ส่อวืดได้ตัวสมีเมธี! 'ป้อม'ขอ3วันรู้เรื่องลี้ภัยเยอรมนี/จ่อดาบสอง'ปิง'ค้ามนุษย์


เพิ่มเพื่อน    

    "บิ๊กตู่" ชี้กวาดล้างเงินทอนวัดไม่ใช่คดีการเมือง ระบุเป็นเรื่อง "พระ-คน" ทำผิด กม. แจงขอโทษแทน ตร.บุกจับพระสงฆ์ไม่เหมาะสม เหตุเห็นกับผ้าเหลืองไม่เกี่ยวตัวบุคคล "ประวิตร" เผย "อดีตพระพรหมเมธี" ยังไม่ได้ลี้ภัยเยอรมนี ขอเวลา 3 วันรู้ได้ตัวกลับไทยหรือไม่ หลังส่งหลักฐานกระทำผิดเพิ่มน้ำหนักทางการเยอรมนีตัดสินใจ เชื่อสัมพันธ์สองประเทศดี "บัวแก้ว" หาช่องช่วยอีกแรง "ปคม." ขยายผลสอบ "อดีตเจ้าคุณปิง" เอี่ยวค้ามนุษย์หรือไม่
    เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ    (คสช.) กล่าวระหว่างเดินทางเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงการเดินทางไปประเทศเยอรมนีของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เพื่อควบคุมตัวพระพรหมเมธี หรือนายจำนงค์ เอี่ยมอินทรา อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร ผู้ต้องหาคดีเงินทอนวัดกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยว่า ยังไม่ได้รับรายงาน
    ต่อมาหลังเสร็จสิ้นการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการดำเนินคดีเงินทอนวัดที่มีพระเถระชั้นผู้ใหญ่เกี่ยวข้องว่า พระพุทธศาสนาของไทย คำสอนของพระพุทธเจ้า บิดเบือนไม่ได้อยู่แล้ว เพราะเป็นคำสอนที่สามารถพิสูจน์ได้มากว่า 2,500 ปีแล้ว มีความเป็นจริง เพราะฉะนั้นสิ่งที่จะผิดหรือถูกนั้น อยู่ที่คน รวมทั้งพุทธศาสนิกชนและพระสงฆ์ด้วย ทั้งสองฝ่ายต้องยอมรับนับถือซึ่งกันและกัน กติกาที่เกี่ยวข้อง ซึ่งพระสงฆ์ก็มี พ.ร.บ.สงฆ์และกฎหมายทั่วไปที่ต้องยึดถือทั้งสองแบบ ฉะนั้นวันนี้ถือเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม จะทำถูกหรือทำผิดก็เป็นเรื่องการกระทำผิดของบุคคล ของพระ และผู้ที่นับถือศาสนา ต้องแยกแยะออกจากกัน
    "การที่รัฐบาลทำแบบนี้ เพราะมีเรื่องร้องเรียนเข้ามาจำนวนมากในเรื่องเหล่านี้ รวมไปถึงเรื่องของปัญหาเงินทอนวัด ซึ่งก็ต้องพิสูจน์กันในทางคดีความและกฎหมายต่างๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ให้สิทธิกับทุกคน และไม่ใช่หนีออกไปต่างประเทศ ไม่ยอมรับกฎหมาย มันไม่ได้ แล้วจะมาบอกว่ารัฐบาลทำลายพระพุทธศาสนา ยิ่งไม่ใช่ เราจะต้องช่วยกันทำให้เกิดการยอมรับจากทุกหมู่และทุกฝ่าย ในการนับถือพระสงฆ์และพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธศาสนา" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
    นายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้เราได้รับความร่วมมือจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) มหาเถรสมาคม (มส.) ฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งทุกคนก็ต้องมีข้อมูลเพื่อประสานการทำงานร่วมกัน และหารือว่าจะดำเนินการกันอย่างไรต่อไป ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน
    "การที่ผมออกมาขอโทษในการกระทำของเจ้าหน้าที่ ที่เข้าจับกุมพระสงฆ์นั้น ไม่ใช่ขอโทษเพราะเป็นใคร แต่ขอโทษเพราะบุคคลนั้นแต่งสงฆ์ การดำเนินการต่างๆ จำเป็นต้องเหมาะสมต่อผู้ที่แต่งสงฆ์ ต้องเคารพผ้าเหลือง และเคารพพระสงฆ์ที่ยังไม่ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ต้องดูแลให้ถูกต้องในการทำอะไรก็ตาม วันนี้ก็มีการลงโทษกันแล้ว และอยากจะขอร้องสื่อ สิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้อย่าไปตีข่าวครึกโครมจนกระทั่งกลายเป็นว่าเรากำลังรังแกพระสงฆ์เหมือนกับเป็นคดีการเมือง แล้วเราก็จะไม่ได้คนที่หนีไปกลับมาสักที ไปลี้ภัยบ้าง อะไรบ้าง เป็นปัญหาที่มันไม่ง่ายนักที่จะเอาคนกลับมาลงโทษ เพราะฉะนั้นเราต้องช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไรให้ทุกคนยอมรับกติกา กฎหมายของประเทศ ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด” นายกฯ กล่าว
