สุภาษิตคนคุก


เพิ่มเพื่อน    

ขณะที่เขียนต้นฉบับ...ยังแทบไม่มีโอกาสรับรู้ได้เลยว่า บรรดาพวกที่คิดจะก่อการชุมนุม ขับไล่ บิ๊กตู่ ให้ออกไป-ออกไป!!! ภายใน 3 เดือน หรือกี่เดือนก็แล้วแต่ ลงไปให้จงได้ ไม่ว่าพวกไทยทน-ไทยไม่ทน พวกแม่น้ำ 3 สาย หรือร้อยสาย ไปจนพวกราษฎร-ไม่ราษฎร จะขึ้นช้าง-ลงม้า ไปแล้วถึงขั้นไหน...

                                                        -----------------------------------------------

                แต่คงต้องยอมรับอย่างมิอาจปฏิเสธได้เลยว่า...ออกจะเป็นอะไรที่น่าห่วง น่ากังวล เป็นอย่างยิ่ง ซึ่งคงไม่ได้เกี่ยวอะไรกับการห่วง บิ๊กตู่ ที่น่าจะยังสามารถ ลั้นลา เด้งเชือก-ฉากหลบ-ตัดเวที ออกมาเต้นย็อกๆ แย็กๆ ได้อยู่จนถึงบัดนี้ แต่สำหรับบรรดาพวกที่อยากจะม็อบ อยากจะไล่ บิ๊กตู่ ในช่วงนี้นั่นแหละ ที่ค่อนข้างน่าห่วงซะยิ่งกว่า เพราะภายใต้ฤกษ์งาม ยามดี แห่งวันที่ 24 มิถุนายน ไม่ว่าจะเป็นวันรัฐธรรมนูญ หรือวันครบรอบ 80 ปีโรงพยาบาลศรีธัญญาก็แล้วแต่ มันอาจไม่ค่อยสอดคล้อง เหมาะสม กับการคิดจะก่อการ ทำการ ในลักษณะที่ว่ามากมายซักเท่าไหร่...

                                                          --------------------------------------------

                คือถ้าหากว่ากันในแง่ การเมือง คงต้องปล่อยให้เป็นไปกันตามสภาพ จะไปด่า หรือไปเชียร์ ย่อมไม่น่าถูกเรื่องไปด้วยกันทั้งนั้น หรือคงต้องถือเป็น รสนิยม ของใคร-ของมัน ที่จะไปว่ากันเอาเองก็แล้วกัน แต่ถ้าหากว่ากันในแง่ของ สุขภาพ นี่สิ!!! ภายใต้บรรยากาศการแพร่เชื้อ ติดเชื้อ ท่านโควิด-19 ระดับวันละ 3 พัน 4 พัน 5 พันคน ชนิดแทบไม่ได้ออกอาการหัวตกเอาเลยแม้แต่น้อย การปลุกระดมมวลชน เร่งเร้าผู้คน ให้แห่ออกมามะรุมมะตุ้ม ชุลมุนชุลเก อยู่ภายในท้องถนนหรือภายในสถานที่ซึ่งสุดแสนจะอึดอัด คับแคบ ไม่ว่าหน้าทำเนียบรัฐบาล หรือหน้ารัฐสภาก็แล้วแต่ ระดับเป็นพันๆ หมื่นๆ แสนๆ หรือหวังถึงขั้นกะจะให้ขึ้นไปถึงระดับ สุทธิชัย และ ท่านขุนน้อย (ล้านๆ) ก็ตามที อันนี้นี่แหละ...ที่ออกจะน่าห่วง น่ากังวล อย่างมิอาจปฏิเสธได้เลย...

                                                            ------------------------------------------

                เรียกว่า...ไม่ว่าจะเป็นผู้ปลุก ผู้กระตุ้น หรือผู้ที่เกิดอาการฮึดๆ ฮัดๆ ไปตามแรงปลุก แรงกระตุ้น ต่างก็เป็นอะไรที่น่าห่วงไปด้วยกันทั้งนั้น คือมันไม่น่าจะถนัด ไม่น่าคล่องเนื้อ-คล่องตัว มากมายซักเท่าไหร่ สำหรับการร่วมกระทำการกันในลักษณะเช่นนี้ หรือในระหว่างนี้ แค่เฉพาะการต้องหาทาง เว้นระยะห่าง ระหว่างกันและกัน แค่นี้...ก็ตายแล้ว เพราะยิ่งออกมามากเท่าไหร่ มากสาย สิบสาย ร้อยสาย ยิ่งๆ ขึ้นไป ก็เท่ากับต้องไปแออัด ยัดเยียด เบียดเสียด เบียดกันไป-เบียดกันมา ยิ่งขึ้นไปเท่านั้น แม้จะ สวมหน้ากาก เพื่อป้องกันสารคัดหลั่งฟุ้งกระจายออกมาจากตะหมูก จากปาก ขณะส่งเสียงเฮ หรือส่งเสียงด่าว่า ด่าทอ อะไรต่อมิอะไรก็แล้วแต่ แต่ระหว่างที่ไหล่ชนไหล่ มือแตะมือ โอกาสที่ท่านเชื้อไวรัสโควิด-19 ท่านจะโดดจากไหล่นี้ไปสู่ไหล่นี้ มือนี้ไปสู่มือนี้ เพิ่มจำนวนผู้แพร่เชื้อ ติดเชื้อ จนอาจกลายเป็น คลัสเตอร์ทำเนียบรัฐบาล หรือ คลัสเตอร์รัฐสภา ก็ใช่ว่าจะไม่มีเอาซะเลย...

