เด้ง"ณรงค์  "มือเซ็นอนุมัติซื้อครุภัณฑ์ "หมอธี "ลั่นจะสาวให้เจอ"ไอ้โม่ง"ตัวสั่ง


เพิ่มเพื่อน    


 

เด้ง“ณรงค์” มือเซ็นอนุมัติงบฯจัดซื้อครุภัณฑ์ฝึกทักษะฯ ไปนั่ง ศธภ.เชียงใหม่  รวมทั้ง โยกผอ.2สำนักที่กี่ยวข้องด้วย “หมอธี” เผยตั้งกก.สอบสาวถึงต้นตอ"ใคร"สั่งการเซ็นอนุมัติงบฯ ทั้งที่มีเรื่องร้องเรียนอยู่ ด้าน “บุญรักษ์” เผยเผยมีผอ.สพท.10 รายเกี่ยวข้องจัดซื้อครุภัณฑ์ฯ โดนย้ายไปแล้ว 

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติให้นายณรงค์ แผ้วพลสง รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาฯ กพฐ.) ให้ดำรงตำแหน่ง ศึกษาธิการภาค สำนักงานศึกษาธิการภาค (ศธภ.) 15 (ภาคเหนือตอนบน) ซึ่งการโยกย้ายดังกล่าว ตนถือว่านายณรงค์ยังไม่ได้มีการทุจริตเกิดขึ้น เพราะยังไม่มีความเสียหายแต่เป็นเพียงข้อหาที่ไม่ทำตามนโยบายของตน กรณีที่ผู้ค้าร้องเรียนว่า ขอให้ตรวจสอบการจัดซื้อครุภัณฑ์ฝึกทักษะมัธยมศึกษาตอนต้น ในเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัดยโสธร งบประมาณ 6 แสนบาทต่อโรงเรียน ว่าอาจจะมีการล็อกสเป็ก ซึ่งมีการแจ้งจัดสรรใน 458 โรงเรียน งบฯทั้งสิ้น 279 ล้านบาท แต่ภายหลังเมื่อมีการอนุมัติงบฯ พบว่า มีโรงเรียนที่ได้รับการจัดสรรทั้งหมด 600 กว่าโรง แต่กลับมีการเซ็นอนุมัติงบประมาณลงไปให้ทั้งๆ ที่ตนสั่งให้หยุดการดำเนินการเพื่อตรวจสอบความไม่ชอบมาพากลในโครงการนี้ไว้ก่อน  โดยขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงแล้ว ส่วนใครจะเป็นประธานยังไม่ขอบอก  ซึ่งตนอยากให้มีการสืบสวนเรื่องนี้ว่ามีใครเกี่ยวข้องบ้าง เพราะโครงการนี้เริ่มต้นตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2560 และยังพบข้อมูลว่าไมได้มีการสำรวจความต้องการของโรงเรียนแต่อย่างใด แต่มีการจัดทำไปก่อนและค่อยมาสอบถามโรงเรียนภายหลังว่าจะเอาหรือไม่เอาครุภัณฑ์ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องโยกย้ายนายณรงค์ออกจากตำแหน่งไว้ก่อน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า โดยมารยาทแล้ว ถึงจะดำรงตำแหน่งรักษาการเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) แต่ก็จะไม่มีใครกล้าเซ็นคำสั่งเรื่องงบประมาณและบุคลากร นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า เรื่องนี้ก็ต้องมีการสอบสวนต่อไปถึงใครก็โดนหมด รวมทั้งจะเรียกให้นายณรงค์มาชี้แจง เพราะเท่าที่ทราบการเซ็นอนุมัติในช่วงนั้นผู้บังคับบัญชาไม่อยู่แต่รักษาการก็มีสิทธิเซ็นได้  ซึ่งการชงเรื่องนี้ขึ้นมานั้นก็ไม่ใช่ผอ.สำนักมัธยมแต่เป็นรักษาการ แต่ก็ต้องถูกตรวจสอบเช่นกัน และจากที่ตนสอบสวนเบื้องต้นคนที่เป็นเจ้าของเรื่องจริงๆได้สั่งการมาแล้วว่าอย่าเซ็น  ดังนั้น ตนต้องตรวจสอบต่อว่าใครเป็นคนสั่งการให้เซ็นอนุมัติงบกันแน่ ทุกระดับของการสั่งการเป็นอย่างไรหรือตั้งใจชงเรื่องนี้ขึ้นมา  อย่างไรก็ตาม สุดท้ายหากเรื่องนี้ถูกตรวจสอบแล้วว่าเซ็นต์อนุมัติไปโดยความถูกต้องก็ให้อนุมัติย้ายกลับมาได้ เพราะการย้ายออกจากพื้นที่ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร

“นอกจากนี้ผมยังพบเรื่องร้องเรียนในโครงการเดียวกันอีกว่า ครุภัณฑ์ฝึกทักษะนั้นกลับเป็นงบการจัดซื้อชั้นวางหนังสือเรียน และยังมีการล็อคสเปกด้วย  ซึ่งหากไปดูรายละเอียดก็ต้องมีคำถามว่าสิ่งเหล่านี้ตอบโจทย์การฝึกทักษะอย่างไร ผมบอกได้เลยว่าเรื่องนี้อีกยาว แต่ในเบื้องต้นใครเป็นผู้เซ็นต์อนุมัติงบทั้งๆที่มีเรื่องร้องเรียนอยู่ก็ต้องรับผิดชอบ โดยจะจงใจหรือไม่จงใจผมไม่รู้แต่ความไม่ชอบมาพากลของโครงการนี้มีแน่นอนทั้งเชิงนโยบายและปฎิบัติ และผมมีคำถามว่าปกติใครมันจะเซ็นทั้งๆที่มีเรื่องร้องเรียนกันอยู่ ส่วนบุคคลใดจะเข้ามาดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการ กพฐ.ที่ว่างนั้น ผมยังไม่ได้พิจารณา”รมว.ศธ.กล่าว

ด้านนายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาฯ กพฐ.กล่าวว่า ขณะนี้ตนได้มีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวแล้ว  ซึ่งได้โยกย้ายข้าราชการตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนัก จำนวน 2 ราย ที่เป็นผู้เสนอเรื่องนี้ขึ้นมา เพื่อไม่ให้เกี่ยวข้องกับการสืบข้อเท็จจริง สำหรับการดำเนินการในเรื่องนี้ ตนได้สั่งในไลน์ของผู้บริหารอย่างชัดเจนว่า สิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด โดยเฉพาะกลุ่มโรงเรียนที่มีการหาผู้ขายไว้แล้ว จะไม่มีการโอนเงินใดๆ ทั้งสิ้นจนกว่าจะสอบข้อเท็จจริง แต่เบื้องต้น สพฐ.จะไม่มีการจัดงบประมาณลงไปให้อยู่แล้ว แต่บังเอิญว่ามีบริษัทที่เป็นผู้ขาย และทำหนังสือทวงการโอนเงินงวดมายังตน เนื่องจาก เป็นผู้ที่ได้งาน ซึ่งรู้ว่าบริษัทดังกล่าวได้เริ่มดำเนินการทางกฎหมายกับกับตน ในฐานะเลขาธิการ กพฐ.แล้ว และหากไม่ได้รับเงินก็จะฟ้องร้อง  แต่ต้องหยุดการดำเนินการ เพราะจะต้องตรวจสอบให้มีความกระจ่างก่อน 


"ทั้งนี้หากการตรวจสอบไม่พบความผิดปกติก็จะดำเนินการตามขั้นตอน ทั้งนี้ผมจะต้องไปตรวจสอบว่าการตั้งงบประมาณ ใครเป็นผู้ตั้ง  เพราะงบถูกตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2560 คงต้องย้อนไปดู และจากที่ผมได้ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าไม่มีการขอ และ สพฐ.ยกเลิกไม่มีการจัดสรรตั้งแต่แรกแล้ว แต่กลับมีการเซ็นต์แจ้งจัดสรรไปจริง  แต่ยังไม่มีการโอนเงินให้ เนื่องจากผิดนโยบายของ รมว.ศธ. อย่างไรก็ตาม การทุจริตของ สพฐ.ต่างๆผมได้มีการดำเนินการโยกย้ายผอ.เขตพื้นที่แล้ว จำนวน 10 ราย ซึ่งในจำนวนดังกล่าวก็เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อครุภัณฑ์ฝึกทักษะด้วย"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"