บอลโลกหงอยเงินสะพัดแค่ 7.8 หมื่นล้าน


เพิ่มเพื่อน    

หอการค้าเผย ฟุตบอลโลกหงอยเงินสะพัดแค่ 17,901 ล้านบาท ต่ำกว่าคาดการณ์เมื่อเทียบกับจีดีพี ชี้เพราะคนระวังใช้จ่าย ทีมฟุตบอลไม่ดัง ทำโปรโมชั่นล่าช้า ขณะที่ยอดพนันบอลคาดว่าจะมีใช้เงิน 58,995 ล้านบาท รวมสองยอด 78,385 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.4% น้อยกว่าปี 2014 ที่มีเงินสะพัดเกือบแสนล้าน

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยการสำรวจระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม-2 มิถุนายนนี้ถึงพฤติกรรมการใช้จ่ายและผลกระทบด้านธุรกิจและสังคมไทย จากการแข่งขันฟุตบอลโลก 2561 (World Cup 2018) ว่า บรรยากาศภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกปีนี้ ไม่คึกคักเท่าที่คาดการณ์ไว้ ประเมินว่าจะมีเงินใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจแค่ 17,901 ล้านบาท หรือเติบโต 4.1% เมื่อเทียบกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจเกิน 4% น่าจะใช้จ่ายเกิน 20,000 ล้านบาท หรือเติบโต 5-6%

นายธนวรรธน์ กล่าวว่า ปัจจัยหลักน่าจะมาจาก 1. เศรษฐกิจยังฟื้นตัวแบบกระจุกตัว คนระมัดระวังการใช้จ่ายเพราะมองถึงรายได้ยังต่ำกว่ารายจ่าย 2. ทีมฟุตบอลที่โปรดที่ชื่นชอบหายไป เช่น อิตาลี เนเธอร์แลนด์ ทำให้กระแสการรอชมจึงน้อยและการจัดโปรโมชั่นยังล่าช้ากว่าปกติ เมื่อ 4 ปีก่อน และ 3. มีการถ่ายทอดฟรีทั้งหมดจากครั้งก่อนที่มี 1 รายได้ที่สิทธิถ่ายทอดจึงต้องมีการซื้อกล่องรับสัญญาณทางทีวีดูถ่ายทอดสดและจัดกิจกรรมการตลาดมาก ซึ่งในส่วนนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ 0.1-0.2% และเกิดจากการซื้อทีวีจอใหญ่ อุปกรณ์ต่อเชื่อมการสื่อสาร ที่ปีนี้ส่วนใหญ่ 60% ชมการแข่งขันผ่านอินเตอร์เนต จากมือถือ คอมพิวเตอร์

ขณะนี้ การใช้จ่ายนอกระบบเศรษฐกิจ(พนันบอล)ปีนี้คาดว่าจะมีใช้เงิน 58,995 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 1.9% ดังนั้นเมื่อรวมการใช้เงิน 2 ส่วน จะเท่ากับ 78,385 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.4% จาก 4 ปีก่อน หรือช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอีก 0.2-0.3% ทั้งนี้ ในส่วนการใช้เงินเล่นพนัน พบว่า 57.7% ระบุไม่เล่นพนัน ส่วนที่ระบุเล่นเฉพาะทีมที่ชอบ 34.2% เน้นบางนัด 6.6% และเล่นทุกนัด 1.5% เฉลี่ยรายละ 5,872 บาทต่อนัด ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยใกล้เคียงจากแข่งขันครั้งก่อนๆ ทั้งนี้ในการสำรวจที่สะท้อนความเป็นห่วง มากที่สุดคือเรื่องประสิทธิภาพการทำงานหรือการเรียนลดลง โจรกรรมากขึ้น และการพนันเพิ่มขึ้น โดยแนะนำให้รัฐจัดฟื้นฟูช่วยเหลือผู้ติดพนันและประกาศให้การควบคุมพนันเป็นวาระแห่งชาติ

“แม้จะมีมูลค่าที่สูงแต่มูลค่าการใช้จ่ายจะน้อยกว่าช่วงเทศกาลฟุตบอลโลก 2014 ที่มีเงินสะพัด 95,154 ล้านบาท ถือว่าครั้งนี้บรรยากาศยังไม่คึกคักเท่าที่ควร หากเทียบเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัว และพบว่าการเล่นพนันฟุตบอลจะไม่กระทบต่อหนี้ครัวเรือนให้เพิ่มขึ้น เพราะคนที่เล่นในวงเงินสูงๆจะเป็นกลุ่มที่มีรายได้สูงและมั่นคง แต่ที่น่าเป็นห่วงมากสุด คือกลุ่มนักเรียนและนักศึกษา ที่น่าจับตาคือเงินพนันไหลไปต่างประเทศมากขึ้น ประมาณ 1-2 หมื่นล้านบาทจากเงินพนันทั้งหมด เพราะนิยมเล่นในอินเตอร์เนตมากขึ้น “
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"