'NT 'หลังควบรวม 4 เดือนโครงสร้างไม่ลงตัวขาดทุนยับเฉียด 3 พันล้านบาท


เพิ่มเพื่อน    

23 มิ.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงาน บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT รวมตัวกว่า 100 ลงรายชื่อ ยื่นหนังสือ ถึง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร้องขอให้พิจารณาแก้ไขปัญหาการดำเนินงาน ของ บริษัท NT ที่เกิดจากการควบรวม ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 ม.ค.2563 ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นทำให้องค์กรเสียหาย และมีผลกระทบต่อผู้ใช้บริการ เนื่องจากการควบรวม 6เดือนที่ผ่านมา โครงสร้างองค์กร มีความซ้ำซ้อน ขณะที่การแต่งตั้งคณะกรรมการ (บอร์ด) ที่แต่งตั้งมาส่วนใหญ่ มีความเชี่ยวชาญด้านการเงิน แต่ขาดคุณสมบัติ ความรู้ความเชี่ยวชาญที่จะต้องสอดคล้องกับการทำงานของบริษัท ด้านโทรคมนาคม ซึ่งเป็นองค์กรที่มีขนาดใหญ่ 

นอกจากนี้บริษัทฯ ยังไม่มีการสรรหา กรรมการผู้จัดการใหญ่ ซึ่งทำให้องค์กรไม่สามารถเดินหน้าต่อได้ รวมถึงการออกระเบียบบริษัท หลังควบรวม ยังคงยึดการการดำเนินการแบบ บมจ.ทีโอที ซึ่งที่ผ่านมาการพิจารณาส่วนใหญ่จะต้องนำเสนอ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และรองกรรมการ สายงานกฏหมายและบริหารงานกลาง เป็นผู้พิจารณาก่อน แต่กลับเป็นการบริหารแบบรวมอำนาจไว้ที่ศูนย์กลาง ไม่เอื้อต่อการดำเนินธุรกิจให้เกิดความคล่องตัว 

ทั้งนี้ผลประกอบการ 4 เดือน ของ NT มีรายได้ลดลดอย่างต่อเนื่อง หากไม่รวมรายได้จากพันธมิตร เช่น ค่าเช่าเสาโทรคมนาคม การขายส่งขายต่อบริการ (MVNO) ขาดทุนแล้วกว่า 2,800 ล้านบาท 

อย่างไรก็ตามเพื่อให้การควบรวมองค์กร บรรลุวัตถุประสงค์ จึงอยากให้พิจารณาแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยด่วน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบและมีปัญหามากขึ้น ซึ่งจะเป็นภาระค่าใช้จ่ายของรัฐบาล เหมือนรัฐวิสาหกิจด้านคมนาคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"