เร่งขอ 'พรหมเมธี' กลับไทย
    พล.อ.ประยุทธ์ย้ำว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของศาสนา เป็นเรื่องของคน เป็นเรื่องของพระที่ทำถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง ก็ต้องพิสูจน์กันมา ไม่อยากให้ทุกอย่างเป็นคดีการเมืองไปเสียทั้งหมด เสร็จแล้วก็เป็นเรื่องยาก ทั้งเรื่องการหารือส่งตัว กลายเป็นปัญหาทั้งหมด
    ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรว่าการกระทรวงกลาโหม (รมว.กลาโหม) กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวอดีตพระพรหมเมธีที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) สนามบินแฟรงก์เฟิร์ตควบคุมตัวได้ยื่นคำร้องขอลี้ภัยในประเทศเยอรมนีแล้วว่า อดีตพระพรหมเมธียังไม่ได้ลี้ภัย ทางเจ้าหน้าที่ขอเวลาตรวจสอบก่อน 
    พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ความจริงแล้วในการทำเรื่องขอส่งตัวอดีตพระพรหมเมธีกลับมา ทางเยอรมนีมีขั้นตอนดำเนินการ 2 เดือน แต่เราได้ขอให้ทางการเยอรมนีดำเนินการภายใน 3 วัน ทางเยอรมนีก็รับว่าจะไปดำเนินการ ขณะเดียวกันอดีตพระพรหมเมธีก็ไม่ยอมพบกับพล.ต.อ.จักรทิพย์ด้วย
    ซักว่า ขณะนี้ก็ยังไม่สามารถนำตัวอดีตพระพรหมเมธีกลับมาได้ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “อ้าว ปั๊ดโธ่ ก็ตอบไปแล้ว ขอเวลา 3 วัน จะได้ผลอย่างไรก็ว่ากันอีกที” 
    ถามว่า ถ้าอดีตพระพรหมเมธีไม่อยากพบ ผบ.ตร.จะสามารถนำคนอื่นไปแทนได้หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่ต้อง อดีตพระพรหมเมธีเขาไม่เอาอยู่แล้ว เขาไม่พบคนไทย ทางเยอรมนีก็ดำเนินการตามกฎหมาย ที่ผิดกฎหมายในส่วนของไทยเราก็ได้ยื่นเรื่องไปแล้ว เพื่อให้มีน้ำหนักมากพอที่เยอรมนีจะให้ความร่วมมือกับไทย เราก็แลกเปลี่ยนกับเยอรมนีมาตลอด เป็นมิตรที่ดีต่อกัน
    ถามต่อว่า เชื่อว่าเยอรมนีจะเข้าใจหรือไม่ รองนายกฯ ระบุ “ผมก็ไม่ใช่เยอรมนีด้วย”
    รองนายกฯ กล่าวว่า เชื่อต้องมีคนไทยให้การสนับสนุนอดีตพระพรหมเมธีอยู่เบื้องหลัง เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการอยู่ และเขาก็วางแผนไว้แล้ว เพราะเยอรมนีมีกฎหมายให้ลี้ภัยได้ ก็ต้องไปประเทศนั้น
    ด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (รมว.การต่างประเทศ) กล่าวว่า การนำตัวอดีตพระพรหมเมธีกลับไทยยังไม่มีอะไรเพิ่มเติม นอกจากข่าวที่ปรากฏตามสื่อ สถานทูตไทยในเยอรมนีก็ยังไม่แจ้งมาที่กระทรวง รายละเอียดต้องรอคณะ ผบ.ตร.ที่ไปดำเนินการเรื่องนี้
    "ไทยมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับเยอรมนี แต่ตอนนี้กำลังดูหลายๆ ด้านอยู่ แม้กระทรวงการต่างประเทศยังไม่ได้เข้าไปดูอย่างเป็นทางการกับเรื่องดังกล่าว แต่กำลังตรวจสอบดูว่าเราจะทำอะไรได้บ้าง ซึ่งจะให้ทางกรมการกงสุลชี้แจง เพราะเป็นหน่วยงานที่รู้เกี่ยวกับคดีต่างๆ" นายดอนกล่าว
    ซักว่า เราขอยกเลิกหนังสือเดินทางเล่มสีน้ำเงินก่อนแล้วอดีตพระพรหมเมธีจะยังขอลี้ภัยได้หรือไม่ รมว.การต่างประเทศกล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องไปตรวจสอบว่ามีการยกเลิกก่อนหรือหลัง
สอบเจ้าคุณปิงค้ามนุษย์
    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องอดีตพระพรหมเมธีมีการขอลี้ภัยหรือไม่ ต้องรอถาม พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ซึ่งไม่ทราบว่าจะเดินทางกลับมาวันไหน แต่เชื่อว่าการติดตามจำกุมอดีตพระพรหมเมธีนั้น ทุกหน่วยงานได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องทุกมิติ 
    ถามถึงขั้นตอนการลี้ภัยในต่างประเทศ พล.ต.อ.วิระชัยกล่าวว่า ทั่วไปในกรณีที่มีผู้ต้องหาหลบหนีอยู่ต่างประเทศและขอลี้ภัย ประเทศต้นทางจะต้องทำการตรวจสอบให้แน่ชัดว่าเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับจริงหรือไม่ มีถิ่นที่อยู่หรือแหล่งพำนักอยู่ที่ใด เมื่อทราบที่อยู่แล้วก็จะได้ดำเนินการในเรื่องของการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็จะต้องแปลสำนวนการสอบสวนเพื่อส่งให้อัยการต่างประเทศ
