'สุทิน' หวัง ส.ว.ปิดสวิตช์ตัวเอง หลังมีสัญญาณออกมาหลายคนยอมเสียสละ


เพิ่มเพื่อน    

24 มิ.ย.64 - ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าภาพรวมการประชุมในวันแรกถือว่าน่าพอใจ บรรยากาศการประชุมโดยรวมจากเดิมที่คาดหมายว่าจะมีการประท้วงกันหนักหน่วง แต่ปรากฏว่าการประชุมดำเนินไปได้อย่างเรียบร้อย แม้จะมีการประท้วงอยู่บ้าง แต่การอภิปรายทักท้วงก็เป็นไปอย่างเป็นเหตุเป็นผล ในส่วนของฝ่ายค้านวันนี้เหลือเวลา 2 ชม. จึงคิดว่าการอภิปรายจะจบได้ตามเวลาหรืออาจจบก่อนเวลา

เมื่อถามว่า มีการพูดคุยถึงแนวทางการลงมติกับพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า วันนี้ (24 มิ.ย.) เวลา 10.00 น. จะมีการประชุมร่วมกันของพรรคร่วมฝ่ายค้านก่อนลงมติ เรามีข้อตกลงถึงการลงมติว่าต้องเคารพซึ่งกันและกัน และจะไม่บังคับกัน แต่เชื่อว่าแนวทางการลงมติจะเป็นไปตามที่ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ลงชื่อไว้ในญัตติต่างๆ เบื้องต้นลงไว้อย่างไร การลงมติก็น่าจะเป็นไปตามนั้น

เมื่อถามถึงความคาดหวังต่อการลงมติมาตรา 272 ว่าเป็นอย่างไร นายสุทิน กล่าวว่า มีเรื่องที่น่าติดตามเพราะ ส.ว.หลายคนแสดงออก ว่าจะยอมเสียสละ และเห็นด้วยที่จะตัดอำนาจตัวเอง ซึ่งต้องดูว่าส.ว.ที่คิดเช่นนี้มีมากน้อยเท่าไหร่ เมื่อรวมกับส.ส.ก็น่าลุ้น แม้หลายคนมองว่าเป็นร่างที่ยากที่สุด แต่ตอนนี้ถือว่ามีความหวัง

เมื่อถามว่า หากเรื่องระบบเลือกตั้ง ผ่านเพียงฉบับเดียวพอใจหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า คงไม่พอใจ เพราะเราก็อยากให้ผ่านทุกฉบับ เนื่องจากได้กลั่นกรองแล้วว่ามีความจำเป็นที่ต้องแก้ไข

"วันนี้ยังขึ้นอยู่กับส.ว.ที่จะเป็นตัวชี้ขาด ซึ่งก็มีสัญญาณออกมาให้มีความหวังพอสมควร เชื่อว่าถ้าเขามีอิสระในการลงมติจริงก็จะมีความหวังมาก อย่างไรก็ตาม วันนี้เงื่อนเวลากับประเด็นหมดแล้ว ไม่ว่าอย่างไรเราก็พยายามต่อ แต่โอกาสก็น้อยลงมากเหมือนเป็นรอบสุดท้าย” นายสุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ที่ผู้ชุมนุมจะมาชุมนุมที่บริเวณหน้ารัฐสภา นายสุทิน กล่าวว่า ไม่กังวล และมองว่าเป็นความงดงามของประชาธิปไตย เพราะการพิจารณาวาระแบบนี้ถ้าไม่มีผู้ชุมนุมมาถือว่าผิดปกติ เราก็รับฟังสิ่งที่ผู้ชุมนุมพูด ซึ่งเชื่อว่าจะไม่มีการประทะกันเกิดขึ้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"