอผลตรวจที่โรงแรมมาตรฐาน SHA Plus หรือโรงแรม ASQ ส่วนประเทศที่เราพิจารณาอนุญาตเข้ามาโดยไม่กักตัว ขอให้รอการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ซึ่งมีมากกว่า 20 ประเทศ
    อธิบดีกรมควบคุมโรคเผยว่า ได้หารือร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ผู้ประกอบการ ถึงมาตรการสำหรับผู้ประกอบการและประชาชนหลักๆ คือ 1.การฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ครบถ้วนในสถานประกอบการ หากใครยังไม่ได้รับ ก็ขอให้เร่งติดต่อกับทางจังหวัด โรงพยาบาล สำนักงานสาธารณสุขในจังหวัดนั้นๆ เพื่อฉีดวัคซีน โดยหากรับพนักงานใหม่มา ก็ให้เข้ารับวัคซีนด้วย อย่างไรแล้วจังหวัดในเมืองใหญ่ส่วนใหญ่ก็รับวัคซีนครบถ้วนแล้ว เช่น กรุงเทพฯ ชลบุรี นนทบุรี 
    2.มาตรการโควิดฟรีเซตติง (Covid Free Setting) ที่เราประชาสัมพันธ์กับผู้ประกอบการและประชาชนไปแล้ว 3.มาตรการประชาชนให้ป้องกันตัวเองอย่างสูงสุด (Universal Prevention) และ 4.สถานประกอบการที่ความเสี่ยงสูง เช่น ร้านอาหารในห้องปรับอากาศ กิจกรรมที่มีคนมาพบกันจำนวนมาก ก็ต้องตรวจ ATK ให้กับพนักงานตามกำหนด ทุก 3-7 วันตามความเหมาะสมของพื้นที่ ทั้งนี้ สัปดาห์หน้าจะมีการนัดประชุม ศปก.ศบค. ร่วมกันหลายฝ่าย ทั้งสาธารณสุข ททท. คมนาคม และผู้ประกอบการ ซึ่งจะมีรายละเอียดที่ชัดเจนออกมา แต่มาตรการต่างๆ เราก็ได้ดำเนินการอยู่แล้ว ดังนั้นอีก 14 วันที่เหลือก็เชื่อว่าผู้ประกอบการสามารถเตรียมตัวได้ทัน
    นพ.โอภาสยังกล่าวอีกว่า ขณะเดียวกัน จังหวัดที่จะเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวระยะที่ 1 จังหวัดสีฟ้า วันที่ 1-30 พ.ย. ประกอบด้วย 15 จังหวัดคือ กทม. สมุทรปราการ กระบี่ พังงา ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ชลบุรี ระนอง เชียงใหม่ เลย บุรีรัมย์ หนองคาย อุดรธานี ระยอง และตราด โดยกรมควบคุมโรคส่งวัคซีนโควิด 7 แสนโดสไปเร่งฉีดในพื้นที่แล้ว
"ลิซ่า"มาแน่
      ด้านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงความชัดเจนกรณีที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ติดต่อลิซ่า แบล็กพิงก์ หรือลลิษา มโนบาล ศิลปินเคป๊อปชื่อดังระดับโลกชาวไทยที่กินเนสส์บุ๊กประกาศสถิติใหม่อย่างเป็นทางการ ว่าลิซ่า BLACKPINK ทำสถิติใหม่ เป็นศิลปินหญิงเดี่ยวที่มียอดคนดูในยูทูบภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมงสูงสุด จากเพลงซิงเกิล Lalisa ที่ปล่อยออกมาเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2564 จำนวนการดูที่สูงถึง 73.6 ล้านครั้ง รวมถึงการติดต่อแอนเดรีย โบเซลลี นักร้องโอเปร่าชื่อดังของโลกที่พิการทางสายตา มาร่วมกิจกรรมเคาต์ดาวน์ วันที่ 31 ธันวาคม ในเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2565 ที่จังหวัดภูเก็ต
      โดย รมว.การท่องเที่ยวฯ ระบุว่า ได้รับคำยืนยันจากเอเยนซีที่ติดต่อนักร้องชื่อดังทั้งสองคน ว่าทั้งสองคนจะมาร่วมงานเคาต์ดาวน์ที่ประเทศไทยแน่นอน โดยเฉพาะลิซ่า ที่ยืนยันว่าจะมาเปิดการแสดงที่ภูเก็ต การติดต่อดังกล่าวเป็นการให้เอเยนซีเป็นผู้ประสาน ทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยไม่ได้เป็นผู้ประสานเอง
