‘สมชัย’ซัดข้อเสนอแก้รธน.มาตรา185หวังให้นักการเมืองกร่าง


เพิ่มเพื่อน    

23 มิ.ย.2564 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “มาตรา 185 แก้ใหม่ ให้ ส.ส. ไปกร่าง กับข้าราชการประจำได้” ระบุว่า ในร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของพลังประชารัฐ ที่มี 5 ประเด็น 13 มาตรา  เรื่องที่คนไม่ค่อยได้พูดและไม่ค่อยเข้าใจว่าแก้ทำไม สำคัญอย่างไร คือ มาตรา 185 ที่อยู่ในหมวด 9 การขัดกันแห่งผลประโยชน์ หรือ Conflict of Interest  ที่ต้องการให้ผู้มีตำแหน่งหน้าที่ทางการเมือง ไม่ใช้ตำแหน่งหน้าที่ของตน เพื่อเอื้อประโยชน์ตนเองทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งหากมีการกระทำดังกล่าว จะมีผลทำให้ความเป็น ส.ส. หรือ ส.ว. สิ้นสุดสมาชิกภาพ ตามมาตรา 101 (7)  เนื่องจากไปกระทำการอันเป็นการต้องห้าม

ร่างแก้ไขของ พปชร. ในมาตรานี้ จึงตัดข้อความทิ้งเกลี้ยง ทั้งในประเด็น ทางตรงและทางอ้อม ในเรื่อง การปฏิบัติราชการหรือการดำเนินงานในหน้าที่ประจำ ของข้าราชการ พนักงานหรือลูกจ้างของหน่วยราชการทุกประเทศ  และ ให้โอกาสเข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงการจัดทำงบประมาณหรือการใช้จ่ายงบประมาณของฝ่ายราชการประจำได้ โดยไม่ถือว่าเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์

หากแก้ไขประเด็นดังกล่าวได้  เราคงเห็นภาพ ส.ส. ใส่เครื่องแบบ ไปกร่าง ยืนตวาด ข้าราชการประจำ ในเขตเลือกตั้งของตัว ว่าทำไมไม่ทำเรื่องโน้นเรื่องนี้  สั่งให้ทำงบประมาณสารพัด เพื่อคะแนนเสียงของตัวเอง เห็นได้ชัดว่า แก้แล้ว ถอยหลัง  ไม่ควรรับหลักการข้อนี้เด็ดขาดครับ #อยากผูกมาเป็นมัดต้องตีตกไปทั้งพวง
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"