'บุรีรัมย์' ประกาศให้ผู้เดินทางมาจากพื้นที่สีแดงเข้ม-สีแดง กักตัว 14 วัน


เพิ่มเพื่อน    

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ออกประกาศให้ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด และพื้นที่ควบคุมสูงสุด ตามประกาศ ศบค. ต้องกักตัว ในสถานที่ ที่รัฐจัดให้ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 หลังพบมีการติดเชื้อคลัสเตอร์ใหม่

25 มิ.ย.64 - เวลา 17.30 น. ที่ห้องประชุม ชั้น 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ และนายพิเชษฐ พืดขุนทด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกันแถลงข่าว ภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ครั้งที่ 27/2564 เพื่อกำหนดแนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ให้ทันต่อลักษณะการแพร่ระบาดในพื้นที่ปัจจุบัน ซึ่งพบว่ามีการแพร่ระบาดคลัสเตอร์ใหม่วงที่ 3 โดยมีผู้เดินทางมาจากต่างจังหวัด และพื้นที่เสี่ยง เข้าสู่จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นพาหะนำเชื้อโควิด-19 ไปแพร่กระจายให้กับคนในครอบครัว และมีการแพร่กระจายเชื้อต่อไปยังคนใกล้ชิด และคนในหมู่บ้านเดียวกัน เช่น ในพื้นที่อำเภอประโคนชัย อำเภอห้วยราช และล่าสุดที่อำเภอลำปลายมาศ

นายพิเชษฐ กล่าวว่า จังหวัดบุรีรัมย์ถึงแม้จะพบผู้ป่วยในบางพื้นที่ แต่พบว่าหลายอำเภอมีการดำเนินกิจกรรมเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคฯ แบบบูรณาการได้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ  โดยพบผู้ป่วยยืนยันสะสม จำนวน 259 ราย อยู่ระหว่างการรักษา จำนวน 41 ราย หายป่วยและกลับบ้านแล้ว จำนวน 215 ราย เสียชีวิตสะสม 3 ราย  โดยเป็นผู้ที่ติดมาจากนอกจังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 178 ราย และติดเชื้อในพื้นที่ จำนวน 81 ราย ยังคงมีการเฝ้าระวังและกักกันตัวอยู่ที่บ้านในผู้ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 17,430 ราย (เฝ้าระวังยังไม่ครบ 14 วัน จำนวน 869 ราย)

ในวันที่ 24 มิถุนายน 2564 พบรายงานผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 2 ราย โดยมีกลุ่มก้อนการระบาดที่สำคัญได้แก่ พื้นที่อำเภอประโคนชัย พื้นที่อำเภอห้วยราช และพื้นที่อำเภอลำปลายมาศ ทำให้ต้องมีการกำหนดมาตรการให้สอดคล้องกับสถานการณ์โรคภายในจังหวัด และพื้นที่อื่นๆ นอกจังหวัด โดยจากมติที่ประชุมหน่วยงานบูรณาการด้านการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดบุรีรัมย์ ในวันที่ 24 มิถุนายน 2564 ณ สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ได้กำหนดแนวทางการเฝ้าระวังฯ โดยมุ่งเน้นการคัดกรองโรค การประเมินความเสี่ยง และการกักกันตัวเพื่อสังเกตอาการในรูปแบบพื้นที่กักกันโรคระดับจังหวัด/อำเภอ (Local Quarantine) ในแต่ละพื้นที่ ร่วมกับมาตรการอื่นๆ ให้สอดคล้องกับข้อกำหนดและข้อปฏิบัติ ตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 24) ดังนี้ 1. ผู้เดินทางเข้าสู่จังหวัดบุรีรัมย์ทุกท่านต้องลงทะเบียนในระบบ ต.8 บร. (Buriram Healthy Passport) และปฏิบัติตนดังนี้

กรณีที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) และพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) ให้รายงานตัว ณ พื้นที่กักกันโรคระดับจังหวัด/อำเภอ (Local Quarantine) / ในท้องที่ที่อำเภอกำหนด โดยต้องกักตัว 14 วัน  หากมีอาการผิดปกติให้แจ้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในท้องที่ทันทีเพื่อเข้ารับการตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อหาเชื้อ COVID-19 ด้วยวิธี RT-PCR หรือ ตามดุลยพินิจของแพทย์

กรณีเดินทางมาจากพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) ให้รายงานตัวและรับการประเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพโดยเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ณ พื้นที่กักกันโรคระดับจังหวัด/อำเภอ (Local Quarantine) / ในท้องที่ที่อำเภอกำหนด

กรณีมีความเสี่ยง ต้องได้รับการตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อหาเชื้อ COVID-19 แบบ Rapid test หรือ R-T PCR หากผลเป็นบวก (ติดเชื้อ COVID-19) ให้เข้าสู่ระบบการรักษา หากผลการตรวจเป็นลบ (ไม่ติดเชื้อ COVID-19) ให้กักตัวและสังเกตอาการตนเองที่บ้าน (Home Quarantine) จนครบ 14 วัน และใช้ชีวิตตามแนวทาง DMHTT อย่างเคร่งครัด

