รีบไปเซ็กอิน กรมทางหลวง กางแผนผุดถนนสวย 77 สายทางทั่วไทย


เพิ่มเพื่อน    

23 มิ.ย.2564  นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า จากข้อสั่งการของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในคราวลงพื้นที่ตรวจติดตามผลการดำเนินงานโครงการเร่งด่วน และแผนการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมและส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.สุรินทร์ เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2564 ที่ผ่านมา พร้อมทั้งได้สั่งการให้ ทล. มีโครงการถนนสวยงามอย่างน้อยจังหวัดละ 1 โครงการ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ตามนโยบายของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีนั้น ได้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาและดำเนินการโครงการถนนสวยดังกล่าว โดยมีนายชาติชาย ช่วงชิง วิศวกรใหญ่ด้านบำรุงรักษา ทล. เป็นประธานคณะทำงานฯ

ทั้งนี้ ทล. พร้อมดำเนินการตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมโดยทันที ซึ่งถึงแม้ในขณะนี้ ยังเป็นช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ภายหลังประชาชนมีการฉีดวัคซีนมากขึ้น และจะส่งผลให้การแพร่ระบาดคลี่คลายลง ทล.จึงได้เตรียมความพร้อมในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะเรื่องการอำนวยความสะดวกในการเดินทาง และปรับปรุงทัศนียภาพให้สวยงาม เพื่อรองรับการท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาว และมีความสวยงามทันช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 ที่จะถึงนี้

ด้านนายชาติชาย กล่าวว่า ภายหลังรับข้อสั่งการดังกล่าว ตนในฐานะประธานคณะทำงานฯ จึงประสานข้อมูลร่วมกับแขวงทางหลวงทั่วประเทศ เพื่อเดินหน้าดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ให้มีความสวยงามเป็นระเบียบเรียบร้อย รวมถึงมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำรวจถนนทางหลวงในเส้นทางต่างๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบ เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติงาน (Action Plan) ในการปรับปรุงภูมิทัศน์ ทั้งการปลูกต้นไม้ หรือดอกไม้ เพื่อให้สองข้างถนนทางหลวงมีความสวยงาม รวมถึงยังเป็นเพิ่มพื้นที่สีเขียวมากขึ้น อีกทั้งยังให้พิจารณาต้นไม้หรือดอกไม้ประจำพื้นที่นั้นๆ เพื่อสร้างเอกลักษณ์ที่น่าสนใจ และสร้างความประทับใจของผู้ที่มาเยือน รวมถึงการปรับปรุงจุดให้บริการประชาชนด้วย

ทั้งนี้ ทล. ได้ดำเนินการปลูกต้นไม้หรือดอกไม้ในเส้นทางต่างๆ มาโดยตลอด โดยในบางเส้นทางถูกขนานนามว่า “ถนนสายต้นไม้” เนื่องจากมีความสวยงาม และประทับใจต่อผู้ใช้ทาง ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งภารกิจของกรมทางหลวงที่ได้ให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าวนั้น อธิบดีกรมทางหลวง จึงได้ส่งเสริมให้หมวดทางหลวงทั่วประเทศ พิจารณาสร้างเรือนเพาะชำต้นไม้ เพื่อนำมาปลูกในเส้นทางถนนทางหลวงต่อไป ขณะเดียวกัน ให้พิจารณาเลือกเส้นทางที่อยู่ในความรับผิดชอบที่มีความสวยงามตามลักษณะทางกายภาพของเส้นทางอย่างน้อยจังหวัดละ 1 แห่ง โดยในเบื้องต้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศ ได้เสนอแผนส่งมายังสำนักบริหารบำรุงทางแล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาต่อไป 