                                                                 ------------------------------------------

                คือแค่เฉพาะข้อหา พาคนไปตาย ที่บรรดาพวกผู้นำม็อบ ผู้นำมวลชนทั้งหลาย มักต้องเจอ ต้องถูกกล่าวหามาโดยตลอด แค่นี้ก็แก้ลำบากแล้ว แต่เมื่อต้องเจอกับการเพิ่มข้อกล่าวหา พาคนไปติดเชื้อ โดยไม่ว่าจะตาย-ไม่ตาย ในอนาคตข้างหน้าก็แล้วแต่ ก็ยิ่งเป็นอะไรที่แทบไม่ต้องเสียเวลาแก้ มีแต่ต้องยอมรับสภาพอย่างมิอาจปฏิเสธได้ และนั่นเอง...ที่จะกลายเป็นตัวลดระดับความถูกต้อง ชอบธรรม ของบรรดาผู้นำม็อบ ผู้นำมวลชนทั้งหลาย ว่าอะไรจะโหดร้าย โหดเหี้ยม อำมหิต ไม่ได้คิดถึงการอยู่-การตาย ของบรรดามวลชนทั้งหลาย เอาเลยแม้แต่น้อย...

                                                                    -----------------------------------------

                ยิ่งถ้าหากกะจะไปปักหลัก ชุมนุม กันในระยะยาว ค้างคืน ค้างแรม อยู่หน้าทำเนียบรัฐบาล โดยมิอาจขนเอาซิโนแวค ซิโนฟาร์ม แอสตร้าเซนเนก้า ไฟเซอร์ โมเดอร์นา ฯลฯ ติดมือ-ติดไม้ ไปแจกจ่ายให้กับมวลชนในแต่ละเต็นท์ แต่ละราย ได้เลยแม้แต่โดส-สองโดส ก็ยิ่งเป็นอะไรที่โหดร้าย โหดเหี้ยม อำมหิตยิ่งขึ้นไปใหญ่ หรือไม่ได้แสดงออกถึงการ ถนอมรักมวลชน เอาเลยแม้แต่น้อย และนั่นเองที่จะทำให้ความปรารถนา-ความต้องการในการเล่นงาน ฝ่ายตรงกันข้าม ไม่ว่าจะถูกหรือผิดก็ตาม มันเลยต้องถูกลดระดับ ความชอบธรรม ลงไปตั้งแต่เบื้องแรก...

                                                                    -------------------------------------------------

                ด้วยเหตุนี้นี่เอง...มันเลยทำให้โอกาสที่แม่น้ำร้อยสาย หรือกี่สายก็แล้วแต่ ย่อมมีโอกาส แห้งขอด ไหลกะปริบกะปรอยหรือเค็มๆ ปะแล่มๆ พอกับน้ำประปาช่วงนี้ ย่อมมีโอกาสเป็นไปได้สูงเอามากๆ และทำให้แนวโน้มที่ บิ๊กตู่ จะต้องหงายท้องตึง หลับกลางอากาศ ไปภายในช่วงระยะเวลา 3 เดือนนับจากนี้ แทบมองไม่เห็นเอาเลย มีแต่อาจกลายเป็นการเพิ่มเชื้อ เพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อ จาก 4 พัน 5 พันคน เป็นหมื่นๆ คนเอาเลยก็ไม่แน่ หนักซะยิ่งกว่าการคิดจะ เปิดประเทศ ภายใน 120 วัน ไม่รู้กี่เท่าต่อกี่เท่า...

                                                                    ------------------------------------------------

                ดังนั้น...ในฐานะผู้ที่ห่วงใย กังวล ต่อชะตากรรมแห่งความเป็นมนุษย์มนา มากซะยิ่งไปกว่าเรื่องการมง การเมือง อันเป็นอะไรที่ดิ้นได้ เป็นอะไรที่ยากจะชี้ผิด-ชี้ถูกได้ถนัดชัดเจน ด้วยเหตุเพราะฉากสถานการณ์ เงื่อนไข-เหตุปัจจัยที่มันสามารถผันแปรไปได้เสมอ ก็เลยอดไม่ได้ที่จะต้องขอชี้แนะ ชี้นำ ต่อบรรดาพวกแม่น้ำร้อยสายเอาไว้ ณ ที่นี้ ด้วยสุภาษิตง่ายๆ ของบรรดาผู้ที่เคย ติดคุก มาก่อนนั่นแหละว่า คงต้องหันมา... อยู่ให้เป็น-เย็นให้พอ-รอให้ได้ อย่าถึงกับต้อง พาคนไปตาย หรือ พาคนไปติดเชื้อ ในขณะที่ เงื่อนไข และ เหตุปัจจัย มันยังไม่ถึงพร้อม น่าจะเข้าท่ากว่า...

                                                                     -------------------------------------------------

ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Louis L'Amour (อีกครั้ง) ... The trail is the thing, not the end of the trail. Travel too fast and you miss all you are traveling for. - เส้นทางต่างหากที่สำคัญ ไม่ใช่ปลายทาง ดังนั้นถ้าหากเดินทางเร็วไป คุณอาจพลาดสิ่งที่ต้องการจากการเดินทางนั้นๆ...

                                                                     -----------------------------------------------

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"