    "ในกรณีนี้ก็ต้องดูว่าประเทศนั้นๆ มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ ต้องตรวจสอบอีกว่าในข้อหาที่อนุมัติจับกุมเป็นเรื่องที่เข้าองค์ประกอบการขอลี้ภัยหรือไม่ ในกรณีของอตีตพระพรหมเมธี ผมไม่ทราบว่าตำรวจสากลออกหมายน้ำเงิน หมายแดงหรือยัง และไม่ทราบว่าประเทศเยอรมนีมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับประเทศไทยหรือไม่" พล.ต.อ.วิระชัยกล่าว 
    ถามว่ากรณีอดีตพระพรหมเมธีเข้าหลักเกณฑ์นี้หรือไม่ โฆษก สตช.กล่าวว่า อดีตพระพรหมเมธีจะเข้าหลักเกณฑ์ส่งผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ และจะสามารถนำตัวกลับมาไทยได้หรือเลยหรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะมีรายละเอียดเยอะ ต้องถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอตรวจสอบก่อน ที่กล่าวมานั้นพูดถึงหลักการทั่วไปเหมือนคดีอื่นๆ
    มีรายงานว่า ข้อมูลของกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุไทยกับเยอรมนีไม่มีการสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน มีเพียงสนธิสัญญาโอนตัวนักโทษที่มีมาตั้งแต่ปี 2536 เท่านั้น
    นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ช่วงที่ ผบ.ตร.เดินทางไปติดตามคุมตัวพระพรหมเมธีกลับมาดำเนินคดีในไทยนั้น มีคำสั่งให้ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร.อาวุโสอันดับ 1 รักษาราชการแทนในตำแหน่ง ผบ.ตร. ตั้งแต่วันที่ 3-7 มิ.ย.  โดยตามกำหนดเดิม ผบ.ตร.จะเดินทางจากเยอรมนี ในวันที่ 6 มิ.ย. และคาดว่าจะถึงไทยในช่วงเช้าวันที่ 7 มิ.ย.นี้
    "คณะของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ที่เดินทางไปรับตัวอดีตพระพรหมเมธีกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยนั้น การเยอรมนีไม่ให้พบเจอตัวอดีตพระพรหมเมธี เนื่องจากเหตุผลเพื่อคุ้มครองสิทธิและเพื่อความปลอดภัยของผู้ยื่นคำขอลี้ภัย เพราะอดีตพระพรหมเมธีได้ยื่นคำขอลี้ภัยแล้ว และได้รับความคุ้มครองตามกฎเกณฑ์ว่าด้วยผู้ลี้ภัยทันที จึงทำให้ยังไม่แน่ชัดว่าจะได้ตัวอดีตพระพรหมเมธีกลับมาดำเนินคดีในเช้าวันที่ 6 มิ.ย.นี้หรือไม่" แหล่งข่าวจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติระบุ
    ส่วนความคืบหน้ากรณีการตรวจค้นและจับกุมอดีตพระวิสุทธิศาสนวิเทศ (กวีศิลป์ วิสุทธิกุโล) หรือเจ้าคุณปิง ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เลขานุการส่วนตัวของอดีตพระพรหมสิทธิ อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร หลังเจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้นกุฏิเจ้าคุณปิง และยึดโทรศัพท์มาตรวจสอบพบภาพลามกอนาจาร ซึ่งเป็นภาพการร่วมเพศกันระหว่างเจ้าคุณปิงกับฆราวาสชาย และภาพเปลือยผู้ชายจำนวนหนึ่งในโทรศัพท์ ซึ่งผิดวินัยสงฆ์นั้น
    พล.ต.ต.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (ผบก.ปคม.) กล่าวว่า ในส่วนคดี ทางกองบังคับการปราบปรามเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก  ขณะที่ บก.ปคม.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปประสานกับตำรวจกองปราบปราม โดยทราบว่าอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบขยายผลว่าเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์หรือไม่ 
    "กรณีนี้จะต้องมีการไปตรวจสอบว่าฆราวาสชายคนดังกล่าวอายุต่ำกว่า 18 ปีหรือไม่ มั่นใจว่าจะสามารถตามตัวฆราวาสชายที่ปรากฏในภาพได้ในเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน ส่วนสื่อลามกอนาจารที่พบในกุฏิ จะต้องมีการสืบสวนขยายผลอยู่แล้ว" ผบก.ปคม.กล่าว. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"