ทั้งนี้ คณะทำงานฯ ได้กำหนดแนวทางดำเนินการทางหลวงสวยงามของกรมทางหลวง โดยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ได้แก่ 1.ระยะแรก (ทำทันที) ภายใต้โครงการ “1 จังหวัด 1 ถนนสวยงาม 77 สายทาง” ซึ่งในเบื้องต้น จะนำร่องถนนเฉลิมพระเกียรติ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทล. และถนนในพื้นที่ต่างๆ ที่พิจารณาเลือก โดย ทล. จะปรับปรุงและเพิ่มความสวยงามให้กับถนน รวมถึงเส้นทางอื่นๆ ที่ลักษณะทางกายภาพสวยงาม นอกจากนี้ จะดำเนินการปรับปรุงศักยภาพถนนสายต้นไม้ที่มีอยู่เดิม จำนวน 20 แห่ง รวมถึงปรับปรุงและเพิ่มศักยภาพความสวยงามในจุดให้บริการประชาชน ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้วจำนวน 4 แห่ง และในปีงบประมาณ 2565 จะดำเนินการเพิ่มเติมอีกจำนวน 4 แห่ง รวมทั้งสิ้น 8 แห่ง

2.ระยะต่อไป คือ การพัฒนาเพิ่มความร่มรื่นสวยงามของจุดพักรถ เช่น จุดพักรถบรรทุก, จุดพักรถขนาดเล็กในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ เป็นต้น เพื่อเป็นจุดพักจากการเดินทาง ซึ่งจะเป็นการช่วยลดอุบัติเหตุทางถนนด้วย นอกจากนี้ ทล.จะดำเนินการปรับปรุงพัฒนาพื้นที่หมวดทางหลวงทั่วประเทศ ให้มีความร่มรื่นสวยงามยิ่งขึ้น เพื่อเป็นจุดบริการประชาชน โดยเฉพาะหมวดทางหลวงที่อยู่ในพื้นที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยม เช่น ในเส้นทางภาคเหนือ เช่น เขาค้อ ภูทับเบิก ดอยอินทนนท์ จ.น่าน จ.แพร่ เป็นต้น ด้วยการปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น ห้องน้ำสะอาด ลานกางเต็นท์ เป็นต้น อีกทั้ง จะพัฒนาสร้างแลนด์มาร์คในเส้นทางต่างๆ เพื่อเป็นจุดสนใจนำสู่แหล่งท่องเที่ยว ซึ่ง ทล.ได้ดำเนินการไปบ้างแล้ว

“การปรับปรุงภูมิทัศน์ในเส้นทางทางหลวง ถือเป็นภารกิจหลักของกรมทางหลวงอยู่แล้ว ซึ่ง ทล.มีหน่วยงานที่ดูแลด้านนี้ด้วย เพราะการปรับปรุงภูมิทัศน์ ไม่ใช่แค่เพียงเรื่องความสวยงามเท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนช่วยในเรื่องของความปลอดภัยด้วย โดย ทล.ได้ดำเนินการมาแล้วกว่า 20-30 ปี โดยเฉพาะการปลูกต้นไม้ ซึ่งหลังจากได้รับข้อสั่งการมานั้น หลังจากนี้ จะมีการลงพื้นที่ และพิจารณาเส้นทางที่มีศักยภาพ ก่อนที่จะมีการปรับปรุง หรือดูแล บำรุงรักษาในสิ่งที่มีอยู่เดิมต่อไป” นายชาติชาย กล่าว

นายชาติชาย กล่าวยืนยันว่า สำหรับการดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ และโครงการถนนสวยนั้น ไม่ได้ใช้งบประมาณเพิ่มเติม เนื่องจากเป็นภารกิจของ ทล. ในการปรับปรุง บำรุงรักษาอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ทล.ขอความร่วมมือประชาชนจอดยานพาหนะบริเวณสองข้างทางอย่างระมัดระวังระหว่างทำการถ่ายภาพเพื่อป้องกันปัญหาการจราจรติดขัด และอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น และปฏิบัติตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณะสุข “การท่องเที่ยววิถีใหม่” (New Normal) หากต้องการสอบถามข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ สายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง)

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"