แนะ กทม.เร่งคุยเอกชนสร้าง 'ไอซียูสนาม' พร้อมเปิดฮอสพิเทลรับผู้ป่วยสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ รพ.สนามพลังแผ่นดิน

23 มิ.ย.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวัน โดยกล่าวถึงกรณีที่ขณะนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่จำนวนมากและมีผู้ป่วยวิกฤต ในขณะที่กรมการแพทย์ระบุว่าจำนวนเตียงผู้ป่วยเข้าสู่ภาวะวิกฤต ศบค.จะแก้ไขอย่างไร ว่า สำหรับผู้ป่วยที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้มีความชุกอยู่ที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งในที่ประชุมศปก.ศบค. ได้พูดคุยกันว่ามีผู้ป่วยอยู่จำนวนหนึ่งที่รอเตียง และมีผู้ป่วยส่วนหนึ่งที่เข้าสู่โซนสีเขียวแล้วที่บางรายอาการไม่มาก ทางพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ผอ.ศปก.ศบค.) ระบุว่าในส่วนนี้หากย้ายออกไปอยู่ในฮอสพิเทล ที่ส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯอยู่แล้วและเป็นคู่สัญญาก็สามารถทำได้จึงได้มอบให้ทางกรุงเทพมหานครพยายามเปิดฮอสพิเทล และให้คนไข้กลุ่มเหล่านี้ย้ายเข้าไปอยู่ได้ ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่ให้ความช่วยเหลือดูแลตัวเองได้ ก็จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะทำให้คนที่รอเตียงเข้ามาสู่โรงพยาบาลได้ เตียงก็จะว่างเพื่อที่จะรับผู้ป่วยมีอาการเพื่อรับเข้ามาประเมิน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนที่สองคือโซนสีเหลืองและโซนสีแดงก็ได้มีการพูดคุยกันว่าศักยภาพของภาครัฐแน่นหมดแล้ว แต่ก็ไม่ใช่ว่าของภาคเอกชนจะมีเตียงว่าง ดังนั้นจะต้องมีหนทางใหม่ในการพูดคุยหารือกัน เพราะในบางโครงสร้างของกทม.ซึ่งเป็นเจ้าภาพหลักที่จะต้องดูแลประชาชนมีโรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน ซึ่งมีสถานที่อยู่แล้วก็อาจจะปรับให้เป็นพื้นที่รองรับระดับสีแดงได้หรือไม่ ด้วยการเพิ่มเติมอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์เข้าไป โดยที่ประชุมได้มอบหมายให้รองผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ได้ไปประชุมปรึกษาหารือเพื่อขยายศักยภาพ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า แต่ส่วนที่จะเป็นคอขวดคือจะไม่มีบุคลากรจากภาครัฐเพียงพอที่จะมาดูแล จึงเปิดช่องทางว่ายังมีบุคลากรทางการแพทย์อยู่ในโรงพยาบาลเอกชน โดยทางสมาคมโรงพยาบาลเอกชนระบุว่าสามารถนำกำลังของภาคเอกชน ไปดูแลในสถานที่ที่รัฐจัดวาง ดังนั้นกลไกการบริหารจัดการต่างๆจะต้องเปลี่ยนไปจากภาคปกติ เพราะเรากำลังเจอกับสถานการณ์วิกฤต จึงต้องใช้รูปแบบใหม่ๆเข้ามา พล.อ.ณัฐพล จึงได้ให้โจทก์ไปกับทางกรุงเทพมหานครได้สร้างโมเดลใหม่ๆขึ้น โดยดึงศักยภาพของหน่วยงานเอกชนเพื่อสร้างไอซียู เพื่อดูแลผู้ป่วยหนักที่อยู่ในภาคสนามแต่อยู่นอกตัวโรงพยาบาล แต่อยู่สถานที่โรงพยาบาลซึ่งมีตัวอย่างมาแล้วที่โรงพยาบาลราชวิถี โดยสามารถเพิ่มเตียงไอซียูขึ้นมาได้ ต้องนำมาช่วยกันแล้วเราจะได้เห็นภาพของการเตรียมการดังกล่าวที่ชัดเจนขึ้นในเร็วๆนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"