      "แน่นอนครับ ณ ขณะนี้ยังไม่ได้ถูกปฏิเสธ เพราะเท่าที่ติดต่อตั้งแต่เมื่อ 14 ตุลาคม จนถึงวันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม ยังยืนยันอยู่ว่าเขามาชัวร์ โดยลิซ่าจะมาลงที่ภูเก็ต โดยอาจจะมาลงคู่กันกับแอนเดรีย โบเซลลี แต่ผมกำลังบอกไปว่าขอให้แยกทั้งสองคนให้ไปจัดคนละสถานที่ เพราะอย่างที่เคยบอกคือต้องการให้แอนเดรีย โบเซลลี ไปเปิดการแสดงที่ท้องสนามหลวง โดยมีฉากหลังคือวัดพระแก้ว พระบรมมหาราชวัง ซึ่งผมคิดว่ามันน่าจะอลังการ แล้วเราทำแสง สี เสียงให้สวยงาม เพราะกรุงเทพมหานครตอนนั้นเปิดแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างพร้อมแล้ว"
      เมื่อถามว่าในส่วนของแอนเดรีย โบเซลลี ก็คอนเฟิร์มจะมาด้วยเช่นกันใช่หรือไม่ รมว.การท่องเที่ยวฯ กล่าวว่า ถ้ามา เขาจะมาคู่กับลิซ่า แต่ถ้าไม่มาก็คือไม่มาเลย เขาแพ็กกัน อันนี้คือเอเยนซีแจ้งมา
    “เอเยนซีแจ้งมาล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันที่ 15 ตุลาคม ว่าโอเคเขามา และมาแบบแพ็กคู่ ผมก็กำลังขอเจรจาว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะแยกสถานที่ ให้ไปจัดกันคนละสถานที่ แต่ไม่แน่ใจว่าทางเอเยนซีเขาจะยอมหรือไม่ เพราะทั้งสองคนกลุ่มผู้ฟังจะเป็นคนละกลุ่มกัน และถ้าทุกอย่างไปกระจุกอยู่ที่ภูเก็ตหมด เกรงว่าภูเก็ตเอง จะรับไม่ไหว อยากให้แชร์ไปที่จังหวัดอื่นบ้าง” รมว.การท่องเที่ยวฯ กล่าว
      เมื่อถามถึงเสียงวิจารณ์เรื่องงบประมาณค่าใช้จ่ายในการจ้างทั้ง 2 คนมาแสดงคอนเสิร์ตเคาต์ดาวน์ที่เป็นเงินหลายร้อยล้านบาท ขั้นต่ำอาจต้องใช้อย่างน้อย 200 ล้านบาท รมว.การท่องเที่ยวฯ กล่าวว่า ตนอาจคิดไม่เหมือนคนอื่น วิธีคิดคือ ตัวเลขทางเศรษฐกิจเป็นเพียงตัวเลขหนึ่ง แต่ถ้าเป็นตัวเลขเชิงนโยบาย เชิงความเชื่อถือ มันเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งประเมินค่าไม่ได้ นักร้องลิซ่า BLACKPINK เขาเป็นเยาวชน เป็นไอดอลของเยาวชน เมื่อเขาเปิดการแสดงแล้วเขาพูดสักคำว่า เยาวชนคนไทย เรามีดีอยู่ในตัวอยู่แล้ว พยายามหาจุดลงตัวที่สุดของตัวเองแล้วเอามาใช้ โดยสำคัญที่สุดขอให้ "ลด-ละ-เลิก ยาเสพติด" ถ้าตรงนั้น ถามว่ามูลค่าทางเศรษฐกิจ ถ้าเราจะจ้างเขามาสัก 100-200 ล้านบาท มูลค่า 100-200 ล้านบาท สำหรับเยาวชนเราที่จะไม่เสพยาเสพติด มันประเมินค่าไม่ได้เลย ส่วนแอนเดรีย โบเซลลี ที่เป็นศิลปินที่พิการทางสายตา ก็อยากจะนำเขามาเป็นต้นแบบให้กับคนที่ด้อยโอกาสทางสังคม ก็จะบอก-ประกาศให้คนทั้งประเทศไทยรู้ว่านักร้องระดับโลก แม้เขาจะพิการทางสายตา แต่เขายังสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองดังระดับโลกได้ขนาดนี้ เพราะฉะนั้นคนไทยที่มีปัญหาเรื่องของสุขภาพ เรื่องทางร่างกาย ทำไมพวกเราไม่เอาแรงบันดาลใจตรงนั้นมาสร้างความฮึกเหิมแล้วทำให้ได้อย่างเขา
เป็นความคุ้มค่าทางจิตใจ
     "การที่คุณจะจ่ายเงินไป 100 ล้านหรือ 200 ล้านบาท แต่ถ้าคุณสามารถสร้างแรงบันดาลใจ และฉุดให้คนที่อยู่ในอาการซึมเศร้า เพราะว่าเขาเกิดมาไม่เหมือนคนอื่น เขาเกิดมาอวัยวะไม่ครบ 32 ถ้าเราสามารถสร้างและฉุดกระชากตรงนี้ออกมาได้ เราอาจเจอไข่มุกแบบลิซ่าอีกก็ได้ ซึ่งเราก็เห็นอยู่ตามถนนหนทาง ตามร้านอาหาร ว่านักร้องที่สายตาพิการเดินร้องเพลงแล้วก็มีคนหยอดเงินให้กับเขา ซึ่งบางคนร้องเพลงดีมากๆ ทำไมเราไม่จุดประกายให้กับคนเหล่านี้ได้ต่อสู้ ให้ลุกขึ้นมาสู้ และออกมาสร้างชื่อเสียง โดยให้เอเยนซีหรือบริษัทต่างๆ ดันเขาให้ถึงจุดสุดยอดให้ได้ แล้วเราอาจได้อะไรดีๆ จากพวกเขาก็ได้ สิ่งเหล่านี้ต่างหากคือสิ่งที่มีมูลค่า ซึ่งประเมินค่าไม่ได้
