ชงมาตรการเยียวยากึ่งล็อกดาวน์ ชะลอเปิดภูเก็ต


เพิ่มเพื่อน    

27 มิ.ย.64 - นายอนุสรณ์ ธรรมใจ อดีตกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิสภาวิจัยแห่งชาติ สาขาเศรษฐศาสตร์ และ อดีตรองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยรังสิต ประเมินผลกระทบมาตรการกึ่งล็อกดาวน์ 30 วัน 10 จังหวัดต่อเศรษฐกิจ ตลาดการเงินและระบบสาธารณสุข ว่า มาตรการมีความจำเป็นต่อการป้องกันไม่ให้เกิดการพังทะลายลงของระบบสาธารณสุขในพื้นที่ซึ่งมีการติดเชื้อสูง หากปล่อยให้ระบบสาธารณสุขพังทะลายลงยอดผู้เสียชีวิตจะพุ่งขึ้นทันที การปิดกิจกรรมบางอย่างด้วยมาตรการกึ่งล็อกดาวน์จะช่วยทำให้ระบบสาธารสุขสามารถมีเวลาเตรียมการรับมือกับวิกฤตการณ์ Covid-19 

นายอนุสรณ์ ระบุว่า ขณะที่รัฐบาลต้องเร่งฉีดวัคซีนคุณภาพสูงให้ประชาชน หากสถานการณ์วิกฤติสุขภาพยังไม่มีทีท่าดีขึ้นกว่านี้  สมควรชะลอการเปิด “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” และเมืองท่องเที่ยวอื่นๆไปก่อน ผลกระทบในภาคเศรษฐกิจจริง (Real Sector) เกิดขึ้นทันทีแต่ยังจำกัดอยู่ในกิจการรับเหมาก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ การชะลอตัวลงของโครงการภาครัฐ ร้านอาหาร ธุรกิจค้าปลีก การขนส่งคมนาคม ส่วนผลกระทบต่อตลาดการเงินจะเกิดขึ้นทันทีโดยคาดว่า เงินบาทจะปรับตัวอ่อนค่าลง

นายอนุสรณ์  กล่าวอีกว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงมากที่สุด คือ บรรดาผู้ใช้แรงงานรับจ้างรายวันในภาคก่อสร้าง บริการอาหารและร้านค้าปลีกต่างๆจะได้ความเดือดร้อนทางเศรษฐกิจมากถึงขั้นยากลำบากในการดำรงชีพ บางส่วนอาจเดินทางกลับต่างจังหวัดซึ่งอาจเกิดการแพร่กระจายของการติดเชื้อจากสิบจังหวัดที่มีการติดเชื้อสูงไปยังจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ การเคลื่อนย้ายของประชาชนติดเชื้อต้องมีการกำกับด้วยมาตรการสาธารณสุขเข้มงวดเพื่อไม่ให้การแพร่ระบาดกระจายไปทั่วประเทศระลอกใหม่อีกครั้งหนึ่ง

นายอนุสรณ์ ระบุว่า  การกำกับด้วยมาตรการสาธารณสุขด้วยการกักตัว หรือ ล็อกดาวน์ ต้องดำเนินการพร้อมกับมาตรการชดเชยรายได้และอุดหนุนค่าใช้จ่ายอย่างเต็มที่ การจ่ายเงินชดเชยเพียง 50% ของค่าแรงรายวันนั้นไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพและช่วยเหลือครอบครัวในต่างจังหวัด ต้องชดเชยให้อย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 75% เป็นเวลาหนึ่งเดือน ต้องจัดสรรงบประมาณช่วยเหลือเพิ่มเติมด้วยมาตรการทางการคลังโดยรัฐบาล 

นายอนสรณ์ ระบุว่า ส่วนกิจการหรือผู้ประกอบการในสิบจังหวัดที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการล็อกดาวน์ครั้งล่าสุดนี้ควรได้รับความช่วยเหลือด้วยมาตรการทางการเงินทั้งการเสริมสภาพคล่องด้วยสินเชื่อไม่คิดอัตราดอกเบี้ยและการพักหนี้สำหรับหนี้ที่มีอยู่เป็นเวลาอย่างน้อย 3-6 เดือนผ่านกลไกธนาคารของรัฐ ส่วนผู้ที่มีสินเชื่อกับธนาคารพาณิชย์หรือกลุ่ม Non-Bank ให้จัดสรรงบช่วยเหลือด้วยการจ่ายดอกเบี้ยแทนให้ผ่านกลไกธนาคารของรัฐ 3-6 เดือนเช่นเดียวกัน เนื่องจากผลกระทบที่เกิดขึ้นเป็นผลกระทบโดยตรงจากมาตรการกึ่งล็อกดาวน์ล่าสุดของรัฐบาล    

นายอนุสรณ์ กล่าวในช่วงท้ายว่า เนื่องจากผลกระทบจากวิกฤตการณ์เศรษฐกิจและการมีงานทำมีความยืดเยื้อยาวนาน และ ยังไม่มีความหวังว่าปัญหาทั้งหลายจะสิ้นสุดลงเมื่อไหร่ การแก้ปัญหาอย่างมียุทธศาสตร์ บูรณาการเชิงระบบพร้อมเป้าหมายอย่างชัดเจนมีความสำคัญ นอกจากนี้ต้องสรุปบทเรียนความสำเร็จและความล้มเหลวในช่วงที่ผ่านมาในไทยและต่างประเทศ เพื่อไม่ซ้ำรอยความผิดผลาดอีก ระบบสาธารณสุขที่ต้องดูแลนั้นไม่ใช่เฉพาะสุขภาพกายอย่างเดียว ต้องดูแลสุขภาพใจด้วย เพราะเชื่อว่า จะมีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่เครียดมากขึ้น และ อาจนำไปสู่การฆ่าตัวตายได้ สถิติการฆ่าตัวตายจากวิกฤติเศรษฐกิจและสุขภาพอาจสูงกว่าวิกฤติเศรษฐกิจปี 2540 ซึ่งเป็นเรื่องที่สังคมไทยต้องช่วยเหลือกันตามหลักภราดรภาพนิยม เราจึงฝ่าวิกฤตินี้ไปได้ร่วมกัน.  
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"