ฉุดไม่อยู่! อบต.ราชาเทวะ มีมติติดตั้งเสาไฟกินรีอีก 720 ต้น วงเงิน 68.4 ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

22 มิ.ย. 64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ อบต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ได้มีการประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ สมัยสามัญ สมัยที่ 2 ครั้งที่ 2 ประจำปี พ.ศ. 2564 โดยตามระเบียบประชุมสภาไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าบันทึกภาพทำข่าวแต่อย่างใด ใช้เวลาในการประชุมนานกว่า 3 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จ 

นายทรงชัย นกขมิ้น นายก อบต.ราชาเทวะ ได้ออกมาเปิดเผยว่า  การประชุมสภา อบต.ราชาเทวะ สมัยสามัญที่ 2 วาระสำคัญคือการพิจารณา ของบสะสม จ่ายขาด เพื่อจัดซื้อจัดจ้าง โครงการประติมากรรมเสาไฟกินรีระบบโซลาเซลล์ เพิ่มอีก 68.4 ล้านบาท เพื่อติดตั้งอีก 720 ต้น รวม 11 หมู่บ้าน จากทั้งหมด 15 หมู่บ้านในตำบลราชาเทวะ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ งบประมาณดังกล่าว จากจำนวนผู้เข้าประชุม 25 คน ขาด 4 คน  เห็นชอบ 15 คน ไม่เห็นชอบ 5 คน  งดออกเสียง 4 คน การประชุมครั้งนี้มี นายประสิทธิ์ นกขมิ้น ประธานสภา อบต.ราชาเทวะ เป็นประธานการประชุม 

นายทรงชัย ยืนยันว่า การประชุมสภาในครั้งนี้ตนไม่สามารถบังคับให้ใครลงมติได้ เป็นเสียงข้างมากในที่ประชุมสภา และเกิดจากความต้องการของชาวบ้านที่ต้องการเสาไฟส่องสว่าง หลังจากนี้จะตั้งคณะกรรมการ 3 ชุด คือ  1.คณะกรรมการกำหนดทีโออาร์ คือ รูปแบบของโครงการ  2.คณะกรรมการคุมการยื่นซองประมูล ผ่านระบบ E - e-bidding  3.คณะกรรมการตรวจรับหลังติดตั้ง  

นอกจากนี้ นายก อบต.ราชาเทวะ ยังได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่าการใช้งบ 1,200 ล้านบาท แบ่งเป็นงบประจำปี 600 ล้านบาท ที่ใช้ด้านการปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคด้านอื่น  ส่วนงบสะสบกว่า 600 บาท ถูกนำมาใช้เพื่อติดตั้งเสาไฟกินรี ส่วนกรณีที่ถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำไม นำเสาไฟกินรี ไปติดตั้งในป่ารกร้างและทางลูกรัง บางพื้นที่ เป็นทางตัน รวมถึงระยะห่างแต่ละต้นถี่กันเกิน ไม่ได้มาตรฐานตามที่หลายคนตั้งข้อสงสัย  เป็นเพราะ อบต.ราชาเทวะ ไม่ได้ต้องการแค่ติดตั้งเพื่อความสว่างเป็นอย่างเดียว แต่ต้องการทำให้เกิดความสวยงาม เนื่องจาก พื้นที่ อบต.ราชาเทวะ เป็นที่ตั้งของสนามบินสุวรรณภูมิ ประตูสู่ประเทศไทย จึงต้องการผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว และเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ และยืนยันว่าไม่กังวลหลังจากที่มีองค์กรอิสระ ทั้ง สตง. / ปปป. และ ปปช . ลงพื้นที่ตรวจสอบความโปร่งใสของโครงการประติมากรรมเสาไฟกินนรี ระบบโซลาเซลล์  

ขณะที่เมื่อช่วงสายของวันนี้ เจ้าหน้าที่ของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน  ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ การติดตั้งเสาไฟ โครงการเสาไฟประติมากรรมกินรี ระบบโซลาเซลล์ ของ อบต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ หลังจากมีผู้ร้องเรียนให้ตรวจสอบความโปร่งใส ที่มาของโครงการ ทั้งการเปิดรับการประมูล ความคุ้มค่าของโครงการดังกล่าว รวมมูลค่ากว่า 1,079 ล้านบาท ราคาเฉลี่ยต้นละ 95,485 บาท ซึ่งติดตั้งแล้ว 11,339 ต้น โดยในวันนี้ ได้ลงพื้นที่ ตรวจสอบ หมู่ 7 ริมคลองลาดกระบัง ด้านหลังสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่ง สตง. ยืนยันว่า จะตรวจสอบให้ครบทุกสัญญาของโครงการดังกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"