ละเลิกเมนูเนื้อสัตว์ช่วงมื้อเย็น ลดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้


เพิ่มเพื่อน    

ข่าวดีของคนรักการกินผักและผลไม้ ล่าสุดมีการศึกษาในคนจำนวน 28,000 คน โดยการงดการรับประทานอาหารจำพวกหนึ่ง โดยเฉพาะอาหารในกลุ่มของเนื้อสัตว์ที่มีไขมันสูง ออกจากอาหารเย็นของคุณ ปรากฏพบว่าสามารถช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจได้

            นักวิจัยกล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงนิสัยการกิน โดยการบริโภคให้น้อยลง ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ประมาณ 10% โดยเฉพาะการงดบริโภคเนื้อสัตว์ในอาหารมื้อค่ำ ซึ่งหากคุณปรับพฤติกรรมการรับประทานดังกล่าวได้ ก็จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพได้ในระยะยาว ทั้งนี้ผลการวิจัยดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ตีพิมพ์ ลงในวารสารคลินิกต่อมไร้ท่อและเมแทบอลิซึม อย่าง Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism ที่ได้ทำการสำรวจคนจำนวน 28,000 คน ระหว่างปี 2549 ถึง 2556 เกี่ยวกับพฤติกรรมการกินอาหารเย็นของพวกเขา

            ด้านทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์บิน (Harbin Medical University) ในประเทศจีน กล่าวว่า “ไม่ใช่แค่สิ่งที่คุณกินเข้าไปจะช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดี แต่คุณต้องรู้ว่าเวลาไหนที่ควรกินหรือไม่กินอะไร เช่น การงดการบริโภคคาร์โบไฮเดรตคุณภาพต่ำและโปรตีนจากสัตว์ในมื้อเย็น แล้วทดแทนด้วยการบริโภคคาร์โบไฮเดรตคุณภาพสูง (ข้าวกล้อง) และโปรตีนจากพืช (ถั่วและธัญพืชต่างๆ) จะช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ประมาณ 10%”

            ที่สำคัญ จากการวิจัยข้างต้นชี้ให้เห็นว่าการบริโภคคาร์โบไฮเดรตคุณภาพต่ำ (ข้าวขัดขาว) และโปรตีนจากสัตว์มากเกินไปในมื้อเย็นมากกว่าอาหารเช้า มีความเชื่อมโยงกับความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดที่สูงขึ้น และการบริโภคกรดไขมันไม่อิ่มตัว (ไขมันที่ได้จากพืช เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว น้ำมันเมล็ดชา น้ำมันงา น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันจากปลาแซลมอน) ในมื้อเย็น ซึ่งมีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดในอัตราที่ลดลงในผู้ใหญ่ชาวอเมริกัน

            ทั้งนี้ หลักฐานสำคัญที่ระบุได้ว่าการกินอาหารจากพืชสามารถส่งเสริมสุขภาพได้นั้น โดยทีมนักวิจัยได้เผยว่า “เกิดจากการที่นักกำหนดอาหาร สามารถแยกความแตกต่างระหว่างอาหารที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัว (น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว น้ำมันเมล็ดชา น้ำมันงา น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันจากปลาแซลมอน) และกรดไขมันอิ่มตัว (ไขมันจากสัตว์ เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว และไขมันจากพืช เช่น กะทิ มะพร้าว เนย) นั่นจึงทำให้ผู้บริโภคสามารถที่จะเลือกดูแลสุขภาพโดยการเลือกกินอาหารที่เหมาะสมได้นั่นเอง เช่น หากคนที่ต้องการสุขภาพห่างไกลโรคหัวใจและหลอดเลือดก็ต้องเลือกกินอาหารกลุ่มไขมันไม่อิ่มตัวในช่วงเวลาเย็น ที่เราควรบริโภคแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตให้น้อยลง และเน้นการกินผักผลไม้ในมื้อเย็นให้มากที่สุด เพื่อให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้เป็นอย่างดี

            โดยสรุปแล้ว งานวิจัยข้างต้นต้องการสะท้อนให้เห็นว่า การเปลี่ยนจากบริโภคอาหารที่ได้เนื้อสัตว์ในมื้อเย็นมาเป็นอาหารจากพืช หรือได้จากพืชแทนนั้น สามารถลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ กระทั่งลดการเสียชีวิตอย่างเฉียบพลันได้ นอกจากนี้ยังทำให้ร่างกายแข็งแรงจากการเพิ่มการบริโภคผักผลไม้ในมื้อเย็นได้อีกด้วย.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"