สหภาพร้องนายกฯ ขอเลื่อนควบรวม'ทีโอที-กสทฯ'


เพิ่มเพื่อน    

 

24 ธ.ค. 2563นายสังวรณ์ พุ่มเทียน ประธาน  สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT เปิดเผยว่า สรท.ได้ส่งทำหนังถึง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องข้อกังวลและปัญหา การเร่งรีบ การควบรวมกิจการ กสทฯ และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ ทีโอที เป็น บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ซึ่งยังไม่มีข้อกำหนดที่ชัดเจน สิ่งใดบ้างที่จะเปลี่ยนแปลงและสภาพที่ต้องการให้เกิดขึ้นภายหลังการควบรวม ซึ่งประเด็นทั้งหลายเท่านี้ยังไม่มีความชัดเจน ทั้งเรื่อง โครงสร้างของ บริษัท NT  ตามที่บริษัท ที่ปรึกษากำหนดมาในวันนี้ คือ มีรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ 18 สายงาน  ตำแหน่งผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ มากกว่า 30 คน ตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายจำนวน  119 คน และผู้ช่วยผู้จัดการฝ่าย มากกว่า 230 คน ผู้จัดการส่วนราว 2,000 คน ซึ่งการกำหนดโครงสร้างองค์กรแบบ N-3 ที่ยังไม่มุ่งเน้น การเชื่อมโยงสู่กลยุทธ์องค์กรในการจัดทำแผนธุรกิจ ทั้งในระยะกลางและระยะยาว 

อย่างไรก็ตามปัญหาที่จะเกิดขึ้น คือ โครงสร้างที่มีความซ้ำซ้อน เพิ่มขั้นตอนกระบวนการทำงาน ส่งผลให้เกิดความขัดแย้งและไม่เป็นหนึ่งเดียวกันในการทำงาน ส้ินเปลืองงบประมาณ เกินความจำเป็น จากเงินประจำตำแหน่ง ไม่มีความชัดเจนในการบริหารทรัพยากรบุคคล รวมไปถึงเรื่องสิทธิประโยชน์ของพนักงาน และสภาพการจ้างงาน ที่ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน  จึงไม่สามารถชี้แจงหรือสื่อสารต่อพนักงานได้ 

ทั้งนี้ สร กสท.เห็นว่า การจัดทำโครงสร้างองค์กร และข้อตกลงเรื่อง สวัสดิการ และสิทธิประโยชน์ และสภาพการจ้าง และการคุ้มครองแรงงาน ทั้งหมดจะต้องได้ความชัดเจน และสรุปร่วมกันเป็นข้อตกลงที่จะแนบเป็นบันทึกไว้ในการจัดตั้ง บมจ.NTเพื่อเป็นหลักประกันให้แก่พนักงานซึ่งเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อไม่ให้เกิดการรอนสิทธิตามมติ คณะรัฐมนตรี และ พ.ร.บ.แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ.2543 ดังนั้น สร.กสท จึงขอให้นายกฯ พิจารณา อย่างรอบครอบอีกครั้ง หรือเลื่อนวันจดทะเบียน ออกไป ถึงเดือน มีนาคม 2564 ตามที่กฏหมายกำหนด เพื่อให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมดำเนินการ  และจดทะเบียนการควบรวมกิจการตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 14 ม.ค.2563


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"