เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นบุกทำเนียบจี้รัฐยกเลิกอุตสาหกรรมจะนะเคารพวิถีชีวิตคนในพื้นที่


เพิ่มเพื่อน    


11ธ.ค.63 - นายบรรจง นะแส ที่ปรึกษาสมาคมรักษ์ทะเลไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาดังนี้
คืนนี้ ขอส่งหัวใจไปอยู่กับพี่น้องจะนะ หน้าทำเนียบรัฐบาล
–--------------------------------

ทำไมชาวจะนะต้องเข้ายึดพื้นที่หน้าทำเนียบรัฐบาล

-วันนี้ 10 ธันวาคม 2563 เวลา 16:00 น ชาวบ้านจะนะจำนวน 50 คนได้เดินทางเข้าพื้นที่หน้าทำเนียบรัฐบาลเพื่อยืนยันเจตนารมณ์สื่อสารต่อสาธารณะให้ยกเลิกนิคมอุตสาหกรรมจะนะ
-เหตุผลที่ต้องไปหน้าทำเนียบเพราะที่นั่น คือศูนย์กลางอำนาจศักดินาที่อนุมัติโครงการนี้โดยไม่ชอบ โครงการนี้ถูกอนุมัติโดยรัฐบาลเผด็จการคสช มีบิ๊กป้อมเป็นหัวเรือใหญ่ที่ผลักดัน ผนวกกับทุนขุนศึกอย่างเครือ TPI​ ที่ได้บริจาคโต๊ะจีนให้พรรคพลังประชารัฐ 6 ล้านบาทเป็นการต่างตอบแทน​  มีการผลักดันโครงการโดยไม่ชอบโดย​ ศอ.บต.​ จนชาวบ้านเอือมระอา​
-การขึ้นกรุงเทพฯครั้งนี้​ ชาวจะนะตั้งใจจะสื่อสารกับพี่น้องคนไทยทั้งประเทศให้เห็นถึงความไม่ชอบธรรมของระบอบอำนาจนิยมที่เป็นอยู่ ให้เห็นถึงเครือข่ายชนชั้นนำที่มุ่งเขมือบทรัพยากรของชาติโดยไม่เคยเห็นหัวชาวบ้าน และให้คนไทยทุกคนร่วมกันปกป้องแผ่นดินจากระบอบเผด็จการอำนาจนิยมประยุทธ์-ประวิตร​ที่คิดถึงแต่นาฬิการาคาแพง
-เมื่อมีตู้คอนเทนเนอร์และรั้วลวดหนาม กั้นสะพานชมัยมรุเชฐ ชาวบ้านจึงต้องปักหลักอยู่ที่นั่น โปรดติดตามอย่างใกล้ชิดว่ารัฐบาลจะเข้าสลายกลุ่มชาวบ้านจะนะในครั้งนี้หรือไม่​ และอยากเชิญชวนให้ประชาชนทุกคนมาเยี่ยมให้กำลังใจกับชาวบ้านจะนะ อย่างต่อเนื่องด้วยครับ
*ขอขอบคุณข้อมูลจากเพจ : นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ
----------------------------------------------
แถลงการณ์ เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ฉบับที่ 1


เรื่อง ยกเลิกโครงการอุตสาหกรรมจะนะ หยุดสืบทอดมรดกอัปยศยุค คสช.

-โครงการ “จะนะเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต” คือ มรดกตกทอดจากยุค คสช. ด้วยเป็นโครงการที่ถูกอนุมัติทิ้งทวนการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งสุดท้ายในยุคนั้น
-จึงเห็นถึงความผิดปกติตั้งแต่ต้น จนเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้กลับมาเป็นผู้นำรัฐบาลอีกครั้ง ภายใต้พรรคพลังประชารัฐ โครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะจึงถูกขับเคลื่อนอย่างรวดเร็ว โดยคณะรัฐมนตรีได้มีมติต่อเรื่องนี้หลายครั้งเพื่อรวบรัดขั้นตอนการดำเนินงานจนผิดปกติ

