เหมือนนรกบนดิน ทอร์นาโดถล่มสาธารณรัฐเชกย่อยยับดับ5ศพ


เพิ่มเพื่อน    

พายุทอร์นาโดประหลาดที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นในสาธารณรัฐเชก ถล่มหลายหมู่บ้านและหลายเมืองเมื่อคืนวันพฤหัสบดี ส่งผลให้มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย บาดเจ็บอีกหลายสิบคน เจ้าหน้าที่บรรยายสภาพความเสียหายเหมือนนรกบนดิน

รถยนต์หลายคันโดนลมพายุหอบจากลานจอดรถที่อยู่ใกล้เคียงมากองรวมกันในสภาพพังยับเยิน ที่เมืองลูซิเช ภายหลังทอร์นาโดถล่ม (Photo by Robert Barca/Getty Images)

    พายุลูกนี้พัดถล่มเมืองเบรชลาฟและโฮโดนินในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสาธารณรัฐเชกเมื่อคืนวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น ลมพายุทำให้ต้นไม้หักโค่น รถยนต์เสียหายหลายคัน รายงานของบีบีซีกล่าวว่า พายุทอร์นาโดลูกนี้มีความเร็วลมสูงสุดไม่ต่ำกว่า 219 กิโลเมตร/ชั่วโมง หลายพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงนั้นมีสภาพคล้ายแดนสงคราม

    "เหมือนกับนรกบนดิน" ยาน โกรลิช ผู้ว่าราชการเขตเซาท์โมราเวีย กล่าวภายหลังเห็นสภาพการทำลายล้างเป็นวงกว้าง

    มีรายงานว่า เกิดลูกเห็บตกขนาดเท่าลูกเทนนิสในหลายเมือง สร้างความเสียหายแก่บ้านพักคนชราและสวนสัตว์แห่งหนึ่ง เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวกันด้วยว่า หลายหมู่บ้านได้รับความเสียหายตลอดเส้นทาง 25 กิโลเมตรจากเมืองเบรชลาฟไปยังเมืองโฮโดนิน มีบ้านเรือนและสำนักงานราว 78,000 แห่งไม่มีไฟฟ้าใช้จนถึงเช้าวันศุกร์

    รัฐมนตรีมหาดไทย ยาน ฮามาเชค กล่าวว่า มีบ้านประชาชนมากกว่า 1,000 หลังโดนพายุลูกนี้ถล่ม

    เอเอฟพีรายงานอ้างโฆษกของตำรวจท้องที่ยืนยันในวันศุกร์ว่า มีคนเสียชีวิตเพราะพายุลูกนี้แล้ว 5 คน ผู้บาดเจ็บ 63 คนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล สิบคนอาการสาหัส อย่างไรก็ดี โฆษกของหน่วยจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินกล่าวว่า จำนวนผู้บาดเจ็บยังเพิ่มมากกว่านี้ โดยเจ้าหน้าที่ยังคงได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากผู้บาดเจ็บเพิ่มอีกในวันศุกร์

    กองทัพเชกส่งทหารช่วยปฏิบัติการค้นหา โดยออสเตรียและสโลวาเกียส่งหน่วยกู้ภัยมาช่วยเหลือด้วย โกรลิชกล่าวว่า หน่วยดับเพลิงและหน่วยค้นหากู้ภัยเข้าค้นหมู่บ้านที่ประสบภัยแล้ว 99% และไม่คิดว่าจะพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก

    ที่โปแลนด์ ประเทศเพื่อนบ้านของเช็ก มีพายุหมุนเข้าถล่มจังหวัดมาโลโปลสกาในภาคใต้เมื่อวันพฤหัสบดีเช่นกัน ทำให้หลังคาบ้านเสียหายหลายหลัง และมีคนบาดเจ็บ 1 คน

    พายุทอร์นาโดเกิดในสาธารณรัฐเชกไม่บ่อยนัก ครั้งสุดท้ายคือเมื่อปี 2547 มีบ้านในเมืองลิโตเวลทางภาคตะวันออกได้รับความเสียหายประมาณ 50 หลัง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"