กรณีไม่มีความเสี่ยง ให้กักตัวและสังเกตอาการตนเองที่บ้าน (Home Quarantine) จนครบ 14 วัน และใช้ชีวิตตามแนวทาง DMHTT อย่างเคร่งครัด

กรณีเดินทางมาจากพื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) ให้รายงานตัวและรับการประเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพโดยเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ณ พื้นที่กักกันโรคระดับจังหวัด/อำเภอ (Local Quarantine) / ในท้องที่ที่อำเภอกำหนด

กรณีมีความเสี่ยง ต้องได้รับการตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อหาเชื้อ COVID-19 แบบ Rapid test หรือ R-T PCR หากผลเป็นบวก (ติดเชื้อ COVID-19) ให้เข้าสู่ระบบการรักษา  หากผลการตรวจเป็นลบ (ไม่ติดเชื้อ COVID-19) ให้สังเกตอาการตนเอง และใช้ชีวิตตามแนวทาง DMHTT อย่างเคร่งครัด

กรณีไม่มีความเสี่ยง ให้สังเกตอาการตนเอง และใช้ชีวิตตามแนวทาง DMHTT อย่างเคร่งครัด

2. กำหนดกิจกรรมสำหรับผู้เดินทางสู่จังหวัดบุรีรัมย์ที่ไม่ต้องกักตัว 6 ข้อ โดยต้องปฏิบัติตนตามแนวทาง DMHTTA อย่างเคร่งครัด  ดังนี้

2.1 ผู้ที่ได้รับวัคซีน COVID-19 ชนิด AstraZeneca 1 เข็ม มากกว่า 14 วัน  หรือ วัคซีนชนิดอื่นใดครบจำนวนตามเกณฑ์ที่กำหนด 2.2 ผู้ที่ผ่านการกักกันตัวโดยสถานที่กักกันแห่งรัฐ (State Quarantine) และได้รับการนำส่งโดยกระบวนการของรัฐ 2.3 ผู้ที่ต้องดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม หรือติดต่อราชการที่จำเป็น (มีผลตรวจ Rapid Test / RT-PCR จากจังหวัดต้นทางภายใน 72 ชั่วโมง และอยู่ในพื้นที่เฉพาะที่จัดหาไว้ให้) 2.4 ข้าราชการหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติตามหน้าที่ 2.5 ผู้คุมรถรับขนสินค้า/รับขนส่งผู้โดยสาร 2.6 ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เฝ้าระวังตามที่ ศบค. ประกาศกำหนด

ทั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์ของจังหวัดบุรีรัมย์ยังคงพบผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง จึงขอให้ประชาชนชาวจังหวัดบุรีรัมย์ เน้นปฏิบัติตามหลัก D-M-H-T-T-A อย่างเคร่งครัด ได้แก่ D : Distancing เว้นระยะระหว่างบุคคล หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่น M : Mask wearing สวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา H : Hand washing ล้างมือบ่อยๆ จัดให้มีจุดบริการเจลล้างมืออย่างทั่วถึงเพียงพอ T : Temperature ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าใช้บริการ เพื่อคัดกรองผู้ใช้บริการที่อาจไม่สบาย T : Testing ตรวจหาเชื้อโควิด 19 และ A : Application ติดตั้งและใช้แอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” ก่อนเข้า-ออกสถานที่ทุกครั้ง

พร้อมทั้งขอเชิญชวนประชาชนชาวบุรีรัมย์ทุกท่านลงทะเบียนในระบบ BURIRAM IC หรือ อสม./เจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้านเพื่อรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ครบตามนัด เพื่อให้ประชาชนจังหวัดบุรีรัมย์สามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ลดป่วย ลดตาย ที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน และสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยว ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจให้เกิดความต่อเนื่องต่อไป

ด้านนายธัชกร กล่าวว่า จังหวัดบุรีรัมย์ จำเป็นต้องกำหนดมาตรการ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เพื่อให้การควบคุมสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID- 19) ในพื้นที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย นอกจากนั้น ยังได้กำชับ นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต้องสอดส่อง ดูแล เฝ้าระวังพื้นที่ หากมีผู้ที่มาจาก 15 จังหวัดดังกล่าวข้างต้น ต้องนำไปตรวจคัดกรอง และกักกันตัวที่ Local Qaurantine อย่างเคร่งคัด

พร้อมทั้งขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนชาวบุรีรัมย์ทุกคน เราต้องช่วยป้องกัน โดยรีบลงทะเบียนฉีดวัคซีน และ ปฏิบัติตนตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อจะได้กลับมาใช้ชีวิต ตามปกติ โดยเร็วต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"