ชาวบ้านโวยนายทุนถมดินปิดลำคลอง ทำน้ำท่วมหนัก นายกเล็กชุมพรสั่งรื้อภายใน 7 วัน


เพิ่มเพื่อน    

ชาวบ้านนับร้อยโวยนายทุนอ้างมีโฉนดถมดินปิดลำคลองสร้างอาคารพาณิชย์ ทำน้ำท่วมหนักในเขตเทศบาลเมืองชุมพร นายกเล็กเต้นรีบออกหนังสือสั่งให้รื้อถอนภายใน 7 วัน หากดื้อเพิ่งแจ้งความดำเนินคดี พร้อมลุยไถเปิดทางน้ำ และประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องตรวจสอบเอกสารสิทธิได้มีโดยชอบหรือไม่

22 มิ.ย.64 - ที่ห้องประชุมเทศบาลเมืองชุมพร ได้มีชาวบ้านกว่า 100 คน มาร้องเรียน นายศรีชัย วีระนรพานิช นายกเทศมนตรีเมืองชุมพร กรณีมีนายทุนใหญ่ทำธุรกิจพัฒนาที่ดินเกี่ยวกับโรงแรมและบ้านจัดสรร ได้ทำการนำดินมาถมปิดคลองม่วงค้อมซึ่งเป็นลำรางสาธารณะ บริเวณซอย 3 ถนนกรมหลางชุมพร ตำบลท่าตะเภา อ.เมือง จ.ชุมพร จนกลายเป็นคลองตันน้ำไม่สามารถไหลระบายออกสู่ทะเลได้ เมื่อเกิดฝนตำหนักทำให้น้ำท่วมที่อยู่อาศัยบริเวณดังกล่าวกว่า 300 ครัวเรือน และน้ำยังเอ่อทะลักเข้าท่วมในย่านเศรษฐกิจ สถานศึกษา โรงพยาบาล ในเขตเทศบาลเมืองชุมพร จนทรัพย์สินได้รับความเสียหายเดือดร้อนกันถ้วนหน้า

นายศรีชัย วีระนรพานิช นายกเทศมนตรีเมืองชุมพร กล่าวว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเนื่องจากมีนายทุนผู้ประกอบการด้านพัฒนาที่ดินจะสร้างอาคารพาณิชย์ มีการนำดินมาถมปิดกั้นลำรางสาธารณะสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านจนเกิดข้อพิพากขึ้นมา เนื่องจากคลองสาธารณะดังกล่าวเป็นเส้นทางระบายน้ำและเส้นทางยุทธศาสตร์ในการพัฒนาเมืองชุมพร ตามปีงบประมาณ 2563-2568 โดยกรมโยธาธิการจัดสรรงบประมาณ 700 ล้าน ดำเนินการเป็น 4 ระยะ ในการขุดลอกเพื่อระบายน้ำลงสู่ทะเล และทำคันดินปรับปรุงภูมิทัศน์เป็นแหล่งท่องเที่ยว ก่อนหน้านี้ก็ได้มีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพูดคุยกันกับนายทุนรายดังกล่าวแล้วแต่ก็ไม่เป็นผล เนื่องจากเจ้าของยืนยันว่าได้ซื้อที่ดินแปลงดังกล่าวประมาณ 2 ไร่ มีโฉนดถูกต้อง และยืนกรานที่จะถมดินปิดลำรางสาธารณะเพื่อสร้างอาคารพานิชย์