     "ผมไม่สนว่าผมจะจ่ายเงินสองคนรวมกันแล้วสักร้อย สองร้อย สามร้อยล้านก็แล้วแต่ มีสื่อถามผมว่าจ่ายไปมันจะคุ้มค่าทางเศรษฐกิจหรือไม่ ผมบอกคุ้มหรือไม่คุ้มผมไม่ได้สนใจ แต่ผมคิดว่ามันเป็นความคุ้มค่าทางจิตใจสำหรับคนสายตาพิการ และในการปลุกกระแสเยาวชนไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ที่ผ่านมาเราใช้งบประมาณไปกับการแก้ปัญหายาเสพติดไปปีละเท่าไหร่ และที่ผ่านมาแต่ละปี ยาเสพติดที่ลักลอบเข้ามาขายในประเทศไทยและกอบโกยเงินไปจากประเทศไทยปีละเป็นหมื่นๆ ล้านบาท เงินร้อยสองร้อยล้านบาทอย่าไปสนใจมันเลย ถ้าเราสามารถนำเขามาเป็นต้นแบบ แล้วทำให้เยาวชนเราลด-ละ-เลิกเรื่องยาเสพติดได้ นี่คือวิธีคิดของผม ผมไม่สนว่าใครจะคอมเมนต์อย่างไร ให้ผมไปเปิดเวทีแถลงข่าวเรื่องนี้ ผมก็จะพูดแบบที่ให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ว่าสิ่งที่ผมคิดคือแบบนี้ ผมกล้าลงทุนเพราะแบบนี้ ทำไมล่ะ เรามีโอกาสแล้ว เยาวชนของเราดังระดับโลกแบบนี้ แต่คนจะดรามายังไงก็เรื่องของเขา" นายพิพัฒน์กล่าว 
    ขณะที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ออกประกาศแนวปฏิบัติสำหรับสายการบินและสนามบินภายในประเทศ มีผลตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค.2564 เป็นต้นไป ให้สายการบินขนส่งผู้โดยสารได้ตามความจุของเครื่องบิน แต่ยังงดทำการบินในระหว่างช่วงเวลาเคอร์ฟิวที่กำหนดไว้ตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 35) ที่กำหนดห้ามบุคคลใดในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 23.00-03.00 น.ของวันรุ่งขึ้น และการขนส่งสาธารณะสามารถรับขนได้เต็มความจุของยานพาหนะ
    กพท.จึงออกประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่องแนวปฏิบัติสำหรับผู้ดำเนินการสนามบินและผู้ดำเนินการเดินอากาศในเส้นทางการบินภายในประเทศ ในระหว่างสถานการณ์โควิด-19 (ฉบับที่ 7) กำหนดแนวปฏิบัติดังนี้
    1.ให้สายการบินจำกัดการปฏิบัติการบินในระหว่างช่วงเวลาที่กำหนดไว้ ตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ฉบับล่าสุด เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับผู้โดยสารในการเดินทางระหว่างสนามบินและที่พัก และสอดคล้องกับการบริการขนส่งสาธารณะประเภทอื่นที่ดำเนินตามข้อกำหนดและข้อปฏิบัติเดียวกัน
    2.ให้สามารถมีจำนวนผู้โดยสารได้ตามความจุของอากาศยานที่ใช้ในการทำการบินเที่ยวบินนั้นๆ และให้สายการบินพิจารณาการจัดที่นั่งในห้องโดยสารอย่างเหมาะสม และเป็นไปตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด เพื่อการป้องกันและควบคุมโรค
    ทั้งนี้ มีผลตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค.2564 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะสิ้นสุดไป หรือมีประกาศอื่นใดเพิ่มเติม.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"