'ศรีสุวรรณ'ทวงถามกกต.ผลการวินิจฉัยคุณสมบัติผู้สมัครนายกฯนาหนองไผ่


เพิ่มเพื่อน    


25 มิ.ย.64 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย  ได้เดินทางมายื่นคำร้องทวงถาม ผลการสืบสวนหรือไต่สวนและวินิจฉัยกรณีได้ร้องเรียนว่ามีผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลนาหนองไผ่  อำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์   เป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามตาม มาตรา 50 (8)  พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น 2562  และเหตุใดบุคคลดังกล่าวมีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติตามที่กฎหมายต้องห้ามนั้น  เนื่องจากความปรากฏว่า มีผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลนาหนองไผ่รายหนึ่ง ที่เป็นอดีตกำนันและอดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 ได้กระทำความผิดวินัย และจังหวัดสุรินทร์ ได้มีคำสั่งให้ออกจากตำแหน่งมานานแล้ว  อันเนื่องจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ (ป.ป.ป.)​ในสมัยนั้น ได้พิจารณาและมีมติว่า บุคคลดังกล่าวได้กระทำความผิดโดยอาศัยตำแหน่งหน้าที่แสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบกับกิจการขององค์การบริหารส่วนตำบลนาหนองไผ่  

โดย ป.ป.ป. ได้ลงมติในเรื่องดังกล่าวให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ในฐานะผู้บังคับบัญชา  เพื่อดำเนินการทางวินัย ตามมาตรา 19 พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ 2518  และฉบับที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2530 ในสมัยนั้น  เมื่อบุคคลดังกล่าวเคยถูกสั่งให้พ้นจากราชการ หน่วยงานของรัฐ เพราะทุจริตต่อหน้าที่หรือ ถือว่ากระทำการทุจริตหรือประพฤติมิชอบในวงราชการ  จึงถือได้ว่าเป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 50 (8) พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น 2562 ที่บัญญัติไว้ความว่า  บุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง คือ เคยถูกสั่งให้พ้นจากราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจเพราะทุจริตต่อหน้าที่หรือ ถือว่ากระทำการทุจริตหรือประพฤติมิชอบในวงราชการ

 นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ได้ยื่นเรื่องดังกล่าวให้ กกต.ตรวจสอบ และจะครบ 2 เดือนแล้ว  จึงมาติดตามทวงถามผลการสืบสวนหรือไต่สวนและวินิจฉัยในกรณีตามคำร้องดังกล่าว ว่ามีผลอย่างไร   เนื่องจากผู้ที่สมควรที่จะผ่านการเข้ารับการเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่นนั้น  จำเป็นที่จะต้องเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสม และไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กฎหมายกำหนด และต้องไม่มีประวัติที่ด่างพร้อย จนถึงขั้นถูกให้พ้นจากตำแหน่ง  คือ ทั้งกรรมการ อบต. ทั้งกำนัน และทั้งผู้ใหญ่บ้าน  ซึ่งปรากฎหลักฐานเป็นที่ประจักษ์

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"