นายศรีชัย กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามที่ชาวบ้านมาในวันนี้ ได้มีปลัดอำเภอเมืองชุมพร เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.และผู้เกี่ยวข้องมาร่วมรับฟังปัญหา และขอให้ชาวบ้าน ผู้เฒ่าผู้แก่ ที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวมาร่วมกันลงชื่อร้องเรียนปัญหาความเดือดร้อนและเพื่อยืนยันว่าบริเวณที่นายทุนถมดินนั้นเป็นลำคลองสาธารณะมีมาแต่โบราณ และตนในฐานะนายกเทศมนตรีเมืองชุมพร เป็นคนชุมพรโดยกำเนิดและเกิดที่นี่ จนปัจจุบันอายุ 61 ปีแล้ว จุดที่นายทุกทำการถมดินปิดลำรางสาธารณะนั้น ตนก็ขอยืนยันเหมือนกับชาวบ้านว่าตั้งแต่จำความได้ก็เห็นคลองสาธารณะที่แห่งนี้มีมานานแล้ว

นายศรีชัยกล่าวต่อว่า ขั้นตอนต่อไปนับจากวันนี้ตนจะทำหนังสือถึงนายทุนให้ทำการขนย้ายดินที่ถมลำรางสาธารณะออกทั้งหมดภายใน 7 วัน หากไม่ดำเนินการใดๆ ตนก็จะไปแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งระหว่างดำเนการตามขั้นตอนกฎหมาย หากเกิดมีฝนตกหนักส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในเขตเทศบาลเมืองชุมพร ตนจะใช้อำนาจตาม พรบ.ป้องกันสาธารณะภัย พ.ศ.2550 โดยการนำรถแม็คโครเข้าไปขุดทำลายคัดดินที่นายทุนถมปิดลำคลองทันทีเพื่อเปิดทางระบายน้ำเพื่อป้องกันภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนต่อไป

ต่อมา ชาวบ้านพร้อมด้วย นายธันวา ทองอำพล (สจ.หมู)ส.อบจ.ชุมพร ได้นำผู้สื่อข่าวลงพื้นที่คลองม่วงค้อม จุดที่นายทุนนำดินมาถมปิดทับลำคลองสาธารณะ บริเวณหัวสะพานซอย 3 ถนนกรมหลวงชุมพร เพื่อสร้างอาคารพาณิชย์โดยนายทุนก็ยังเดินหน้าพัฒนาที่ดินโดยไม่ฟังเสียงคัดค้านและความเดือดร้อนของชาวบ้านแต่อย่างใด มีการนำดินมาถมปิดทับลำคลองทั้งหมดหมดเป็นระยะทางประมาณ 30 เมตร ปิดกั้นลำคลองทั้งหมดน้ำไม่สามารถไหลผ่านตามลำคลองได้อย่างต่อเนื่องเหมือนที่ผ่านมา จนกลายเป็นลำคลองด้วนลำคลองตัน

ขณะที่ นางพัดชา วัฒนพันธ์ อายุ 53 ปี นางเด่นอาโรซ่า ประทาน อายุ 65 ปี กล่าวว่าตนเกิดและอาศัยอยู่ที่นี่เห็นลำคลองสาธารณะแห่งนี้มาตั้งแต่เด็กๆ ไม่คิดว่ามาวันนี้จะถูกนายทุนยึดครองและถมดินปิดกั้นทางน้ำจนเดือนร้อนกันไปทั่วทั้งเขตเทศบาลเมืองชุมพร จึงขอให้หน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยเหลือชาวบ้านด้วย

ด้านนางเทพ ยังพลขันธ์ อายุ 101 ปี กล่าวว่าตนเกิดและอาศัยอยู่ริมคลองม่วงค่อมจนปัจจุบันอายุ 101 ปี ยืนยันว่าคลองแห่งนี้มีมานานแต่โบราณแล้ว และคลองแห่งนี้ทอดยาวไปยังตำบลท่าตะเภา ตำบลนาทุ่ง ตำบลนาชะอัง ออกสู่ทะเล อดีตที่ผ่านมาชาวบ้านใช้ประโยชน์ร่วมกัน ไม่คิดว่ามาถึงวันนี้จะถูกนายทุนเข้ามายึดครองโดยการถิมปิดคลองจนกลายเป็นคลองด้วย คลองทัน จึงขอให้ผู้เกี่ยวข้องตรวจสอบดำเนินการกับนายทุนด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"