'วิรัช'รับสส.พปชร.โหวตหนุนปิดสวิตซ์สว.โต้กลับสภาสูง ชง'ไพบูลย์'นั่งปธ.กมธ.บัตรเลือกตั้ง2ใบ


เพิ่มเพื่อน    



25 มิ.ย.64- ที่รัฐสภา นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงกรณีที่ส.ว.ไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม ที่พรรคพลังประชารัฐ ว่า น้อมรับทุกคำติติงที่ส.ว.ให้ข้อสังเกตไว้  ซึ่งคาดว่าอย่างน้อยจะมีร่างใดรางหนึ่งผ่านความเห็นชอบในวาระรับหลักการ และเป็นร่างของพรรคประชาธิปัตย์ที่ผ่าน โดยมีเนื้อหาเรื่องระบบเลือกตั้งบัตร 2 ใบ ส.ส.เขต 400 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน คล้ายกับที่พรรคพลังประชารัฐเสนอไว้ด้วยในร่างแรก

"ยอมรับเห็นใจนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เจ้าของร่างฯ ผมได้หารือกับวิปเมื่อคืนว่าร่างที่ 13 ที่เสนอโดยพรรคประชาธิปัตย์ให้ผ่านในร่างนี้  ในวันที่ 29 มิถุนายนนี้ จะเป็นการประชุมกรรมาธิการนัดแรก คิดว่าจะใช้ระยะเวลาในชั้นแปรญัตติไม่นาน เชื่อว่าจะเดินหน้าไปได้" นายวิรัช กล่าว และยอมรับว่า การแก้มาตรา 144 และ 185 เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้วุฒิสภาไม่ให้ความเห็นชอบ  

นายวิรัช กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่ส.ส.ของพรรคโหวตเห็นชอบตัดอำนาจ ส.ว.ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น  เป็นปฏิกริยาโตกลับอย่างหนึ่ง ซึ่งบีบบังคับ ส.ส.ไม่ได้  โดยไม่ได้เป็นความต้องการของผู้ใหญ่ และไม่อยากฟื้นฝอยหาตะเข็บ เพราะหากพูดเยอะอาจทำให้เกิดความบาดหมางกัน  แต่ต้องเดินหน้าสมานท์ฉันท์ดูแลไม่ให้เกิดรอยร้าวทั้ง 2 สภา  

นายวิรัช กล่าวด้วยว่า ตนจะไม่รับตำแหน่งประธานกรรมาธิการ เพราะมีหลายภารกิจ แต่จะเข้าไปให้คำแนะนำในฐานะกรรมาธิการ เรื่องการแก้ไขบัตร 2 ใบ และการเลือกตั้ง 400 เขต จากประสบการณ์ที่มี  โดยพรรคพลังประชารัฐจะเสนอนายไพบูลย์ เป็นประธานกรรมาธิการ เพราะว่ามีความเหมาะสมรอบคอบ ทั้งนี้ คาดว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวจะพิจารณาในชั้นกรรมาธิการไม่เกินหนึ่งเดือน ก็จะกลับเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา ในวาระที่ 2

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"