1 ก.ค.นี้ แท็กซี่ร้องศาลฯ-DSIค้านรถป้ายดำให้บริการผ่านแอปฯ


เพิ่มเพื่อน    

28 มิ.ย. 2564 นายวรพล แกมขุนทด นายกสมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ เปิดเผยถึงกรณีเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้ประกาศเผยแพร่กฎกระทรวง รถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ 2564 ซึ่งได้กำหนดให้รถยนต์ หรือการนํารถยนต์นั่งส่วนบุคคลมาจดทะเบียนเปลี่ยนประเภท เป็นรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ว่าในวันที่ 1 กรกฏาคม นี้ สมาคมฯจะเดินทางไปยื่นหนังสือศาลปกครองสูงสุด,ศาลรัฐธรรมนูญ และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI)
ทั้งนี้จะขอยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดขอคุ้มครองคำสั่งชั่วคราวยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ชัดต่อกฏหมายที่ขัดต่อ พ.ร.บ.พ.ศ. 2522 ห้ามนำรถส่วนตัววิ่งรับจ้าง ขณะเดียวกันจะยื่นหนังสือถึง DSI ในเรื่องการฟอกเงินของบริษัทแอปพลิเคชันรถป้ายดำ โดยฝ่ายกฏหมายจะรวบรวมหลักฐานจากการกระทำผิดในการนำรถป้ายดำมาวิ่งรับจ้างให้บริการ

“การออกมาแสดงจุดยืนของสมาคมฯไม่ต้องการที่จะล้มใคร แต่เขาจะมายึดอาชีพเราไปเป็นของนายทุน วันนี้จะออกมาสู้เพื่อคนข้างหลังที่จะออกมาประกอบอาชีพขับแท็กซี่ ซึ่งตามพ.ร.บ.รถยนต์พ.ศ.2522 ดังกล่าวนั้นห้ามเด็ดขาดการเอารถยนต์ส่วนบุคคลมารับจ้าง ซึ่งแม้ภายหลังจดทะเบียนก็ยังให้ใช้ป้ายรถยนต์ส่วนบุคคลจึงเป็นการใช้รถยนต์ผิดประเภทผิดกฎหมายประเด็นสำคัญปัจจุบันผู้ประกอบการแท็กซี่มีจำนวนหลายแสนคัน ในเขตกรุงเทพฯและจังหวัดใกล้เคียงมีการเรียกผ่านทางออนไลน์ ผ่านมือถือ ซึ่งแทบไม่มีผู้โดยสาร อาชีพแท็กซี่รถรับจ้างลำบากแสนสาหัวอยู่แล้วในภาวะปัจจุบัน แน่นอนว่าจะก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมอย่างยิ่ง และซ้ำเติมผู้ประกอบการ”นายวรพล กล่าว

สำหรับความคืบหน้าร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกิน 7 คน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชัน ขณะนี้หากไม่มีการคัดค้านการออกกฎหมายฉบับดังกล่าว เบื้องต้นราชกิจจานุเบกษาได้ประกาศออกกฎกระทรวงรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2564 โดยกฎกระทรวงกำหนดเครื่องแต่งกาย เครื่องหมาย ประวัติคนขับรถ บัตรประจำตัวคนขับรถ และการแสดงบัตรประจำตัวคนขับรถยนต์สาธารณะ รถยนต์บริการธุรกิจ รถยนต์บริการทัศนาจร และรถจักรยานยนต์สาธารณะ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2564

ขณะเดียวกันหลังกฎกระทรวงประกาศมีผลบังคับใช้แล้วจะมีการออกประกาศกฎหมายฉบับรองเพื่อกำหนดคุณสมบัติ รูปแบบการจดทะเบียนรถสาธารณะและเงื่อนไขผู้ที่ให้บริการรถสาธารณะผ่านแอปพลิเคชัน ราว 4-5 ฉบับเพื่อรองรับกฎกระทรวงฯ หลังจากนั้นคาดว่าจะเริ่มให้บริการแอปพลิเคชันฯได้ภายในปลายดือนกรกฎาคม 2564

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการออกร่างกฎกระทรวงฉบันนี้ กรมขนส่งทางบกจะเป็นผู้ดำเนินการเพื่อยกระดับการให้บริการรถสาธารณะผ่านแอปพลิเคชันทั้งระบบและสามารถควบคุมกลุ่มแท็กซี่ป้ายดำให้อยู่ในกฎระเบียบได้ถูกต้องตามกฎหมาย ขณะเดียวกันกฎกระทรวงดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ใช้บริการรถสาธารณะปลอดภัยและมั่นใจมากขึ้น เช่น การประกันคุ้มครองรถสาธารณะ การตรวจสภาพรถที่ให้บริการ ผู้ให้บริการมีใบขับขี่สาธารณะ ฯลฯ ส่วนการกำหนดอัตราค่าโดยสารให้บริการ เบื้องต้นทางกรมฯ อยู่ระหว่างการกำหนดเงื่อนไขอัตราค่าโดยสารในรูปแบบมิเตอร์หรือรูปแบบแอปพลิเคชันว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งจะเป็นช่องทางที่เพิ่มรายได้ให้แก่รถสาธารณะ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"