'อนุทิน' พบนายกฯถกเปิดเมืองภูเก็ต ดีดปากพวกค้านให้รอโควิดหมดก่อน มันเป็นไปไม่ได้


เพิ่มเพื่อน    

22 มิ.ย.64 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ได้ให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะ เข้าพบที่ห้องทำงานตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

นายอนุทิน กล่าวว่า  พล.อ.ประยุทธ์ เรียกเข้าพบเพื่อให้มารายงานเรื่องวัคซีน การจัดเตรียมความพร้อมภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ในวันที่ 1 ก.ค. เพื่อจะได้พูดคุยว่า  เมื่อนายกฯ มีนโยบาย 120 วันแล้ว จะต้องนำนโยบายดังกล่าวมาจัดเตรียมความพร้อมเพื่อให้นายกฯได้รับข้อมูลไปประกอบการตัดสินใจเมื่อถึงเวลา

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าจะเดินหน้าภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ต่อถึงแม้ตัวเลขระบาดจะเพิ่มขึ้นใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ข้อสั่งการคือคำสั่ง เมื่อนายกฯสั่งการก็ต้องหาวิธีทาง หากเปิดเประเทศแล้วมีคนติดเชื้อก็ต้องดูว่ายามีความพร้อมหรือไม่ เตียงมีความพร้อมหรือไม่ หากจัดเตรียมความพร้อมได้ ก็สามารถที่จะประกอบการตัดสินใจ

เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ จะยังไม่ชะลอใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าคำถามนี้ไม่เกี่ยว คราวนี้ตนมารายงานและเสนอในสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขได้นำนโยบายนายกฯไปวางแผนและเตรียมการเพื่อที่จะทำให้นโยบายการเปิดประเทศของนายกฯมีความเป็นไปได้ให้มากที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้หลายฝ่ายต้องการชะลอการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ไปก่อนเนื่องจากเกิดคลัสเตอร์หลายจังหวัดในภาคใต้ทั้ง จ.ยะลา และ จ.สงขลา นายอนุทิน กล่าวว่า คนที่บอกควรชะลอก็ต้องมานั่งฟังความเห็นจากฝ่ายต่างๆ ที่เสนอความเห็นผ่านไปยังศบค.ว่าเหตุผลต่างๆเป็นอย่างไรบ้าง

"ไม่ใช่ว่านายกฯบอกเปิดใน 120 วัน แล้วถึงอย่างไรก็ต้องเปิดให้ได้ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น อย่างนั้นไม่ได้ จะต้องประเมินความเสี่ยง ความคุ้ม ความไม่คุ้มทุกอย่าง ต้องทำอย่างมีเป้าหมาย ไม่ใช่ว่าจะให้นายกฯอยู่เฉยๆโดยไม่ต้องทำอะไรเลย โดยให้โควิดสูญสิ้นไปจนหมดเสียก่อนแล้วค่อยเริ่มทำอะไรๆ มันก็เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว เพราะนี้เราก็ปิดมา 2-3 เดือนแล้ว ทุกคนก็ทุกข์ใจไม่น้อย"

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครจึงออกมาทวงถามเนื่องจากได้รับการจัดสรรวัคซีนจำนวนน้อยมาก นายอนุทิน กล่าวว่า เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าโดยใช้คำว่าดราม่า ดราม่าก็คือดราม่า เรื่องการจัดสรรวัคซีนตนพูดอยู่ทุกวัน การจัดสรรวัคซีนส่งไปตามสูตรการกระจาย และเป็นข้อตกลงของศบค.และหน่วยงานต่างๆ กับกรมควบคุมโรค ทุกอย่างเป็นไปตามระบบ และ การฉีดวัคซีนทุกคนก็เห็นว่าฉีดได้วันละถึง 3 แสนคน ประสิทธิภาพการฉีดวัคซีนก็มีและยังมีการจัดส่งอยู่ทุกสัปดาห์ เมื่อมีสายพันธุ์อินเดียก็มีนักวิชาการ อาจารย์แพทย์ที่ดูแลนโยบายวัคซีนก็กำลังศึกษาว่าควรจะมีการฉีดกระตุ้นหรือไม่ หรือ จะฉีดผสมต่างยี่ห้อได้หรือไม่ เหล่านี้กำลังศึกษาอยู่ ซึ่งเราก็ต้องมีความพร้อมในการจัดซื้อจัดหามาให้ทันเวลาและเพียงพอต่อประชาชน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"