-ยังให้มีข้อพึงสงสัยต่อท่าทีของรัฐบาลว่ากำลังเอื้อประโยชน์ หรือตอบแทนบุญคุณให้กับกลุ่มบริษัทในตระกูล TPIPP หรือไม่ เพราะทราบว่าช่วงการเลือกตั้งได้บริจาคเงินทุนให้กับพรรคพลังประชารัฐหลายล้านบาท ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าการดำเนินงานในหลายขั้นตอนของหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเป็นไปโดยมิชอบ ตามที่เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นเคยร้องเรียนไปแล้วผ่านกลไกต่าง ๆ
-โครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ เป็นกิจการของเอกชน 2 บริษัท คือ TPIPP. และ IRPC.  ต้องใช้เนื้อที่กว่า 16,700 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 3 ตำบล คือตำบลสะกอม ตำบลตลิ่งชัน และตำบลนาทับ
-ถือได้ว่าเป็นโครงการนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่สุดในภาคใต้ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงกับประชาชนในพื้นที่ในหลายมิติ เช่น ด้านสิ่งแวดล้อม การกัดเซาะชายฝั่งทะเล มลพิษ สูญเสียแหล่งจับสัตว์น้ำของชาวประมงพื้นบ้าน เสียพื้นที่เพาะปลูก รวมถึงสังคมวัฒนธรรมของชุมชนมุสลิมที่จะต้องเปลี่ยนแปลงไปอย่างก้าวกระโดด

-ที่ผ่านมา เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นได้พยายามยื่นหนังสือผ่านกลไกต่างๆ เพื่อให้รัฐบาลได้ทบทวนกระบวนการดำเนินงานที่ผ่านมาทั้งหมด โดยเฉพาะวิธีการทำงานที่ผิดเพี้ยนไร้ความเป็นมืออาชีพ ของศูนย์อำนวยการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. ที่ใช้อำนาจจนเกินงามและกลายเป็นผู้สร้างปัญหา สร้างความขัดแย้งใหม่ระหว่างประชาชนด้วยกันเอง
-และรวมถึงการดำเนินงานของกรมโยธาธิการและผังเมืองที่ถูกบีบบังคับให้แก้ไขผังเมืองจากสีเขียวเป็นสีม่วงรองรับโครงการดังกล่าว จนต้องละเลยขั้นตอนสำคัญของกฏหมายที่บัญญัติไว้
-ปรากฏการณ์ที่ผ่านมา ทำให้เห็นถึงการลุแก่อำนาจของรัฐบาลอันเป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาจากยุค คสช. ด้วยหวังจะทำให้โครงการนี้เกิดขึ้นให้ได้ทุกรูปแบบ แม้แต่การปิดกั้นการแสดงออกของประชาชนที่ไม่เห็นด้วยต่อโครงการนี้อย่างแยบยล รวมถึงการใช้กลไกความมั่นคงชายแดนภาคใต้ อย่าง ศอ.บต. เข้าไปสร้างกลุ่มสนับสนุนโครงการอย่างเป็นระบบ สร้างการสื่อสารเฉพาะด้านจนนำไปสู่ความแตกร้าวของชุมชนอย่างหนัก ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเราไม่สามารถยอมรับได้อีกต่อไป จึงเดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา ดังนี้

1.รัฐบาลต้องยุติการดำเนินโครงการจะนะเมืองต้นแบบนิคมอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคตทั้งหมด ทั้งการแก้ไขผังเมือง และการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ EIA. ในทันที เพื่อหยุดมรดกอัปยศอันไม่ชอบธรรมที่ส่งต่อมาจากระบอบ คสช.

2. เมื่อยุติการเดินหน้าโครงการแล้ว   ให้รัฐบาลจัดให้มีการศึกษาผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์ หรือ SEA. อย่างรอบคอบ เพื่อสร้างชุดข้อมูลทางวิชาการที่มีคุณภาพประกอบการตัดสินใจต่อแนวทางและโครงการพัฒนาในพื้นที่ต่าง ๆ ของภาคใต้ต่อไป

พวกเราไม่ได้ปฏิเสธว่าบ้านเมืองจะต้องพัฒนาไปข้างหน้า หากแต่การพัฒนานั้นจะต้องตั้งอยู่บนความถูกชอบธรรม และต้องเคารพวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่ จึงหวังว่ารัฐบาลจะเปิดใจรับฟังเรียกร้องดังกล่าว ซึ่งพวกเราจะอยู่รอรัฐบาล ณ ที่แห่งนี้ด้วยความสงบ จนกว่าจะได้รับคำตอบ
แถลง ณ ทำเนียบรัฐบาล
วันที่ 10 ธันวาคม 2563
------------------------------------------------
#หยุดมรดกหายนะคสช
#จะนะจะไม่ม่วง
#จะนะจะไม่ทน
#จะนะจะไม่หายนะ
#หยุดเปลี่ยนผังเมืองจะนะเป็นสีม่วง
#หยุดEIAขี้โกง
#ศูนย์อำนวยการบริหารจะนะยั่งยืน
#savechana
#ปกป้องทะเลจะนะ
#หยุดนิคมอุตสาหกรมจะนะ
#จะนะต้องชนะ
#ยกเลิกมติครมขี้โกง
#มือลั่นเพื่อชาติ
#MobfromHome
#WELOVECHANA

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"