'บรรจง นะแส'ข้องใจรมต.เกษตรฯละเว้นหน้าที่ ยันม.57หยุดการทำลายพันธุ์สัตว์น้ำวัยอ่อนได้


เพิ่มเพื่อน    

 

27 มิ.ย.64 - นายบรรจง นะแส ที่ปรึกษาสมาคมรักษ์ทะเลไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า

หลายๆท่านถามมาเรื่องม.57ว่าจะหยุดการทำลายพันธุ์สัตว์น้ำวัยอ่อนได้อย่างไร???

พรก.ประมง2558 ที่จะหยุดการทำลายสัตว์น้ำวัยอ่อนได้ระดับหนึ่ง แต่ทำไม7ปีกว่าที่ออกมา ท่านรัฐมนตรีเกษตรฯถึงไม่ทำอะไร??? เอาม.57ของจริงมาให้ท่านๆได้อ่านกันและข้อสังเกตของผมมีดังนี้ครับ

1.ในขั้นต้นต้องให้เครดิตท่านผู้ยกร่างมาตรานี้ว่ามองเห็นปัญหาว่าสาเหตุของความเสื่อมลงของทรัพยากรสัตว์น้ำในประเทศไทย เพราะมีการทำลายพันธุ์สัตว์น้ำวัยอ่อนมีอยู่จริง

2.ระยะเวลา7ปีกว่ามีคำถามว่าทำไมท่านรัฐมนตรีเกษตรฯถึงไม่ออกข้อกำหนดออกมาบังคับใช้ทั้งๆที่พรก.ให้อำนาจไว้ชัดเจน..อาจจะเป็นเพราะ
-เครื่องมือทำการประมงในประเทศเรามีหลากหลาย ทุกเครื่องมือมักมีสัตว์น้ำขนาดเล็กติดมาด้วย คือถ้าตีความแบบ"เถรตรง"ติดมาตัวเดียวก็ผิด
-สัตว์น้ำขนาดเล็กหรือสัตว์น้ำวัยอ่อนที่ขึ้นมาบนฝั่งคงไม่ได้ใส่เครื่องบินมา ลูกปลาทูหรือปลาเล็กๆชนิดต่างถูกจับนำขึ้นเรือมาทั้งนั้น(พรก.นี้ห้ามไว้ชัดเจน) และยังถูกนำขึ้นเรือมาทุกวัน อย่างนี้ถือว่ารัฐมนตรีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่???

3.ข้าราชการกรมประมงที่มีความรู้ความสามารถมีมากมาย ที่จบมาจากต่างประเทศก็เยอะแยะ(รวมถึงท่านอธิบดี)ทำไมไม่ศึกษาบทเรียนการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลที่ดีๆที่ไปพบเห็นไปร่ำเรียนกันมาปรับใช้ มัวแต่กลัวความขัดแย้งจนไร้หลักการ ปล่อยให้ปัญหาคาราคาซังจนพ้นตำแหน่งหน้าที่ตัวเองไปแค่นั้นหรือ???

4.ทางออกน่าจะมีเพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมตามเจตนาของพรก.เช่น
-แจงเครื่องมือทำการประมงแต่ละชนิดเช่นอวนปลาทู อวนปู อวนกุ้ง อวนล้อม
 เรือปั่นไฟรวมไปถึงอวนลากเดี่ยวลากคู่ฯลฯ แล้วเก็บข้อมูลว่าเครื่องมือแต่ละชนิดติดสัตว์น้ำวัยอ่อนมากี่ชนิดกี่เปอร์เซ็น อยู่ในวิสัยที่ทางวิชาการมองว่าทำลายรุนแรงมากน้อยแค่ไหน
-ทำบัญชีสัตว์น้ำเศรษฐกิจวัยอ่อนที่มีคุณค่าจากมากไปหาน้อยในทะเลไทยทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามันเช่นกุ้ง ปู ปลา หอย หมึกชนิดต่างๆ แล้วมาดูว่าเครื่องมือทำการประมงชนิดใดทำลายในสัดส่วนที่สูงมากๆ ก็ออกมาตรการเช่นให้หยุดทำ(อย่างกรณีอวนรุน โพงพาง ไซพับฯลฯ)หรือขยายตาอวน กำหนดเขตในการทำประมงเป็นต้น

5.สิ่งที่สังคมเห็นชัดๆจะจะ ว่ามีการทำการประมงแบบทำลายพันธุ์สัตว์น้ำวัยอ่อนขนาดเล็กมากๆ บรรทุกลูกกุ้งหอยปูปลาเล็กๆมาเป็นลำๆเรือเช่นอวนลาก เรือปั่นไฟที่ทำลายลูกปลาทูเป็นตันๆนี่แทบจะไม่ต้องทำวิจัยแค่ไปดูด้วยสายตาท่านก็จะตกใจและเห็นว่าควรใช้ม57ออกมาบังคับใช้

6.เมื่อท่านอธิบดีกรมประมงและรัฐมนตรีเกษตรฯต่างคิดไม่ออกว่าจะนำวิธีการใดมาให้ม.57มีผลบังคับใช้ ผมขอเสนอให้เรียกประชุมกรรมาธิการหรือผู้ที่มีส่วนร่วมในการออกพรก.ประมงฉบับนี้มาประชุมกัน เพื่อเสนอแนะเพราะจะได้รู้เหตุผลและเจตนารมย์จริงๆของคณะผู้ร่าง จะได้ทราบกันเสียทีว่าพวกท่านร่างมาแต่ฝ่ายปฏิบัติไม่ดำเนินการหรือคิดวิธีไม่ออกพวกท่านจะได้ร่วมคิดทางออกให้เขา
...แต่การที่ท่านรัฐมนตรีไม่คิดทำอะไรเลยเนี่ยหมายความว่ายังไง???...ช่วยตอบสังคมให้เข้าใจหน่อยสิครับท่าน

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"