'หมอธีระ'เผยถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากเตียงเต็ม


เพิ่มเพื่อน    

27 มิ.ย.64-รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากเตียงเต็มจนทำให้รพ.ต่างๆ หยุดตรวจคัดกรองโรค..." ระบุว่า การระบาดที่รุนแรงและกระจายไปทั่วเช่นนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรพิจารณาผลักดันให้เปลี่ยนนโยบายการบังคับให้รพ.ที่ตรวจพบคนติดเชื้อแล้วต้องรับผิดชอบหาเตียง เพราะการมีนโยบายดังกล่าว ทำให้พอตอนนี้เตียงเต็ม รพ.ต่างๆ จึงต้องหยุดตรวจกันมากมายหลายแห่ง ปรากฏการณ์เช่นนี้จะทำให้เกิดผลกระทบตามมาอย่างมากครับ

ตามหลักการแล้ว ระบาดรุนแรงแบบที่เราเผชิญอยู่ จำเป็นต้องตะลุยตรวจให้มากที่สุด ไม่ควรหยุด ตรวจเจอมากยิ่งดี เพราะจะทำให้รู้สถานการณ์จริง และแม้ไม่มีเตียง ก็ยังสามารถทำให้ผู้ติดเชื้อรู้สถานะการติดเชื้อของตนเอง ประเมินความเสี่ยงตนเองในการจะแพร่ให้คนอื่นได้ และอย่าง น้อยก็ป้องกันคนที่อาศัยร่วมกันอย่างเต็มที่แม้จะยังต้องรอเตียงครับ หาไม่แล้ว ถ้าปล่อยให้หยุดตรวจแบบนี้ต่อไป เราจะเจอระบาดหนักในเดือนหน้าได้
ในขณะที่การจัดหาเตียง ควรเป็นหน้าที่ส่วนกลาง ในการวางแผนรับส่งผู้ติดเชื้อไปยังที่ต่างๆ ตามความเหมาะสมการที่ติดเชื้ออยู่แต่ไม่ได้ตรวจ จะส่งผลกระทบตามมามากมายครับ

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"